Top 10 loại cá nước ngọt phổ biến được nhiều người yêu thích

Cá nước ngọt là cá gì? Cá nước ngọt có phải là hải sản hay không? Có những loại cá nước ngọt nào ngon, phù hợp với bữa ăn gia đình hay các bữa tiệc tại gia? Đây đều là những câu hỏi mà Cá Mú Đỏ nhận được từ người tiêu dùng. Hiểu được nỗi băn khoăn đó, trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời thích hợp nhất nhé! Mời các bạn cùng tham khảo!

Cá nước ngọt là cá gì?

 

Cá nước ngọt là loại cá sinh sống chủ yếu ở môi trường nước ngọt như sông, suối, ao, hồ,... Đây đều là những khu vực có độ mặn dưới 0,05%. Hiện nay, có tới 41,24% các loài cá sinh sống chủ yếu ở môi trường nước ngọt. Bởi vậy nên chúng cũng là các loại thực phẩm thiết yếu cung cấp cho con người đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Đặc điểm của các loại cá nước ngọt là dễ nuôi trồng và tạo giá trị kinh tế cao cho ngành thuỷ hải sản của nước ta. Bên cạnh đó thịt của các loại cá nước ngọt cũng mang nét đặc trưng của vị thơm, béo, ngọt ăn cực kỳ đưa miệng.

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều loại cá nước ngọt phổ biến và được yêu thích. Mỗi loại cá sẽ có những đặc điểm, hương vị và giá trị dinh dưỡng không giống nhau.

Vậy có những loại cá nước ngọt nào phổ biến hiện nay? Hãy cùng Cá Mú Đỏ đi tìm hiểu trong phần tiếp theo đây nhé!

10 loài cá nước ngọt phổ biến hiện nay

 

Dưới đây là 10 loại cá nước ngọt (cá sông) phổ biến được nhiều gia đình lựa chọn:

Cá chình

 

Nhắc đến các loại cá nước ngọt thì không thể không nhắc đến cá chình. Cá chình thường sinh sản ở biển nhưng di cư vào các sông, suối để sinh sống, đến khi trưởng thành lại quay trở lại biển để sinh sản.

cá nước ngọt

Hình ảnh cá chình tươi sống

Kích thước của cá chình không quá lớn, thân hình thuôn dài khá giống với lươn đồng và dài khoảng 40 - 50cm.

Loại cá này có phần thịt thơm, ngọt tự nhiên và có thể chế biến thành đa dạng các món ăn ngon khác nhau. Ngoài ra, hàm lượng dinh dưỡng trong chúng cũng rất dồi dào và thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Đây có lẽ là lý do mà cá chình được ưa chuộng nhiều đến như vậy. 

Cá lăng đen

 

Cá lăng đen cũng là một loại cá nước ngọt rất phổ biến ở Việt Nam. Với ưu thế có vị thịt thơm ngon cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Chúng đã chiếm trọn tình cảm của người tiêu dùng và trở thành món ăn không thể thiếu trong bữa ăn gia đình.

cá nước ngọt

Hình ảnh cá lăng đen tươi sống

Thân cá lăng đen thon dài, da trơn, đầu bẹt, phần thân và đuôi dẹp hơn về phía 2 bên. Đặc biệt loại cá này rất ít xương nên ngay cả trẻ em cũng có thể ăn được.

Nói đến cá lăng thì không thể không kể đến những món ăn ngon, đặc trưng như: nướng riềng mẻ, rang muối, salad, om chuối đậu, chả cá,... Đây đều là những món ăn ngon phù hợp để xuất hiện trong mâm cơm gia đình hay cả những bữa tiệc đãi khách quan trọng.

>> Báo giá cá lăng đen tươi sống tại Hà Nội

Cá tầm

 

Cá tầm là một loại thực phẩm “làm mưa làm gió" trên khắp thế giới bởi hương vị thơm ngon cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Do điều kiện sinh sống khắc nghiệt nên ở nước ta cá tầm thường được nuôi chủ yếu ở Đà Lạt và Sapa.

cá nước ngọt

Cá tầm Sapa tươi sống sẵn hàng tại shop Cá Mú Đỏ

Một đặc điểm khiến cá tầm được nhiều người ưa chuộng đến vậy là vị thịt khá dai, thơm và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau. Nổi bật nhất có thể kể đến như: lẩu cá tầm, nướng riềng mẻ, salad, rang muối,... Mỗi món ăn đều có hương vị riêng biệt nhưng đều rất ngon mà ai cũng nên thử qua dù chỉ một lần.

Vậy bạn còn chần chừ gì mà không mua ngay cá tầm về thưởng thức cùng gia đình mình?

Cá basa

 

Ở vị trí thứ 4, cá basa được đánh giá rất cao và thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn gia đình. Tại Việt Nam, cá basa được nuôi trồng và đánh bắt chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là một trong những sản phẩm chủ lực của ngành thuỷ, hải sản khu vực này.

cá nước ngọt

Cá basa

Không kém cạnh so với các loại cá nước ngọt khác, thịt cá basa dày, có lớp mỡ béo mềm nên thường được dùng làm nguyên liệu cho rất nhiều món ăn ngon.

Cá tra

 

Cá tra có danh pháp khoa học là Pangasiidae và là một loại cá thuộc bộ Siluriformes. Loại cá này xuất hiện chủ yếu ở các vùng nước ngọt, nước lợ và dọc theo miền nam Châu Á từ Pakistan tới Borneo.

cá nước ngọt

Cá tra

Vây lưng của cá tra nằm ở gần đầu. Thông thường nó sẽ khá cao và có hình tam giác. Kích thước phần đầu cá nhỏ hơn tỉ lệ cơ thể và có 2 cặp râu ở hàm trên và 1 cặp râu ở cằm.

Cá tra được nhiều người biết đến và yêu thích bởi thịt của chúng dày, chắc nên có thể chế biến thành đa dạng các món ăn ngon khác nhau như kho, chiên, nấu lẩu,...

Cá ngạnh

 

Cá ngạnh cũng là một loại cá thuộc họ cá tra và xuất hiện nhiều ở các khu vực sông lớn nước ta. Thân và đầu cá dẹt, da trơn và có đôi râu ở miệng. Phần đầu cá có 2 ngạnh rất sắc nhọn, đây cũng là “vũ khí" giúp chúng phòng thủ cũng như tấn công kẻ thù.

cá nước ngọt

Cá ngạnh tươi sống

Cũng như các loại cá nước ngọt khác, thịt của cá ngạnh khá mềm, có vị thơm ngọt tự nhiên và rất dễ ăn. Ngoài ra, cá ngạnh không được nuôi theo mô hình công nghiệp nên thường sẽ không tồn dư chất kháng sinh hay cám công nghiệp nên khi ăn vẫn đảm bảo an toàn sức khoẻ người tiêu dùng.

Cá lóc

 

Cá lóc hay còn được biết đến với tên gọi khác là cá quả, cá chuối. Đây là loại cá rất phổ biến bởi thịt mềm, ngọt cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Môi trường sống chủ yếu của cá lóc là các sông, suối, ao, hồ nước ngọt,...

cá nước ngọt

Hình ảnh con cá lóc (cá quả)

Đầu cá to, dẹt, phần thân tròn, da lưng có màu đen ánh nâu bạc và có một lớp chất nhầy bao bọc quanh da cá.

Với cá lóc, bạn có thể dễ dàng chế biến chúng thành những món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng như: canh chua, kho, nấu cháo, hấp,...

Cá chép

 

Đây có lẽ là cái tên đã quá đỗi quen thuộc với mỗi người tiêu dùng Việt bởi nó rất phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm gia đình. Cá chép có tên khoa học là Cyprinus carpio và thuộc họ Cyprinidae.

cá nước ngọt

Hình ảnh con cá chép

Cá chép rất dễ nhận biết bởi phần đầu của chúng có 1 cặp râu lớn, miệng rộng và có nhiều u thịt nhỏ. Vảy cá khá lớn bao bọc xung quanh lớp da. Lưng cá chép có màu sẫm và nhạt dần về phía bụng.

Những món ăn ngon, quen thuộc được làm từ cá chép có thể kể đến như: nấu canh chua, kho nghệ, rán giòn,...

Cá trắm

 

Có rất nhiều người nhầm lẫn loại cá này với cá chép. Tuy nhiên, nếu bạn để ý sẽ thấy phần lưng cá trắm đen bóng đặc trưng và nhạt dần về phía bụng. Thân cá thuôn, dài có dạng ống tròn.

cá nước ngọt

Cá trắm đen

Một trong những lý do loại cá này được nhiều bà mẹ nội trợ lựa chọn là bởi phần thịt khá chắc và thơm ngon. Bên cạnh đó, hàm lượng dinh dưỡng có trong chúng cũng rất dồi dào và tốt cho sức khoẻ.

Cá chạch chấu

 

Cá chạch chấu hay cá chạch lấu là một loại cá nước ngọt thuộc họ cá chạch. Thân cá dài, tròn và phần đuôi hơi dẹt. Đầu cá nhỏ với miệng không quá lớn, thân nhiều đốm loang như da báo.

Được biết, loại cá này không chỉ có hương vị thơm ngon mà hàm lượng dinh dưỡng của chúng cũng vô cùng dồi dào. Bởi vậy mà các chuyên gia dinh dưỡng thường đề xuất người tiêu dùng thêm chúng vào thực đơn của gia đình mình.

cá nước ngọt

Hình ảnh con cá chạch chấu

Bởi có ưu thế thịt ngon, ngọt nên cá chạch chế biến càng đơn giản sẽ càng ngon. Những món ăn nổi bật nhất có thể kể đến là rang muối, chiên lá lốt, nướng riềng mẻ,...

Cá nước ngọt có phải là hải sản không?

 

Có rất nhiều người thắc mắc rằng, cá nước ngọt có phải là hải sản không. Được biết, hải sản được hiểu đơn giản là đồ biển, nghĩa rộng hơn có thể hiểu là thuỷ sản.

Còn cá nước ngọt hầu hết đều có những đặc điểm chỉ thích ứng được với môi trường nước ngọt, một số loài có thể thích nghi được với cả môi trường nước ngọt và nước mặn.

Vậy có thể kết luận rằng, cá nước ngọt có thể là hải sản cũng có thể là thuỷ sản.

Trên đây Cá Mú Đỏ đã cùng bạn điểm qua về các đặc điểm của cá nước ngọt cũng những gợi ý 10 loại cá nước ngọt phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm gợi ý cho bữa ăn của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Cá Mú Đỏ