Những điều bạn chưa biết về cá basa?

 

Cá basa có lẽ là tên gọi đã quá đỗi quen thuộc với mỗi gia đình Việt rồi. Đây là một loại cá phổ biến giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành đa dạng các món ăn ngon khác nhau. Mặc dù thân thuộc, gần gũi là vậy những không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Để giúp bạn đọc “hóa giải” những thắc mắc liên quan đến loại cá này, mời các bạn cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ nhé!

Cá basa là cá gì?

 

Cá basa có tên khoa học là Pangasius bocourti, chúng còn được gọi với những tên gọi khác như cá giá, barca, cá sát bụng,... Loại cá này là một loại cá da trơn thuộc họ Pangasiidae và có giá trị kinh tế cao. Có nhiều người thắc mắc không biết cá basa là cá biển hay cá sông. Được biết, người ta chủ yếu nuôi trồng cá basa ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (Việt Nam) và lưu vực sông Chao Phraya (Thái Lan). Môi trường sống của cá basa chủ yếu là những vùng sông có nước chảy mạnh. Chúng phân bố nhiều nhất ở các nước như Indonesia (có nhiều ở Java), Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar.

cá basa

Hình ảnh cá basa tươi sống

Trong số các loại cá thuộc họ cá tra, cá basa khá dễ phân biệt. Thân cá ngắn có hình thoi, hơi dẹp bên, bụng to, lườn tròn. Đầu cá basa dẹp đứng, ngắn và hơi tròn. Miệng của chúng khá hẹp và nằm hơi lệch ở dưới mõm. Khi miệng khép lại, có thể nhìn thấy dải răng hàm trên khá to và rộng. Cá basa có hai cặp râu ở trên và dưới miệng. Râu hàm trên khá dài và bằng khoảng ½ đầu cá, còn râu hàm dưới ngắn hơn một chút chỉ bằng ⅓ đầu cá.

Trung bình một con cá basa trưởng thành sẽ có kích thước dao động trong khoảng 2 - 2,5kg/con. Có những con có thể nặng tới 10kg.

Thịt cá basa được đánh giá là thơm ngon, đậm đà rất được yêu thích. Bên cạnh đó, thịt cá cũng chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Ở nước ta, cá basa là một loại cá được nuôi trồng chính ở đồng bằng sông Cửu Long và là sản phẩm chủ lực của vùng này. Hằng năm, các nhà bè ở đồng bằng sông Cửu Long cung cấp hàng ngàn tấn cá basa cho thị trường. Không những vậy, loại cá này cũng được xuất khẩu sang nước ngoài nhằm mang đến nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

>> Click mua: Cá lăng đen tươi sống giá rẻ tại Hà Nội

Ăn cá basa có tác dụng gì?

 

Không chỉ có hương vị đặc biệt, cá basa cũng rất giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, trong thịt cá basa có chứa các chất dinh dưỡng như: 

  • Protein
  • Omega 3
  • Chất béo
  • Natri
  • Cholesterol

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, việc ăn cá basa sẽ mang đến những công dụng như:

  • Tốt cho tim mạch và hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch: Việc ăn cá sẽ giúp giảm cholesterol - tác nhân phát triển tim mạch. Ngoài ra với lượng omega 3 dồi dào, việc ăn cá basa sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các căn bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Kéo dài tuổi thọ: Theo nghiên cứu, những người ăn nhiều cá giàu omega 3 thường sống lâu hơn so với những người không ăn.
  • Bổ sung protein cho cơ thể: Được biết, 126g cá basa có chứa tới 22,5g protein. Lượng protein trong cá rất tốt, phần nào giúp phát triển các mô trong cơ thể và sản xuất ra enzym.
  • Tốt cho người ăn kiêng hay giảm cân: Hàm lượng calo trong cá basa khá thấp, hàm lượng dinh dưỡng lại dồi dào nên đây chính là một lựa chọn hoàn hảo đối với những bạn đang ăn kiêng hay giảm cân.

Cá basa làm món gì ngon?

 

Nếu bạn chưa biết cá basa nấu món gì ngon thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây nhé:

Cá basa kho

 

Đầu tiên phải kể đến cá basa kho, đây là món ăn “quốc dân” thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của gia đình người Việt. Thịt cá basa thơm ngọt được kho đậm đà cùng các nguyên liệu khác đã tạo nên một món ăn vô cùng đưa cơm.

cá basa

Thành phẩm món cá basa kho thơm (dứa)

Tùy vào sở thích của các thành viên trong gia đình, bạn có thể lựa chọn chế biến các món cá basa kho như: cá basa kho tộ, cá basa kho tiêu, cá basa kho dứa (thơm),...

Mỗi món ăn sẽ mang đến một hương vị khác nhau nên bạn có thể từ từ “tận hưởng” nhé.

Cá basa chiên

 

Ngoài món kho ra thì món cá basa chiên cũng được đánh giá rất cao. Không chỉ người lớn mà ngay cả các bạn nhỏ cũng rất thích món ăn này.

cá basa

Cá basa chiên sốt bơ tỏi

Thịt cá thơm ngọt, có lớp vỏ bên ngoài giòn giòn ăn rất cuốn. Bạn có thể tùy biến các món cá basa chiên như: chiên giòn, chiên nước mắm, chiên xù, chiên sả ớt,... đều rất ngon.

Nếu bỏ lỡ món ăn ngon, hấp dẫn như vậy thì quả là một điều đáng tiếc đấy nhé!

Cá basa nướng

 

Hầu hết các món cá nướng đều chiếm trọn niềm yêu thích của người tiêu dùng. Thịt cá nướng lên thơm lừng hòa quyện với các gia vị đi kèm ăn cực kỳ đưa miệng. 

cá basa

Cá basa nướng muối ớt

Các món cá basa nướng phổ biến được ưa chuộng có thể kể đến như: cá basa nướng giấy bạc, cá basa nướng muối ớt, cá basa nướng sa tế, cá basa nướng riềng mẻ,...

Vào những ngày cuối tuần, ngồi quây quần cùng bạn bè, người thân ăn món cá basa nướng nóng hổi thì còn gì bằng đúng không nào?

>> Báo giá cá chình size 1 - 2kg/con ở Hà Nội

Cá basa sốt cà chua

 

cá basa

Cá basa sốt cà chua

Món ăn cuối cùng chúng tôi muốn nhắc đến cũng là món ăn xuất hiện nhiều nhất trong các bữa cơm gia đình - cá basa sốt cà chua. Đây cũng là món ăn yêu thích của các bạn nhỏ. Phần thịt cá ngọt thanh hòa quyện với nước sốt chua chua đậm vị. Ăn kèm với cơm nóng thì đảm bảo sẽ “tốn cơm” lắm đấy.

Cá basa bao nhiêu calo?

 

Theo nghiên cứu, trong 100g cá basa sẽ chứa khoảng 125 calo. So với các loại thực phẩm khác thì lượng calo có trong cá basa khá thấp đúng không nào? Vậy ăn cá basa có mập không? Hãy cùng Cá Mú Đỏ định lượng nhé.

Như đã nói, lượng calo có trong 100g cá basa chỉ khoảng 125. Trong khi mỗi bữa ăn bạn cần nạp vào cơ thể khoảng 667 calo. Nếu như bạn ăn 500g cá basa thì lượng calo nạp vào cơ thể là 625, thấp hơn so với lượng calo cần thiết. Vậy nên bạn có thể yên tâm là ăn cá basa sẽ không mập nhé.

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, bạn sẽ thêm bớt các nguyên liệu khác cũng phần nào làm ảnh hưởng đến lượng calo của cá. Vậy nên nếu bạn muốn duy trì vóc dáng thì nên hạn chế các món ăn dầu mỡ và kết hợp cùng luyện tập nữa nhé!

Giá cá basa bao nhiêu tiền 1kg?

 

Giá cá basa trên thị trường hiện nay khá rẻ so với những loại cá khác. Bạn có thể tìm mua cá basa tại các chợ hải sản hay siêu thị. Tùy vào mùa vụ, kích thước, phân loại,... mà mức giá của cá basa có sự thay đổi. Dưới đây là mức giá bạn có thể tham khảo để tránh việc mua hàng bị “hớ”:

  • Cá basa cắt khúc: 40.000đ – 50.000đ/kg.
  • Chả cá basa tươi: 70.000đ/kg.
  • Cá basa phi lê: 75.000đ/kg.
  • Khô cá basa 1 nắng: 180.000đ – 200.000đ/kg.
  • Bao tử cá basa: 80.000đ/kg.
  • Cá basa phile đông lạnh: 50.000đ/kg.

Trẻ ăn cá basa có tốt không?

 

Cá basa là một trong những loại thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn của các bé nhà mình. Thịt của chúng không chỉ thơm, ngọt, có thể chế biến thành đa dạng món ăn ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng.

Được biết, trong thịt cá basa có chứa hàm lượng axit amin dồi dào, rất tốt đối với sự phát triển não bộ của bé. Cùng với đó, với lượng omega 3 dồi dào rất tốt cho mắt và sự phát triển cần thiết cho cơ thể của bé.

Tuy nhiên, một số bé bị dị ứng với hải sản thì bố mẹ nên lưu ý khi cho con ăn. Bên cạnh đó, việc bổ sung dinh dưỡng chỉ nên dừng ở mức đủ, không nên bổ sung nhiều quá hoặc ít quá để đảm bảo sự phát triển của bé được tốt nhất nhé!

Cá basa bà bầu có ăn được không?

 

Việc bổ sung dưỡng chất cho mẹ bầu là điều rất quan trọng và được nhiều người quan tâm. Trong quá trình mang thai, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ các nhóm chất như đạm, tinh bột, chất béo, đường,... cùng cá loại vitamin và khoáng chất khác để thai nhi có thể phát triển một cách toàn diện.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thịt cá có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho thai nhi. Và cá basa cũng vậy. Cá nước ngọt dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa và tốt cho sự phát triển trí não của thai nhi.

Tuy nhiên, việc ăn cá gì với liều lượng bao nhiêu thì mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể chỉ nên dừng ở mức vừa đủ, không nên thừa cũng không nên thiếu.

Ngoài ra, cách chế biến cũng vô cùng quan trọng. Không riêng gì cá basa, tất cả các loại hải sản khi mẹ bầu ăn cần phải sơ chế và chế biến kỹ càng để loại bỏ các loại vi khuẩn, virus nhé.

Trên đây là toàn bộ những câu hỏi và câu trả lời về cá basa Cá Mú Đỏ muốn cung cấp tới bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm gợi ý cho bữa ăn của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ