Cá mó là cá gì? Cá mó bao nhiêu calo?

 

Cá mó là một loại cá biển có thân hình khá độc đáo, chúng thuộc họ Scaridae và có tên tiếng Anh là Parrotfishes. Đây là loại cá được rất nhiều người ưa chuộng bởi chúng vừa giàu dinh dưỡng vừa có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên liệu bạn đã hiểu rõ về loại cá này hay chưa? Hãy cùng Cá Mú Đỏ đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Cá mó là cá gì?

 

Cá mó hay còn được biết đế với tên gọi khác như cá vẹt, cá lưỡi mèo, tên khoa học của chúng là Scaridae và thuộc bộ cá vược. Người ta tìm thấy loại cá này lần đầu tiên vào năm 1810 ở vùng biển thuộc Ấn Độ Dương. Môi trường sống của cá mó thường là trong những rạn san hô, bãi đá hay khu vực thảm cỏ biển. Ở nước ta, cá mó có nhiều ở các vùng biển phía Tây như: Cà Mau, Kiên Giang, Bến Tre, Sóc Trăng,...

cá mó

Hình ảnh con cá mó

Thân cá mó có hình dẹp và có một lớp vảy mỏng bao bọc xung quanh. Trên thân cá có những sọc đen hoặc đốm màu đen, vàng trông khá đặc biệt. Màu sắc của chúng sẽ thay đổi tùy theo giai đoạn sinh trưởng. Khi còn nhỏ, cá có màu đỏ sẫm hoặc nâu xám. Đến khi trưởng thành sẽ chuyển sang màu xanh dương và điểm xuyến một vài mảng màu hồng hoặc vàng.Tùy vào chủng loại mà kích thước cơ thể chúng không giống nhau. Trung bình sẽ dao động trong khoảng từ 30 - 50cm.

Một điểm đặc biệt của cá mó không phải ai cũng biết chính là giới tính của chúng. Khi còn nhỏ, phần lớn cá mó sẽ là giống cái nhưng đến khi trưởng thành thì chúng sẽ đổi sang giống đực. Tuy nhiên có một số con cá giữ nguyên giới tính không thay đổi.

>> Click mua: Cá bơn Hàn Quốc nhập khẩu tươi sống

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Ngoài hương vị mềm ngọt tụ nhiên, các chuyên gia cũng đánh giá cao hàm lượng dinh dưỡng có trong cá mó. Trong thịt cá mó biển có chứa các chất như omega 3, vitamin D, protein, khoáng chất, iot,... mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Cụ thể, một số công dụng có thể kể đến như:

+ Giúp cho mắt sáng khỏe

+ Giảm lượng cholesterol xấu trong động mạch

+ Ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến tim mạch

+ Ổn định huyết áp, hạn chế khả năng gây đột quỵ

+ Tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là sự phát triển toàn diện của thai nhi

+ Giúp não bộ được phát triển tốt hơn

Cá mó làm gì ngon?

 

Cá mó chiên giòn

 

Nguyên liệu chuẩn bị:

+ Cá mó tươi

+ Ớt

+ Sả

+ Gia vị thông dụng

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế cá mó sạch sẽ, khử tanh và đem đi ướp với muối, sả, ớt băm trong khoảng 15 phút.

Bước 2: Đặt chảo lên bếp, cho dầu vào đun đến khi dầu sôi thì cho cá vào chiên. Lưu ý nên chiên ngập dầu để cá được giòn, ngon hơn. Chiên cá đến khi cá chuyển sang màu vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu.

Cuối cùng bạn chỉ cần bày cá ra đĩa và thưởng thức. Lớp vỏ cá bên ngoài giòn nhưng thịt vẫn giữ được vị mềm, ngọt tự nhiên. Khi ăn bạn có thể chấm với nước mắm gừng ớt để món ăn được trọn vị hơn nhé.

>> Báo giá cá chim biển tươi sống tại Hà Nội

Cá mó nấu canh chua

 

Nguyên liệu chuẩn bị:

+ Cá mó tươi

+ Cà chua

+ Sấu

+ Hành lá

+ Hành tím băm

+ Mùi tàu

+ Thì là

+ Dứa

+ Gia vị thông dụng

Các bước thực hiện:

Bước 1: Sơ chế cá mó và các nguyên liệu, sau đó ướp cá với một chút gia vị như muối, tiêu, hạt nêm, bột ngọt,...

Bước 2: Cho sấu và cà chua vào nồi nước đun đến khi chín mềm thì lọc lấy nước và thả cá mó vào nấu.

Bước 3: Nấu đến khi cá chín thì nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng rồi cho các loại rau thơm vào đun khoảng 30 giây thì tắt bếp và thưởng thức.

Như vậy là bạn đã có một bát canh chua cá mó vô cùng hấp dẫn cho gia đình mình rồi.

Cá mó kho

 

Nguyên liệu chuẩn bị:

+ Cá mó tươi

+ Riềng

+ Sấu

+ Ớt

+ Sả

+ Gia vị thông dụng

Cách chế biến:

Bước 1: Làm sạch cá mó và cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn. Tiếp đến ướp cá với ớt, riềng, sả, mắm trong vòng 15 phút để cá thấm đều các gia vị.

Bước 2: Xếp cá đã ướp vào nồi cùng một vài quả sấu, tiếp đến cho nước dùng hoặc nước lọc vào sấp mặt cá và đặt lên bếp kho. Kho cá với lửa nhỏ và kho càng lâu cá sẽ càng ngon hơn.

Bước 3: Khi cá chín thì tắt bếp và bày ra đĩa rồi thưởng thức.

Đây có lẽ là món ăn đơn giản, dân dã không thể thiếu đối với mâm cơm của gia đình người Việt. Nếu bạn đang đắn đo không biết nấu món ăn gì cho gia đình mình thì hãy thử làm ngay món ăn ngon này nhé. Đảm bảo sẽ “tốn cơm” lắm đấy.

Mẹo chọn cá mó ngon, chuẩn

 

Để có một món ăn ngon thì việc lựa chọn nguyên liệu cũng là yếu tố tiên quyết hàng đầu. Nếu bạn chưa biết cách chọn cá mó như nào cho ngon, chuẩn thì có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

+ Chọn mua cá mó ở những địa chỉ uy tín, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

+ Nên mua những con cá tươi sống có lớp vảy óng ánh, bám chặt lấy thân và thân có màu hơi hồng.

+ Những con cá có mang màu đỏ thẫm, miệng khép chặt là những con cá ngon, nên mua.

+ Dùng tay ấn vào thịt cá, nếu thấy có sự đàn hồi thì nên mua, ngược lại nếu thấy thịt cá lõm vào thì không nên mua. Khả năng cao con cá đó đã bị ươn.

+ Không nên mua những con cá có bụng phình ra, mềm nhũn và có mùi hôi lạ. Rất có thể đây là những con cá đã chết từ lâu.

Giá cá mó bao nhiêu 1kg?

 

Một trong những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm chính là giá của cá mó. Hiện nay, giá của cá mó đang dao động trong khoảng từ 100.000 - 500.000đ/kg. Mức giá này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như loại cá, kích thước, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng cá,...

Khi đi mua hàng, bạn nên chọn mua ở những địa chỉ quen thuộc, có uy tín, thương hiệu để tránh bị “làm giá” nhé. Nếu như thấy người bán đưa ra mức giá quá cao hoặc quá thấp thì cũng nên cân nhắc một cách kỹ càng rồi mới đưa ra quyết định.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc toàn bộ thông tin về cá mó. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm lựa chọn cho bữa ăn của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Cá Mú Đỏ