Cá măng sữa - Món quà đầy dinh dưỡng từ thiên nhiên

Cá măng là một trong những loại hải sản thân thuộc gần gũi và thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của gia đình. Chúng được đánh giá cao bởi hương vị ngon đặc biệt cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Vậy cá măng là gì? Giá bao nhiêu? Nấu món gì ngon? Hãy cùng Cá Mú Đỏ đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Cá măng là cá gì?

 

Cá măng hay cá măng sữa có danh pháp hai phần là Chanos Chanos. Chúng thường sinh sống ở khu vực Đông Nam Á và là loài Channidae duy nhất còn tồn tại. Cá măng biển có xu hướng sống theo bầy đàn ở xung quanh bờ biển hay những đảo có đá ngầm.

Thông thường, ấu trùng của cá sống ở biển trong khoảng 2 - 3 tuần. Sau đó sẽ di cư vào các bãi lầy có đước, sú vẹt và đôi khi là các hồ nước lợ. Đến khi trưởng thành và sinh sản, chúng lại quay trở về biển cả.

cá măng

Hình ảnh con cá măng tươi sống

Bề ngoài, cá măng có thân hình cân đối, thuôn dài và dẹp hai bên. Vây đuôi của cá chẻ đôi khá lớn. Kích thước của loại cá này khá lớn, thường sẽ dài khoảng 1m, có con có thể dài tới 1,7m.

Được biết, cá măng khá phổ biến ở Philippines và chúng thường được gọi với cái tên là bangus. Bởi cá măng sữa có nhiều xương hơn so với những loại cá khác ở quốc gia này. Vậy nên cá măng rút xương hay bangus không xương thường xuyên xuất hiện tại các siêu thị và chợ nơi đây.  

>> Báo giá cá mú đỏ Côn Đảo tươi sống tại Hà Nội

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Cũng như các loại cá biển khác, cá măng sữa rất giàu dinh dưỡng và mang đến nhiều công dụng tuyệt vời đối với người tiêu dùng. Một số lợi ích có thể kể đến như:

  • Giúp xương chắc khoẻ và giảm thiểu tình trạng còi xương ở trẻ em.
  • Bổ sung dưỡng chất cho hoạt động của cơ thể.
  • Tốt cho tim mạch và ngăn ngừa các căn bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Hạn chế khả năng mắc bệnh ung thư.
  • Giúp chống lão hoá.
  • Có lợi đối với phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ.

Cá măng nấu gì ngon?

 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết cá măng làm món gì ngon thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây của Cá Mú Đỏ:

Cá măng kho

 

Nhắc đến các món ăn ngon làm từ cá măng biển thì không thể không nhắc đến món cá măng kho. Đây là món ăn dân dã, quen thuộc với mỗi con người Việt Nam. Sự hoà quyện giữa vị ngon của thịt cá và vị đậm đà của nước sốt khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

cá măng kho

Món cá măng kho đậm đà đưa cơm

Món ăn này rất phù hợp để ăn với cơm trắng và là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn của gia đình.

Chả cá măng

 

Cá măng có rất nhiều xương dăm nên làm chả cá chính là một lựa chọn được ưu tiên hàng đầu. Miếng chả có hương vị đặc trưng của thịt cá măng hoà lẫn giữa các gia vị đi kèm tạo thành món ăn hấp dẫn, lạ miệng.

chả cá măng

Chả cá măng dai, ngọt ăn rất ngon

Món ăn này không chỉ xuất hiện trong các bữa ăn gia đình mà còn xuất hiện cả trong các nhà hàng lớn đấy nhé!

Miếng chả thơm ngon ăn kèm với cơm nóng thì đảm bảo là “tốn cơm" lắm đấy.

Cá măng chiên giòn

 

Cá măng chiên giòn cũng là một món ăn đơn giản, dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn. Thịt cá sau khi làm sạch, phi lê và đem đi chiên giòn tạo nên một món ăn ngon khiến bạn khó lòng chối từ. Lớp vỏ cá bên ngoài giòn tan, thịt ngọt ngậy ăn cực kỳ đưa miệng.

cá măng chiên giòn

Cá măng chiên giòn chấm mắm gừng

Bạn có thể chấm kèm với nước mắm gừng để cảm nhận được rõ hơn vị ngon của món ăn nhé!

Cá măng nấu canh chua

 

Canh chua có lẽ là món ăn truyền thống mà mỗi người con đất Việt đều biết đến. Canh chua cá măng có vị ngọt nhẹ, chua thanh thanh rất phù hợp cho những bữa ăn ngày hè.

canh chua cá măng

Canh chua cá măng thanh mát

Món ăn này khá “dễ nuốt" nên không riêng gì người lớn mà ngay cả các bạn nhỏ cũng đều rất thích. Đây có lẽ là một gợi ý bạn không nên bỏ lỡ khi lựa chọn thực đơn cho gia đình mình.

>> Đặt mua cá chình nấu canh chua chế biến sẵn bởi bếp Cá Mú Đỏ

Cá măng nướng

 

Một món ăn độc đáo nữa làm từ cá măng đó chính là món cá măng nướng. Cá được ướp đều gia vị rồi đem đi nướng chín tạo nên một mùi thơm vô cùng hấp dẫn.

cá măng nướng

Cá măng nướng than hoa thơm lừng

Món ăn này sẽ ngon nhất khi bạn ăn kèm bún tươi, rau sống cuốn bánh tráng và chấm nước chấm chua ngọt. Đây là một lựa chọn như một món ăn khai vị hoặc món chính để bạn chiêu đãi các vị khách quý hay các thành viên trong gia đình mình đấy nhé!

Cá măng có nhiều xương không?

 

Đối với những gia đình có trẻ nhỏ thì vấn đề này đã khiến nhiều bà mẹ nội trợ phải lo lắng. Được biết loại cá này rất ngon và giàu dinh dưỡng nhưng lại rất nhiều xương. Hệ thống xương của cá có tới 180 chiếc xương dăm. Khi ăn hoặc cho các bé nhà mình ăn, bạn cần sơ chế kỹ càng để không xảy ra sự cố không may nhé!

Bởi vậy, thông thường cá măng sẽ được sơ chế phile để nấu cháo, chiên giòn hoặc dùng làm chả cá.

Giá cá măng bao nhiêu 1kg?

 

Đây cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm bởi trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp cá măng với mức giá và chất lượng không giống nhau. Giá của cá măng thường sẽ thay đổi tuỳ thuộc vào quy cách, kích thước, mùa vụ, địa điểm bán hàng,... Dưới đây là mức giá của loại cá này mà bạn có thể tham khảo.

Đối với cá măng tươi sống, mức giá sẽ dao động trong khoảng từ . Còn đối với khô cá măng, mức giá trung bình sẽ dao động trong khoảng từ 200.000 - 300.000đ/kg.

Trên đây Cá Mú Đỏ đã giúp bạn giải đáp toàn bộ các thắc mắc về cá măng rồi. Hy vọng đây sẽ là một gợi ý để bạn có thể thay đổi thực đơn cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ