Cá đuối là cá gì? Cá đuối làm gì ngon?

Cá đuối được biết đến là một loại cá biển có hương vị thơm ngon mà không phải loại cá nào cũng có được. Không những vậy, chúng còn rất giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành đa dạng các món ăn ngon khác nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về loại cá đặc biệt này. Để giúp bạn có thêm thông tin về cá đuối, đồng thời đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho gia đình mình, dưới đây Cá Mú Đỏ đã tổng hợp toàn bộ kiến thức về loại cá này. Mời các bạn cùng tham khảo!

Cá đuối là cá gì?

 

Cá đuối có danh pháp khoa học là Batoidea, đây là một bộ siêu cá sụn. Loại cá này chứa khoảng hơn 500 loài. Người ta còn hay gọi chúng với các tên gọi như cá đao, cá ó,... Để hiểu rõ hơn thì chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết về loại cá này nhé!

Cá đuối sống ở đâu?

 

Cá đuối là một loại cá biển nổi tiếng ở khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Chúng được tìm thấy ở các vùng biển có mực nước sâu, chủ yếu là ở đáy biển. 

Môi trường sống chủ yếu của loại cá này chủ yếu là ở những vùng có khí hậu nhiệt đới hay cận nhiệt đới.

Ở nước ta, cá đuối sống nhiều ở các tỉnh miền Trung và Cà Mau, đây còn được coi là sản vật Phương Nam được rất nhiều người yêu thích đấy nhé! 

Đặc điểm của cá đuối

 

Xét về đặc điểm, cá đuối có phần thân hình tròn, đuôi dài cùng một chiếc đầu khá nhỏ, phần thân của chúng có hình lục giác bo tròn. Nhìn qua, cá đuối trông như một chiếc quạt trông rất lạ mắt.

Bởi thân cá đuối được cấu tạo từ chất sụn cứng và khá đàn hồi nên thịt cá ngon, giàu dinh dưỡng. Đây được coi như một ưu điểm mà không phải loại hải sản nào cũng có được.

Cá đuối có mấy loại?

 

Như đã nói ở trên, cá đuối có khoảng hơn 500 loài khác nhau, tuy nhiên hiện nay có 3 loại cá đuối phổ biến nhất hiện nay là:

+ Cá đuối gai độc: Đúng như tên gọi, loại cá này có nọc độc, tuy nhiên, chúng không thích tấn công con người, chỉ khi nào tự vệ hoặc tấn công con mồi chúng mới phát huy tính năng gai độc của mình.

cá đuối

Hình ảnh cá đuối gai độc

+ Cá đuối sao xanh: Đây loại cá đuối thông thường, chỉ khác là trên thân cá có những đốm màu xanh trông khá đẹp mắt. Môi trường sống của chúng là ở ven các sông, hồ. 

cá đuối

Hình ảnh cá đuối sao xanh

+ Cá đuối dơi: Loại cá này được tìm thấy nhiều ở vùng biển Địa Trung Hải. Sở dĩ người ta gọi chúng với tên gọi như vậy là do thân của chúng có 2 chiếc cánh 2 bên trông như con dơi. Một đặc điểm dễ nhận biết loại cá này là đuôi của chúng vừa dài vừa có nhiều gai.

cá đuối

Hình ảnh cá đuối dơi

Cá đuối có xương không?

 

Cá đuối không có xương mà chúng chỉ có các sụn cứng. Bởi vậy nên thịt cá rất ngọt, bùi và dễ ăn. Với ưu điểm không có xương, loại cá này rất phù hợp để cho các em nhỏ ăn mà không lo bị hóc.

Cá đuối có độc không?

 

Đa phần, các loài cá đuối đều không có nọc độc, chỉ có loại cá đuối gai độc là có nọc độc vô cùng nguy hiểm mà bạn cần lưu ý.

Mặc dù chúng không chủ động tấn công con người nhưng vẫn cần hết sức lưu ý, nếu có thể tránh thì nên tránh để không gây nguy hiểm đến sức khỏe của mình nhé!

>> Tham khảo: Mua cá bò giáp tươi sống ở đâu Hà Nội?

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn, cá đuối còn chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe của người tiêu dùng như chất béo, omega-3, protein, vitamin, khoáng chất,... Đặc biệt, cá đuối còn rất giàu DHA, đây là một trong số những dưỡng chất rất tốt đối với quá trình phát triển ở trẻ em.

Nếu ăn cá đuối đúng cách, chúng sẽ mang đến những công dụng như:

  • Hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch
  • Ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm
  • Giảm nồng độ cholesterol
  • Ngăn chặn triệu chứng alzheimer ở người cao tuổi
  • Tốt cho xương khớp
  • Bổ mắt

Cách chọn mua và sơ chế cá đuối

 

Chọn mua cá

 

Việc chọn lựa cá sao cho ngon là một vấn đề mà không phải ai cũng có thể thực hiện được. Chất lượng của cá không chỉ ảnh hưởng đến hương vị món ăn mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Hiểu được điều đó, Cá Mú Đỏ sẽ mách bạn một số cách chọn cá sau cho ngon:

  • Chọn mua những con cá đuối vẫn còn tươi sống, đây là yếu tố đầu tiên để quyết định chất lượng của cá.
  • Khi ấn vào thịt cá thấy có sự đàn hồi thì nên chọn, bởi đây là những con cá ngon, chắc thịt.
  • Nên mua những con cá có mắt trong sáng, da còn nhớt và phần viên 2 bên quăn cứng.
  • Lựa chọn những con cá bơi khỏe, có phản ứng nhanh nhạy vì những con cá khỏe này thịt chắc chắn sẽ ngon.

Sơ chế cá

 

Để có thể sơ chế cá đuối, bạn nên thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Dùng một con dao nhọn rạch theo chiều dọc, xương sống của cá sẽ lộ ra bên ngoài. Quan sát sẽ thấy có một đoạn máu đầm và một lớp màng màu đen, bạn dùng dao để lột chúng ra. Làm như vậy thì thịt cá sẽ không bị khai nữa.

Bước 2: Đun một nồi nước sôi khoảng 70 độ, cho cá vào tráng sơ lớp da cá, tiếp đến dùng dao cạo đi phần nhớt trên da cá, cạo đến đâu thì dùng muối xát đến đó. Làm như vậy thì món ăn của bạn sẽ không bị tanh và đắng.

Bước 3: Xát muối vào phần bụng cá, sau đó rửa sạch dưới vòi nước.

Bước 4: Nếu như vẫn muốn loại bỏ hoàn toàn mùi tanh của cá, bạn ngâm tiếp cá với rượu trắng hoặc giấm trắng trong vòng 5 phút, sau đó rửa lại với nước sạch và để ráo là có thể chế biến rồi.

Cá đuối làm món gì ngon?

 

Cá đuối nướng

 

Nhắc đến các món ăn ngon làm từ cá đuối thì món ăn đầu tiên không thể không nhắc đến chính là cá đuối nướng. Món ăn này vừa đơn giản, dễ làm, vừa mang đến hương vị thơm ngon khó cưỡng. 

Tùy vào sở thích của gia đình, bạn có thể chế biến thành các món như: cá đuối nướng muối ớt, cá đuối nướng sa tế, cá đuối nướng mỡ hành, cá đuối nướng nghệ, cá đuối nướng lá lốt,... Mỗi món ăn đều mang đến hương vị khác nhau nên bạn có thể lựa chọn chế biến và thưởng thức cùng gia đình mình nhé!

Cá đuối nấu canh chua

 

Một món ăn không thể thiếu đối với mâm cơm của gia đình người Việt chính là món canh. Trong số đó, canh chua được yêu thích hơn hẳn. Cá đuối nấu canh chua cũng là một gợi ý không tồi dành cho gia đình bạn. Vị chua chua thanh mát của canh kết hợp với vị thơm ngọt của thịt cá chắc chắn sẽ là món ăn “thuyết phục” được mọi thành viên trong gia đình bạn.

Nếu đang chưa có ý tưởng gì cho mâm cơm nhà mình thì bạn có thể thử tham khảo cách chế biến món ăn này nhé!

Cá đuối xào lăn

 

Nếu bạn là một người yêu thích các món xào lăn, xào sả ớt thì bạn có thể thử đến món cá đuối xào lăn nhé! Chỉ cần những nguyên liệu đơn giản như sả, ớt, gia vị thông dụng và cá là bạn đã có ngay một món ăn ngon trọn vị rồi.

Phần thịt cá giòn ngọt, hòa quyện với vị đậm đà cay cay của ớt và mùi thơm quyến rũ của sả. Món này ăn kèm với cơm nóng thì còn gì tuyệt vời hơn đúng không nào?

Cá đuối kho

 

Cá đuối kho là một món ăn đậm chất hương vị làng quê Việt Nam. Đây là món ăn mà mỗi người con xa quê đều nhớ đến khi nghĩ về. Bạn có thể biến tấu loại cá này thành các món kho như: kho nghệ, kho sả ớt, kho tiêu, kho tương,... đều rất ngon.

Miếng thịt cá mềm, không bị khô hòa quyện với vị đậm đà của nước dùng chắc chắn sẽ mang đến một món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho gia đình bạn.

Cá đuối chiên giòn

 

Có lẽ trong số các món ăn ngon làm từ cá đuối thì cá đuối chiên giòn là món ăn dễ thực hiện nhất. Mặc dù vậy, món ăn này cũng rất ngon và hấp dẫn đấy nhé!

Món ăn này sẽ phù hợp với những bạn muốn thưởng thức hương vị nguyên bản của thịt cá. Miếng cá thơm, ngọt chấm với nước mắm ớt hoặc sốt chấm hải sản thì ngon tuyệt.

Cá đuối sốt cà chua

 

Nếu như những món ăn kể trên chưa đủ sức hấp dẫn với bạn thì bạn có thể thử đến món cá đuối sốt cà chua.

Một món ăn vừa đơn giản, dễ làm vừa phù hợp để xuất hiện trong mâm cơm gia đình thì tại sao bạn không thử?

Giá cá đuối bao nhiêu 1kg?

 

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều đơn vị cung cấp cá đuối với chất lượng và mức giá khác nhau. Mức giá sẽ thay đổi tùy thuộc vào chất lượng, loại cá, kích thước,...

Sau khi tham khảo tại các địa chỉ uy tín, chất lượng và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng, mức giá của cá đuối sẽ dao động trong khoảng từ 200.000đ - 400.000đ/kg. Khi mua hàng, nếu nhà cung cấp đưa ra mức giá cao hơn hoặc thấp hơn nhiều mức giá trên đây thì bạn nên cân nhắc kỹ càng trước khi mua nhé!

>> Sản phẩm liên quan: Cá chim biển giá tốt tại Hà Nội

Cá đuối bao nhiêu calo? Ăn có béo không?

 

Một trong số những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm chính là cá đuối bao nhiêu calo. Theo nghiên cứu, trong 100g cá đuối sẽ chứa khoảng 89 calo, lượng calo này khá thấp đúng không nào? Mặc dù lượng calo trong cá không cao nhưng hàm lượng dinh dưỡng có trong chúng lại rất cao đấy nhé!

Vậy ăn cá đuối có béo không? Trung bình một người trưởng thành cần nạp khoảng 2000 calo/ngày. Chia ra ba bữa chính thì mỗi bữa cần nạp vào cơ thể khoảng 667 calo. Nếu bạn chỉ ăn cá đuối mà không ăn thêm bất kỳ loại thực phẩm nào thì cần ăn khoảng 500g thịt cá, tương đương với 445 calo. Đem so sánh với lượng calo cần nạp thì thấy thấp hơn rất nhiều. Bởi vậy có thể kết luận là ăn cá đuối không béo.

Tuy nhiên, tùy vào cách chế biến mà lượng calo trong cá đuối là không giống nhau, chế biến món ăn càng đơn giản thì lượng calo càng thấp. Vậy nên, bạn nên lựa chọn cách chế biến, lượng cá khi ăn và kết hợp tập luyện để duy trì được cân nặng như mong muốn nhé!

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc một số thông tin về cá đuối. Giờ thì bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi ở đầu bài rồi đúng không nào? Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ