So sánh tôm sú và tôm thẻ - Loại nào ngon hơn?

Tôm sú và tôm thẻ là 2 loại tôm khá phổ biến và được nhiều gia đình yêu thích. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn, thậm chí là không phân biệt được 2 loại tôm này. Hiểu được điều đó, trong bài viết ngày hôm nay, Cá Mú Đỏ sẽ giúp bạn cách phân biệt tôm sú và tôm thẻ nhé! Mời các bạn cùng theo dõi!

Tôm sú là tôm gì?

 

Tôm sú còn có tên khoa học là Penaeus monodon. Chúng thuộc họ nhà động vật giáp xác đại dương, được nuôi trồng để làm nguồn cung thực phẩm. Loại hải sản này phân bố chủ yếu ở vùng biển khu vực Ấn Độ Dương, Tây Đại Dương và Thái Bình Dương,... Ở Việt Nam, hầu hết các địa phương ven biển đều nuôi trồng loại hải sản này. Bởi nó được đánh giá là một trong những loại thực phẩm mang lại giá trị kinh tế cao.

tôm sú và tôm thẻ

Hình ảnh tôm sú

Kích thước của loại tôm này lớn hơn so với những loại tôm khác. Trung bình độ dài của nó dao động khoảng 36cm/con, khối lượng có thể lên tới 650gram/con. Cũng chính vì kích thước lớn nên thịt tôm cũng có phần dày hơn. Vỏ tôm dày với nhiều màu sắc pha trộn như nâu, đỏ, xanh đen, xám,...

Được biết, tôm sú là loại động vật máu lạnh nên nó rất dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu. Nếu trước kia loại hải sản này chỉ được nuôi trồng ở biển thì hiện nay, cùng với nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao nên loại tôm này đã được nghiên cứu và cho nuôi trồng ở cả những vùng nước ngọt.

Tham khảo một số món ăn ngon, hấp dẫn làm từ tôm sú được chế biến bởi bếp Cá Mú Đỏ:

Tôm thẻ là tôm gì?

 

Tôm thẻ còn được gọi là tôm bạc, chúng thuộc dạng tôm pandan và sinh sống chủ yếu ở vùng biển phía đông của Thái Bình Dương. Môi trường sống của chúng có độ sâu 70m so với mực nước biển và nhiệt độ dao động từ 26 đến 28 độ C cùng với độ mặn khá cao. Ngoài ra, loại tôm này còn có thể sống ở những vùng nước lợ và nước ngọt, miễn là điều kiện nước có độ mặn thích hợp là được.

tôm sú và tôm thẻ

Hình ảnh tôm thẻ

Về đặc điểm, tôm thẻ có lớp vỏ màu trắng trong và mỏng, do đó bạn có thể dễ dàng nhìn thấy phần thịt cũng như nội tạng ở đầu tôm. Thân tôm có màu xanh lục hoặc màu vàng đất khá nhạt, bao gồm 6 đốt chân và chân có màu trắng ngà. Râu tôm trắng dài và không có các gai phụ.

So sánh tôm sú và tôm thẻ

 

Bởi đặc điểm ngoại hình khá giống nhau nên đến nay vẫn còn nhiều người không phân biệt được đâu là tôm sú và đâu là tôm thẻ. Tuy nhiên, có rất nhiều đặc điểm để bạn dễ dàng phân biệt 2 loại tôm này như:

Về kích thước

 

Xét về kích thước thì tôm sú có phần nhỉnh hơn và đa dạng hơn so với tôm thẻ. Đây cũng là một đặc điểm giúp bạn dễ dàng phân biệt tôm sú và tôm thẻ.

Về màu sắc

 

Vỏ tôm sú dày với nhiều màu sắc pha trộn như nâu, đỏ, xanh đen, xám,... khá nổi bật. Còn tôm thẻ thì có màu vàng hoặc hồng nhạt, chân có màu trắng và vỏ khá mỏng.

Nếu bạn là một người tinh ý thì khi quan sát màu sắc bên ngoài của tôm cũng có thể dễ dàng phân biệt được chúng.

Về hương vị

 

Một đặc điểm nữa của tôm thẻ và tôm sú giúp bạn phân biệt được chúng chính là hương vị của tôm. Thịt của tôm thẻ có vị mềm, ngọt thanh, còn thịt của tôm sú thì dày, giòn và ngọt hơn rất nhiều. Đây cũng chính là lý do giá tôm sú và tôm thẻ chênh lệch nhau khá lớn.

Tôm sú và tôm thẻ tôm nào ngon hơn?

 

Tôm sú và tôm thẻ tôm nào ngon hơn là một trong những băn khoăn của các bà mẹ nội trợ. Mỗi loại tôm lại có đặc điểm, hương vị khác nhau nên khó mà đưa ra lựa chọn thích hợp cho gia đình mình.

Mặc dù có sự khác biệt nhưng nhìn chung cả hai loại tôm này đều rất ngon và giàu dinh dưỡng. Phù hợp để xuất hiện trong các bữa cơm ấm cúng của gia đình.

Với câu hỏi tôm sú và tôm thẻ tôm nào ngon hơn thì không có một câu trả lời nào chính xác cả. Tùy vào sở thích, khẩu vị của mỗi người mà cảm nhận về 2 loại tôm này không giống nhau. Nếu bạn thích vị ngọt, chắc, thơm thì có thể chọn tôm sú, còn nếu bạn thích tôm có vị mềm, ngọt tự nhiên thì có thể chọn tôm thẻ.

Chung quy lại, cả hai loại tôm này đều ngon, giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành đa dạng các món ăn khác nhau. Bạn có thể cân nhắc dựa trên sở thích và điều kiện của gia đình mình để có thể đưa ra được lựa chọn tốt nhất nhé!

Qua đây chắc hẳn các bạn đã biết cách phân biệt tôm sú và tôm thẻ rồi đúng không nào? Hy vọng những thông tin mà Cá Mú Đỏ chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ