Việt Nam có bao nhiêu loại tôm hùm? Phân biệt 4 loại tôm hùm Việt Nam

Nhắc đến tôm hùm chắc hẳn các bạn đều biết đến chúng như một loại thực phẩm đắt đỏ dành cho giới thượng lưu. Nhưng các bạn có biết rằng, ở Việt Nam có bao nhiêu loại tôm hùm và giá của chúng như nào không? Hãy cùng Cá Mú Đỏ phân biệt 4 loại tôm hùm Việt Nam trong bài viết dưới đây nhé!

Tôm hùm bông

 

Tôm hùm bông có tên khoa học là Panulirus ornatus. Chúng phân bố rộng rãi ở khắp các khu vực như Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, Tây Nhật Bản,...

Môi trường sinh sống của loại hải sản này là những vùng biển ấm, bình lặng và nước trong sạch. Nó cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế ở khu vực ven biển của nước ta. Hiện nay ở Việt Nam, tôm hùm bông được nuôi nhiều nhất ở Nha Trang, Bình Thuận và một số khu vực có nhiệt độ nước ấm.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tôm được phân bố tùy theo giai đoạn phát triển và giống loài của nó. Tập tính của chúng là sống theo quần thể, ban ngày thường trú ẩn trong các hang đá còn ban đêm sẽ tích cực đi săn mồi.

tôm hùm bông

Tôm hùm bông được đánh giá là vua của các loài tôm

Thân hình của chúng khá to, vỏ có màu xanh đặc trưng của nước biển và lá cây. Phần đầu của tôm có gai và đốm màu cam. Lưng và các đốt bụng có một dãy ngang màu đen tương đối lớn cùng với 1 đến 2 đốm màu sáng. Chân của tôm hùm bông có màu xanh điểm với một chút chấm của màu vàng trông vô cùng bắt mắt.

Trong số các loại tôm hùm Việt Nam, tôm hùm bông là loại tôm ngon nhất, chất lượng nhất và giá thành cao nhất.

Tôm hùm xanh

 

Tôm hùm xanh có tên khoa học là Panulirus homarus Linnaeus. Đặc điểm của loại tôm này là có 4 chiếc gai lớn bằng nhau xếp thành hình vuông. Cùng với đó là 4 chiếc gai nhỏ và một nhúm lông cứng ở giữa. Mặt lưng của nó có các đốt bụng và một rãnh. Gờ trước có các rãnh ngang dạng khía tròn. Loại tôm này có một màu xanh tự nhiên nên đó cũng chính là lý do người ta gọi nó với tên gọi như vậy. Kích thước của chúng khá đa dạng, dao động từ khoảng 300 - 500 gram, những con lớn có kích thước lên đến 600gram/con.

tôm hùm xanh

Tôm hùm xanh tươi sống tại Hà Nội

Môi trường sống chủ yếu của tôm hùm xanh là những vùng biển có khí hậu ấm, tĩnh lặng. Chúng hay trốn kỹ ở các hang hốc, khe đá bên dưới đáy biển vậy nên việc đánh bắt cũng gặp rất nhiều khó khăn. Tôm hùm được coi như một loại hải sản có giá trị cao và đã trở thành mặt hàng sở hữu mức lợi nhuận khủng ở khu vực các ven biển của nhiều quốc gia hiện nay.

Tôm hùm tre

 

Nếu tôm hùm bông được mệnh danh là vua cả các loại tôm hùm Việt Nam thì tôm hùm tre được mệnh danh là hoàng hậu của các loại tôm hùm. Đặc điểm để nhận biết tôm hùm tre rõ ràng nhất là màu sắc và có lớp vỏ bên ngoài khá giống cây tre Việt Nam. Khi trưởng thành chúng sẽ có màu vàng nâu, phần thịt được bao bọc bởi một lớp vỏ cứng cáp, đuôi chắc khỏe và thịt vô cùng săn chắc. Thịt của tôm ngon, săn chắc và có vị tươi ngọt tự nhiên. Ngoài ra, tôm hùm tre có nhiều gạch hơn hẳn so với các loại tôm hùm khác, nếu bạn thích ăn gạch các loại hải sản thì tôm hùm tre quả là một gợi ý hoàn hảo.

tôm hùm tre

Tôm hùm tre có ngoại hình khá giống với cây tre Việt Nam

Ngoài vị ngon đặc biệt của thịt, tôm hùm tre cũng chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100 gram thịt tôm hùm tre có chứa 98 calo, 21 gram protein, 0.6 gram chất béo cùng các axit béo omega - 3. Với hàm lượng lớn chất dinh dưỡng như vậy, tôm hùm bông mang lại nhiều lợi ích như giúp chắc xương, phát triển trí não của trẻ em, giảm thiểu các căn bệnh liên quan đến tim mạch,...

Tôm hùm baby

 

Đúng như tên gọi của nó, tôm hùm baby có kích thước khá nhỏ, trung bình chỉ dao động trong khoảng từ 3 - 8 con/kg. Mặc dù kích thước nhỏ nhưng thịt của chúng lại khá dai và có vị ngọt tự nhiên.

Loại tôm này thường sống theo mùa vụ và hiện có các loại tôm hùm baby như: tôm rồng baby đỏ, tôm hùm xanh baby, tôm hùm tre baby,...

Một trong những ưu điểm nổi bật khác của loại tôm này là có giá thành khá rẻ và đa dạng chủng loại. Nhưng không vì thế mà độ thơm ngon và chất dinh dưỡng kém cạnh so với tôm hùm to đâu nhé!

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã giới thiệu tới bạn đọc 4 loại tôm hùm Việt Nam. Mỗi loại tôm hùm đều có những ưu, nhược điểm riêng biệt. Hy vọng qua đây bạn có thể chọn được loại tôm phù hợp với gia đình mình. Chúc các bạn thành công!

Cá Mú Đỏ