Cách nấu canh chua cá thơm ngon chỉ với 30 phút

Đối với mỗi mâm cơm của gia đình người Việt, một trong những món ăn không thể thiếu chính là canh. Canh cũng có nhiều loại từ đơn giản đến phức tạp như nước rau luộc, canh rau nấu,... đến canh xương, canh cá,... Bởi người ta quan niệm rằng, nếu thiếu đi bát canh sẽ khiến cho mâm cơm trở nên khô khan, “khó nuốt”. Và trong số đó, canh chua là món ăn thu hút nhất bởi nó có vị chua mát, đậm đà rất đưa miệng. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Cá Mú Đỏ khám phá một cách nấu canh chua cá thơm ngon chỉ với 30 phút. Mời các bạn tham khảo!

Nguyên liệu nấu canh chua cá thơm ngon

 
Dưới đây là một số nguyên liệu để nấu món canh chua cá:
  • 1 con cá
  • 3 quả cà chua
  • 2 củ hành khô
  • ½ củ tỏi
  • 1 nhánh sả
  • ½ quả dứa
  • 4 cây hành lá
  • 1 mớ thì là
  • ½ mớ mùi tàu
  • 1 lít nước sạch
  • 2 quả ớt
  • Mứt me
  • Gia vị thông dụng

>>> Tham khảo nguyên liệu: Cá lăng đen tươi sống giá tốt tại Hà Nội

Cách nấu canh chua cá thơm ngon

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

 

Cá mua về sơ chế sạch sẽ, có thể cắt khúc hoặc để nguyên con tùy vào sở thích của các thành viên trong gia đình.

Ướp cá với các gia vị như muối, tiêu, rượu trắng,... khoảng 20 phút cho ngấm đều gia vị.

Cà chua rửa sạch thái múi cau, dứa thái miếng khoảng 0.5cm.

Hành lá, thì là, mùi tàu, ớt nhặt sạch rồi rửa với nước, cắt khúc khoảng 1cm.

Mứt me đem dằm nhuyễn với nước nóng và chắt lấy phần nước cốt.

Tham khảo một số món ăn chế biến sẵn tại bếp Cá Mú Đỏ:

Bước 2: Rán sơ cá

 

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun đến khi nóng thì cho cá vào rán sơ cho vàng đều 2 mặt. Lưu ý chỉ lật cá từ 1 đến 2 lần, không chiên cá vàng.

Đối với những ai không thích rán cá sơ và muốn giữ nguyên độ tươi ngon của cá có thể bỏ qua bước này. Làm như vậy thì canh cá sẽ có mùi tanh hơn so với chiên sơ cá nên bạn cần tăng thêm lượng ớt, sả cho món ăn.

Bước 3: Nấu canh cá

 

Sử dụng chảo vừa chiên cá để phi thơm hành khô, tiếp đến cho cà chua, sả vào đảo đều đến khi cà chua chín thì đổ toàn bộ hỗn hợp này vào xoong. Cho thêm nước vào đun đến khi sôi thì cho cá vào đun.

Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và đun cá với lửa nhỏ trong vòng 10 phút để cá ra hết vị ngọt.

Tiếp đến cho dứa, ớt vào đun thêm 5 - 7 phút nữa thì thêm hành lá, thì là, mùi tàu vào và tắt bếp.

canh chua cá

Canh chua cá thơm ngon, bổ dưỡng

Cuối cùng là múc ra bát và thưởng thức cùng gia đình thôi nào!!

Vậy là chỉ với 30 phút, bạn đã hoàn thành một món ăn vô cùng tươi mát cho gia đình mình rồi. Thịt cá có hương vị thơm ngọt tự nhiên, cùng với đó là vị chua chua thanh mát của nước dùng ăn vô cùng đưa miệng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chế biến món ăn gì cho các thành viên trong gia đình mình thì đây quả là một gợi ý hoàn hảo đấy nhé!

Lợi ích của cá đối với cơ thể người

 

Như chúng ta đã biết, cá là một nguồn cung cấp protein vô cùng đa dạng và phong phú. Chỉ với một món ăn chính là cá thôi đã khiến bữa ăn của bạn có đủ chất và vô cùng lành mạnh rồi. Với những ưu điểm vốn có, cá có khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho hầu hết các bộ phận trong cơ thể. Cá không chỉ có lợi cho người lớn và người cao tuổi, nó còn mang lại nhiều lợi ích đối với sự phát triển của trẻ nhỏ đấy nhé! Hãy cùng điểm qua một vài lợi ích của cá đối với sức khỏe người tiêu dùng.

>>> Báo giá cá tầm Sapa tươi sống tại Hà Nội

Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

 

Trong thịt cá có chứa một lượng lớn omega - 3, chất này sẽ giúp hỗ trợ tối ưu hoạt động của các cơ quan trong cơ thể người, đặc biệt là não. Bên cạnh đó, omega - 3 còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và lượng cholesterol cao ở trong máu.

Cải thiện thị lực

 

Người cao tuổi thường mắc phải căn bệnh suy giảm thị lực. Chính lượng axit béo omega - 3 có trong cá sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc căn bệnh này. Bên cạnh đó, nó còn giúp bảo vệ mắt tránh khỏi một số căn bệnh như đục thủy tinh thể, khô mắt, glocom,... Đồng thời giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh và sáng hơn.

Đẩy mạnh quá trình trao đổi chất của cơ thể

 

Các chuyên gia nghiên cứu đã chỉ ra rằng, omega - 3 có tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra nó cũng ảnh hưởng đến quá trình oxi hóa chất béo ở phụ nữ lớn tuổi, giúp họ luôn giữ được làn da căng bóng, khỏe mạnh.

Cải thiện tình trạng thấp khớp

 

Những ai bị thấp khớp mãn tính thường bị sưng và đau nhức chân tay. Rất nhiều người tin rằng, nếu như bổ sung cá một cách khoa học sẽ cải thiện được căn bệnh này đáng kể. Bởi trong thịt cá có thành phần làm giảm sưng và đau khớp.

Tăng cường trí thông minh ở trẻ nhỏ

 

Trong axit béo không no của thịt cá có DHA, chất này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển tế bào não và hệ thần kinh của trẻ. Cũng đã có nghiên cứu cho thấy rằng, việc mẹ bầu bổ sung cá vào chế độ ăn khi mang thai có thể giúp cho trẻ phát triển trí thông minh một cách vượt bậc. Cùng với đó, việc ăn cá sẽ giúp cải thiện giấc ngủ một cách đáng kể - một quá trình có ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của con người. Nếu được ngủ đủ giấc, trẻ sẽ ghi nhớ mọi thứ được tốt hơn, từ đó nâng cao khả năng nhận thức và học tập của bé.

Vậy là vừa rồi Cá Mú Đỏ đã chia sẻ tới bạn đọc cách nấu canh chua cá đơn giản chỉ với 30 phút. Trong quá trình chế biến, bạn cũng có thể tùy chỉnh nguyên liệu sao cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của gia đình mình là được. Bên cạnh đó, qua đây bạn cũng biết thêm được lợi ích của cá đối với sức khỏe rồi đúng không nào! Hãy bắt tay ngay vào bếp để nấu một bát canh chua cá thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Cá Mú Đỏ