Hướng dẫn 3 bước cách làm tôm sốt thái ngon tại nhà

Từ trước đến nay, ẩm thực Thái Lan chưa bao giờ khiến những người yêu thích ăn uống thất vọng. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm nhưng lại tạo nên một hương vị vô cùng đặc biệt. Nhắc đến những món ăn nổi tiếng nhất của xứ sở chùa vàng không thể không nghĩ ngay đến món tôm sốt thái. Vậy món ăn này làm như nào? Có khó không? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ để biết thêm chi tiết nhé!

Hướng dẫn các bước làm tôm sốt thái cay

 

Nguyên liệu làm tôm sốt thái cay

 
  • Tôm tươi sống
  • Sả
  • Hành tím
  • Tỏi
  • Gừng
  • Ớt
  • Ớt bột
  • Tương ớt
  • Bột bắp
  • Mù tạt
  • Nước cốt chanh
  • Gia vị thông dụng

Các bước thực hiện món tôm sốt thái

 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm khi mua về cần rửa sạch, để ráo nước rồi lột bỏ phần vỏ, chân và đầu. Chỉ giữ lại phần thịt tôm.

Sả rửa sạch, cắt thành lát nhỏ.

Gừng cạo vỏ, rửa sạch rồi cắt thành lát mỏng.

Tỏi băm nhỏ.

Hành tím cắt thành lát mỏng.

Bước 2: Làm sốt thái chua cay ngon đúng điệu

Cho vào máy xay hoặc cối giã sả, hành tím, tỏi, gừng, ớt, cùng với một chút đường, sau đó cho toàn bộ hỗn hợp này ra bát. Tiếp theo cho nước cốt chanh, mắm, ớt bột cùng tương ớt vào đảo đều cho các nguyên liệu hòa quyện lại với nhau. Lưu ý nên cho nguyên liệu phù hợp để hỗn hợp đặc sệt và vừa miệng.

Bước 3: Làm tôm sốt thái

Tôm sau khi đã sơ chế, bạn cắt chúng theo đường chỉ tôm nhưng không cắt rời ra mà vẫn để thịt tôm dính lại với nhau. Tiếp đến cho vào bát con 6 thìa nước cốt chanh cùng ½ thìa cà phê mù tạt rồi đảo đều.

Nhúng từng con tôm vào hỗn hợp cốt chanh mù tạt cho tôm chín tái thì xếp ra đĩa. Làm như vậy đến khi hết tôm thì thôi.

Cuối cùng bạn chỉ cần chan nước sốt thái mới pha xong ở bước 2 lên là đã có thể thưởng thức rồi!

tôm sốt thái

Thành phẩm tôm sốt thái cay kích thích vị giác (st)

Gợi ý một số món ăn ngon làm từ tôm sú được thực hiện bởi bếp Cá Mú Đỏ:

Hướng dẫn chọn tôm tươi ngon làm tôm sốt thái

 

Bởi vì món tôm sốt thái không chế biến theo cách nấu chín nên việc lựa chọn tôm cho chuẩn là vô cùng quan trọng. Bởi nếu bạn chọn phải những con tôm không ngon hoặc không tươi sống sẽ làm mất đi vị ngon của món ăn, hơn thế nữa còn gây nên ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mình và các thành viên trong gia đình. Để chọn được những con tôm tươi ngon, bạn có thể tham khảo một số bí kíp sau:

+ Chọn những con tôm còn sống, đang bơi khỏe mạnh ở trong bể.

tôm

Chọn những con tôm khỏe mạnh còn đang bơi trong bể

+ Không chọn những con chân có màu đen, vì những con tôm này không còn tươi ngon nữa.

+ Chọn những con tôm có phần thịt săn chắc, đầu và thân còn nguyên không bị tách rời.

+ Không mua những con tôm bị chảy nhớt vì những con tôm này đã chết từ lâu, không đảm bảo an toàn vệ sinh.

+ Khi quan sát phần khớp nối của tôm, nếu như phần khớp rộng và dài thì đó là những con tôm không còn tươi, không nên mua. Ngược lại nếu như khớp tôm càng ngắn và hẹp thì tôm đó càng tươi và ngon.

>> ĐỊA CHỈ MUA TÔM TƯƠI NGON TẠI HÀ NỘI <<

100g tôm bao nhiêu calo?

 

Đối với những bà mẹ nội trợ hay những người ăn kiêng, việc tính toán lượng calo có trong mỗi loại thực phẩm đều vô cùng quan trọng. Một trong những câu hỏi được đặt ra khi ăn tôm là 100g tôm bao nhiêu calo để từ đó gia giảm lượng ăn cho cân đối.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, tôm là một trong số những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lượng calo không cao. Trung bình lượng calo có trong 100g tôm chỉ khoảng 95 đến 145 calo. Tùy vào loại tôm và cách chế biến mà lượng calo này sẽ thay đổi theo các chất dinh dưỡng có trong nó. Cụ thể lượng calo có trong mỗi loại tôm được tính như sau:

+ Tôm nõn hấp (luộc ) 92 calo/100 gram

+ Tôm sú: 130 calo/100 gram

+ Tôm hùm: 145 calo/100 gram

+ Tôm rang thịt: 157 calo/ 100 gram

+ Tôm sông rim: 117 calo/100 gram

+ Tôm chiên bơ: 160 calo/ 100 gram

+ Tôm khô: 159 calo/100 gram

Ăn nhiều tôm có béo không?

 

Có nhiều người truyền tai nhau rằng, bởi trong tôm có chứa hàm lượng lớn protein nên ăn tôm sẽ bị béo. Nhưng sự thật như nào? Ăn nhiều tôm có béo không?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ làm phép tính đơn giản như sau: Trung bình một người bình thường cần nạp 2000 calories cho một ngày hoạt động. Chia ra theo 3 bữa chính thì mỗi bữa cần nạp khoảng 667 calo. Để một người ăn tôm no bụng mà không ăn thêm bất cứ thực phẩm nào khác thì cần khoảng 500 - 600 gram tôm, tương đương với 460 - 552 calo. Con số này thấp hơn 667 calo là lượng cần nạp vào cơ thể cho 1 bữa ăn.

Như vậy qua đây chúng ta có thể kết luận rằng, ăn tôm không béo. Tuy nhiên con số này tính toán dựa trên món tôm hấp, còn tùy vào loại tôm và cách chế biến mà lượng calo của chúng sẽ thay đổi. Nếu như bạn đang ăn kiêng thì bạn cần cân nhắc tính toán lại để duy trì được cân nặng như mong muốn nhé!

Qua bài viết trên đây của Cá Mú Đỏ, chắc hẳn bạn đã biết cách làm món tôm sốt thái chua cay rồi đúng không nào? Món ăn này khá đơn giản và không quá cầu kỳ, bạn có thể thử làm cho gia đình mình để thay đổi thực đơn nhé! Chúc các bạn thành công!

Cá Mú Đỏ