Ốc nhảy là ốc gì? Giá bao nhiêu? Làm món gì ngon?

Nếu bạn là một tín đồ của các món ốc ăn vặt thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với cái tên ốc nhảy nữa rồi. Đây là loại ốc mang đến hương vị khá đặc biệt cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Liệu bạn đã biết hết các thông tin về loại ốc này chưa? Hãy cùng Cá Mú Đỏ tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Ốc nhảy là ốc gì?

 

Ốc nhảy là một loại ốc biển có tên khoa học là Strombidae. Ở một số nơi loại ốc này cũng được gọi với tên gọi khác là ốc khiêu vũ. Môi trường sống của chúng là những vùng biển có nhiệt độ ấm nóng. Vậy nên ở nước ta, ốc nhảy thường có nhiều ở các vùng biển miền Trung và miền Nam như Nha Trang, Phú Yên, Phú Quốc,...

ốc nhảy

Hình ảnh con ốc nhảy

Vỏ của ốc nhảy khá dày và cứng có màu vàng nâu trông khá bắt mắt. Miệng ốc dài nhưng hẹp, đủ để cho chú có khả năng linh hoạt khi bắt con mồi hoặc lẩn trốn kẻ thù. Một điểm khá đặc biệt của ốc nhảy chính là chúng có khả năng nhảy từ hốc đá này sang hốc đá khác một cách dễ dàng. Đây cũng chính là lý do người ta đặt cho chúng tên gọi như vậy.

Thịt của ốc vừa thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng nên rất phù hợp để bạn lựa chọn cho bữa ăn của gia đình mình.

Hiện nay trên thị trường có 2 loại ốc nhảy được bán phổ biến nhất là ốc nhảy vỏ trắng và ốc nhảy vỏ đỏ.

+ Ốc nhảy trắng có lớp vỏ bên ngoài khá là nhẵn nhụi và không có quá nhiều họa tiết. Thường sẽ chỉ có một màu trắng chủ đạo. Thịt của loại ốc này khá ngon và đậm vị.

+ Ốc nhảy đỏ có lớp vỏ bên ngoài màu hồng vàng. thịt của chúng giòn, thơm và chắc, ăn sẽ ngon hơn so với ốc nhảy vỏ trắng. Đây cũng chính là lý do loại ốc này được nhiều người thích và ưa chuộng hơn.

>> Giá ốc hương tươi sống size to hôm nay tại Hà Nội

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Ăn ốc nhảy có tốt không là một trong những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Được biết, loại ốc này không chỉ ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng, phù hợp để bổ sung cho mọi lứa tuổi. Cụ thể trong thịt ốc nhảy có chứa các dưỡng chất như: protein, kẽm, vitamin, canxi, omega 3,... Hầu hết đây đều là những dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể. Đồng thời chúng mang đến những công dụng như:

  • Cung cấp năng lượng cho hoạt động sống của cơ thể.
  • Hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai và trẻ em.
  • Giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ và một số căn bệnh về gan.

Ốc nhảy làm gì ngon?

 

Ốc nhảy hấp sả

 

Nhắc đến các món ăn ngon làm từ ốc nhảy thì không thể không nhắc đến món ốc nhảy hấp sả. Món ăn này được cấu thành bởi những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm như sả, ớt, lá chanh, ốc nhảy và một số gia vị thông dụng khác. Một món ăn dân dã nhưng không kém phần hấp dẫn thì tại sao bạn không thử thực hiện cho gia đình mình?

ốc nhảy

Ốc nhảy hấp sả

Thịt ốc giòn, chắc hòa lẫn giữa hương thơm lừng của sả. Chấm thêm với nước mắm chua ngọt nữa thì đảm bảo ngon hết sảy.

Ốc nhảy xào bơ tỏi

 

Nếu bạn đang tìm một món ăn để “nhâm nhi” cùng bạn bè, người thân thì ốc nhảy xào bơ tỏi chính là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

ốc nhảy

Ốc nhảy xào bơ tỏi

Thành phẩm món ăn có một màu sắc bắt mắt cùng hương thơm quyến rũ. Thịt ốc dai ngọt hòa quyện với vị đậm đà béo thơm của sốt bơ tỏi ăn rất đã. Không chỉ người lớn mà chắc chắn rằng ngay cả các bé nhà bạn cũng thích ăn món ăn này đấy nhé.

Ốc nhảy rang muối

 

Hầu hết các món ăn rang muối đều thu hút được các vị thực khách. Mặc dù để làm được món ăn này có phần cầu kỳ và mất thời gian nhưng thành phẩm mang lại lại hoàn hảo trên cả mong đợi.

Thịt ốc ngon, ngọt kết hợp với vị thơm đậm đà của hỗn hợp muối rang ăn cực kỳ đưa miệng. Vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi, cùng bạn bè lai rai món ăn đặc biệt này thì còn gì bằng đúng không nào?

Ốc nhảy nướng

 

Với những ai yêu thích các món nướng thì chắc chắn không thể bỏ lỡ món ốc nhảy nướng. Tùy vào sở thích của các thành viên trong gia đình mình, bạn có thể lựa chọn các món chế biến như nướng mỡ hành, nướng muối ớt, nướng bơ tỏi,... đều rất ngon.

ốc nhảy

Ốc nhảy nướng thơm ngon, hấp dẫn

Thịt ốc thơm, ngọt sau khi nướng lên có một mùi thơm cực kỳ cuốn hút. Chỉ cần nhìn qua thôi là đã khiến bạn cảm thấy bị thu hút rồi.

>> Tham khảo mua ốc hương nướng mọi về thưởng thức cùng gia đình

Cách chọn mua ốc nhảy ngon, chuẩn

 

Muốn có một món ăn ngon, việc đầu tiên là bạn cần chọn được nguyên liệu chuẩn. Không những vậy, chất lượng của ốc không chỉ ảnh hưởng đến hương vị món ăn mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng đấy nhé. Nếu bạn chưa biết cách chọn ốc nhảy như nào cho ngon thì có thể tham khảo một số bí kíp dưới đây của chúng tôi:

  • Chọn mua những con ốc còn sống, nguyên vỏ và vỏ không bị nứt hay vỡ.
  • Khi bạn chạm vào phần thịt thò ra bên ngoài vỏ ốc, nếu thấy chúng phản ứng nhanh nhạy thụt lại vào bên trong thì nên mua vì đó là những con ốc khỏe, ngon.
  • Không mua những con ốc nổi lên mặt nước vì khả năng cao những con ốc này đã chết.
  • Thường thì ốc nhảy sẽ có một mùi tanh tự nhiên, nếu bạn ngửi thấy mùi hôi lạ thì không nên mua.

Giá ốc nhảy bao nhiêu 1kg?

 

Hiện nay ốc nhảy được bán ở khá nhiều nơi trên thị trường với mức giá không giống nhau. Thông thường mức giá sẽ dao động trong khoảng từ 170.000 - 200.000đ/kg. So với nhiều loại ốc khác thì ốc nhảy có giá không quá cao cũng không quá thấp.

Mức giá của loại ốc này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như kích thước, môi trường sống, chất lượng và địa điểm bán hàng. Khi đi mua hàng, nếu người bán đưa ra mức giá cao hơn hoặc thấp hơn nhiều mức giá nêu trên thì bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi mua nhé. Để chắc chắn, bạn có thể tìm đến các đơn vị uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm để mua hàng nhé!

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc các thông tin về ốc nhảy rồi. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn cho bữa ăn của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ