Mực nhảy - Đặc sản “nức tiếng” của miền Trung

 

Nói đến các món ăn đặc sản miền Trung thì không thể không nhắc tới mực nhảy. Đây là một loại mực có hương vị rất đặc biệt và được nhiều người yêu thích. Nổi tiếng là vậy nhưng không phải ai cũng biết rõ về loại mực này. Hãy cùng Cá Mú Đỏ đi tìm hiểu các thông tin như đặc điểm, giá trị dinh dưỡng, giá bán,... trong bài viết dưới đây nhé!

Mực nhảy là gì?

 

Mực nhảy hay còn được biết đến với tên gọi khác là mực nháy. Sở dĩ người ta gọi chúng với tên gọi như vậy là do chúng được các ngư dân đánh bắt trực tiếp vẫn còn nháy mi nơ đảm bảo được độ tươi ngon rồi đem đi chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị tươi ngọt tự nhiên đậm đà hương vị biển cả ăn cực kỳ đã.

Thông thường, mực nháy sẽ xuất hiện nhiều ở các vùng biển miền Trung nước ta như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quy Nhơn,...

mực nhảy

Hình ảnh con mực nhảy

Kích thước của mực nháy khá nhỏ, không quá lớn như mực lá hay mực ống, trung bình sẽ chỉ bằng ngón tay người trưởng thành. Sau khi vớt lên khỏi mặt nước khoảng 1 - 2 giờ thì thân mực sẽ xuất hiện những đốm nhỏ li ti nhấp nháy lấp lánh như những ánh sao. 

Bởi khá đặc trưng nên loại mực này có thể dễ dàng phân biệt được đâu là mực mới tươi ngon, đâu là mực đã chết từ lâu rồi.

Thịt mực nháy có vị tươi ngọt đặc biệt cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Để hiểu rõ hơn thì chúng ta cùng đi tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Được biết, mực nháy không chỉ mang đến hương vị ngon ngọt tự nhiên mà còn rất giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g mực nháy có chứa:

+ 92 calo

+ 16,3g protein

+ 32mg canxi

+ Kẽm

+ Sắt

+ Omega 3

+ Vitamin A, C, E

+ ..v.v..

Mực nhảy làm món gì ngon?

 

Tùy vào sở thích của từng người mà có rất nhiều cách chế biến mực nháy. Bạn có thể hấp, luộc thậm chí là ăn sống mực nháy cũng rất ngon. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Hấp, luộc

 

Nếu bạn là một người thích những món ăn đơn giản giữ được hương vị nguyên bản của món ăn thì mực hấp chính là một lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể hấp hoặc luộc với bia, sả, như vậy vừa khử đi mùi tanh của mực vừa giúp bạn thưởng thức được vị ngon ngọt của thịt mực. 

mực nhảy

Mực nhảy hấp

Để món ăn trọn vị hơn, bạn có thể chấm thêm với mù tạt, nước mắm gừng hoặc sốt chấm hải sản đều rất hợp. 

Làm sashimi

 

Món ăn làm nên “tên tuổi” của mực nhảy chính là làm sashimi. Bởi chúng còn tươi sống và có vị ngọt tự nhiên nên có thể trở thành nguyên liệu chính của món ăn. 

mực nhảy

Mực nhảy ăn sống (sashimi)

Sau khi sơ chế sạch sẽ, bạn đem đi ngâm nước đá rồi cắt lát là có thể ăn được rồi. Món ăn này ăn kèm với rong nho, mù tạt và nước tương sẽ ngon hơn rất nhiều. Có nhiều người bắt mực trực tiếp từ dưới biển và chấm với sốt chấm hải sản là có thể ăn luôn được.

Nướng

Ngoài những món ăn kể trên ra thì mực nhảy nướng cũng là món ăn được nhiều người yêu thích. Tùy vào sở thích bạn có thể tẩm ướp gia vị rồi đem đi nướng hoặc để nguyên con nướng cũng được.

mực nhảy

Mực nhảy nướng

Thành phẩm có một mùi thơm cuốn hút, khi ăn bạn sẽ thấy thị mực giòn, mềm ngọt ăn rất ngon. Nếu đang băn khoăn không biết làm món ăn gì từ loại mực này thì đây chính là gợi ý hoàn hảo cho gia đình bạn.

Giá mực nhảy bao nhiêu 1kg?

 

Giá mực nháy bao nhiêu tiền 1kg là một trong những câu hỏi được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Tùy vào từng khu vực như Cửa Lò, Nghệ An, Vũng Áng, Quảng Bình,... mà giá của chúng không giống nhau. Ngoài yếu tố khu vực, giá của loại mực này còn thay đổi theo kích thước, chất lượng, độ tươi ngon,... 

Trung bình giá của mực nhảy dao động trong khoảng 400.000 - 800.000đ/kg, vào thời kỳ cao điểm, giá của chúng còn lên đến 1.000.000đ/kg. Khi đi mua mực, nếu bạn thấy người bán đưa ra mức giá cao hơn hoặc thấp hơn quá nhiều so với mức giá nêu trên thì cần cân nhắc kỹ càng rồi mới mua nhé.

>> Mua mực trứng Phú Quốc về thưởng thức cùng gia đình

Bật mí cách chọn mua mực nhảy ngon, chuẩn

 

Để có một món ăn ngon, hấp dẫn thì không thể bỏ qua khâu lựa chọn nguyên liệu. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hương vị món ăn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Nếu như chưa biết cách chọn mực nháy như nào cho ngon thì có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây của chúng tôi:

+ Chọn mua mực nháy tại những cơ sở uy tín, có tên tuổi và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

+ Nếu mua mực tươi thì chọn những con mực có thân hình trong suốt, các mi nơ vẫn còn đang nhấp nháy.

+ Dùng tay ấn vào thịt mực, nếu thấy có sự đàn hồi thì nên mua vì đó là những con mực ngon, chắc thịt. Ngược lại nếu thịt mực bị lõm lại và hơi nhũn thì không nên mua vì khả năng cao những con mực đó đã chết từ lâu.

+ Lựa chọn những con mực có mắt trong, sáng, không mua những con mực mà mắt có vẩn đục.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc các thông tin chung về mực nhảy. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm gợi ý cho bữa ăn của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ