Mực xà (mực ma) là mực gì?

Mực xà hay còn được biết đến với tên gọi khác là mực ma. Tuy nhiên đến nay vẫn còn rất nhiều người chưa từng nghe qua hay chưa biết rõ về loại thực phẩm này. Để xem mực xà là gì, làm món gì ngon, giá bao nhiêu,... Mời các bạn cùng tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ!

Mực xà là mực gì?

 

Mực xà còn được biết đến với tên gọi khác là mực ma, danh pháp khoa học của chúng là Sthenoteuthis oualaniensis. Đây là loài nhuyễn thể thân mềm phân bố ở một số vùng biển nước ta như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, Hoàng Sa, Trường Sa,...

mực xà

Hình ảnh con mực xà

Mực xà đại dương có màu đen sẫm hoặc màu nâu đỏ. Trông không giống như các loại mực thông thường như mực ống, mực lá,... Phần lưng mực xà thường có màu đậm nhất. Thân của chúng hơi bầu bĩnh, dài và có kích thước lớn. Thường thì một con mực ma sẽ dài khoảng 25cm và có đường kính khoảng 8cm. Thịt của chúng khá dày, đuôi xòe to như đuôi cá và có 2 chiếc tua dài đến 30cm. 

Nếu hỏi mực xà có ăn được không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, theo đánh giá của các ngư dân miền biển, thịt mực xà khá cứng, vị hơi chát, khó nhai và không ngon bằng các loại mực thông thường. Bởi vậy nên người ta ít dùng và không được ưa chuộng trên thị trường.

Mực xà làm món gì ngon?

 

Nếu bạn chưa biết nên chế biến mực xà như nào cho ngon thì có thể tham khảo một số công thức dưới đây:

Mực xà chiên

 

Nguyên liệu chuẩn bị:

+ Mực

+ Bột chiên giòn

+ Trứng gà

+ Gia vị thông dụng

Cách thực hiện:

Bước 1: Mực sau khi mua về cần sơ chế sạch sẽ và khử mùi tanh. Thái mực xà thành miếng nhỏ vừa ăn sau đó đem ướp với một chút muối, tiêu, hạt nêm trong vòng 15 phút.

Bước 2: Đập trứng gà vào bát con, đánh tan. Cho bột chiên giòn ra đĩa để dễ dàng lăn mực.

Bước 3: Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun đến khi dầu nóng thì lần lượt cho mực vào trứng gà đến bột chiên rồi lặp lại thêm một lần như vậy. Sau đó cho vào chảo chiên đến khi mực chín giòn vàng là được.

Mực xà xào

 

Nguyên liệu chuẩn bị:

+ Mực xà

+ Hành tây

+ Cà chua

+ Hành lá

+ Gừng

+ Hành tím

+ Tỏi băm

+ Giá đỗ

+ Gia vị thông dụng

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế mực và các nguyên liệu sạch sẽ.

Bước 2: Thái mực thành miếng vừa ăn sau đó đem ướp với một chút muối, tiêu, bột ngọt.

Bước 3: Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun đến khi dầu nóng thì cho hành tím, tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đến cho thịt mực xào đảo đến khi săn lại thì cho mực ra đĩa.

Bước 4: Tiếp tục dùng chảo vừa xào sơ thịt, cho hành tây, cà chua vào xào với một chút muối. Tiếp đến cho mực đã xào sơ vào đảo cùng đến khi chín thì cho hành lá, giá đỗ vào đảo khoảng 1 phút là được. Trước khi tắt bếp nêm nếm gia vị thêm một lần nữa cho hợp với khẩu vị của gia đình mình nhé.

Mực xà nướng sa tế

 

Các nguyên liệu cần chuẩn bị:

+ Mực xà

+ Sa tế

+ Gừng

+ Sả

+ Tỏi

+ Hành tím

+ Gia vị thông dụng

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế sạch sẽ mực và khử mùi tanh. Để mực khô ráo và khứa mực thành các đường chéo để mực nướng nhanh chín và thấm đều gia vị hơn.

Bước 2: Ướp mực với sa tế, dầu hào, hành, tỏi, sả, đường, hạt nêm,... trong vòng 30 phút. 

Bước 3: Làm nóng lò nướng khoảng 10 phút trước khi nướng. Tiếp đến cho mực vào khay nướng và nướng đến khi mực xà chín thơm là được. Trong quá trình nướng, bạn quét nước sốt ướp mực lên trên bề mặt để mực đậm đà hơn mà không bị khô.

So sánh mực xà và mực lá

 

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa mực xà và mực lá đại dương. Tuy nhiên đây là 2 loại mực hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể phân biệt chúng qua những yếu tố như:

+ Mực xà có màu tím, thẫm, da dày, cứng và vây ngắn. Còn mực lá có màu đỏ tươi pha với trắng, vây dài.

+ Giá của mực xà rẻ hơn giá của mực lá đại dương rất nhiều.

+ Thịt của mực xà dai, nhạt và có vị hơi chua. Thịt của mực lá thơm, ngọt, mềm dẻo.

+ Mực lá đại dương thường sống tận sâu dưới đáy biển nên khó đánh bắt, còn mực xà thì có thể đánh bắt như các loại mực thông thường.

>> Click mua: Mực lá mi nơ đảo Phú Quý nguyên con

Giá mực xà bao nhiêu tiền 1kg?

 

Giá mực xà bao nhiêu 1kg cũng là vấn đề được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Như đã nói ở trên, bởi không khó đánh bắt và hương vị không mấy cuốn hút nên giá của mực xà khá rẻ, chỉ dao động trong khoảng 100.000 - 150.000đ/kg. Có thể thấy giá của chúng rẻ hơn rất nhiều so với các loại mực trên thị trường. Nhưng với chất lượng như vậy thì mức giá này cũng khá hợp lý.

Tuy nhiên trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp mực xà với giá khác nhau. Nhiều thương lái cũng trộn lẫn mực xà và mực lá để bán với giá cao. Vậy nên khi đi mua hàng, bạn cần quan sát kỹ để tránh “tiền mất tật mang” nhé.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp cho bạn đọc toàn bộ các thông tin về mực xà. Qua đây bạn cũng đã biết về các đặc điểm cũng như kết luận được ưu, nhược điểm của chúng. Hy vọng bạn sẽ có thêm gợi ý cho lựa chọn thực phẩm cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Cá Mú Đỏ