Hướng dẫn làm gỏi cá trích đơn giản tại nhà

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên lựa chọn món gì để làm mới thực đơn cho gia đình mình thì có thể tham khảo món gỏi cá trích. Đây là món ăn được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn làm món chính cho mâm cơm gia đình mình. Ngoài ra món ăn này cũng rất thích hợp trong những ngày thời tiết nóng nực như mùa hè nước ta. Và không để các bạn chờ lâu hơn nữa, mời các bạn theo chân Cá Mú Đỏ vào bếp thực hiện món ăn này!

Nguyên liệu làm gỏi cá trích

 
Để làm được món gỏi cá trích thơm ngon, hấp dẫn, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu như sau:
  • Cá trích
  • Chuối xanh
  • Cà chua
  • Hành tây
  • Chanh
  • Rau thơm: húng quế, xà lách, húng lủi,...
  • Tỏi
  • Hành tím
  • Trứng gà
  • Lạc
  • Bánh tráng nướng
  • Gia vị thông dụng

>> Tham khảo mua cá bơn Hàn Quốc tươi sống về thưởng thức cùng gia đình

Cách làm gỏi cá trích ngon

 

Bước 1: Sơ chế cá trích

 

Sau khi mua cá trích về, việc đầu tiên bạn cần làm chính là sơ chế sạch sẽ. Bạn rửa sạch cá với nước sau đó đánh sạch vảy, bỏ đuôi, mang, đầu và làm sạch ruột. Sau đó rửa sạch lại với nước thêm một lần nữa.

Bạn chuẩn bị một bát tô nước pha vào nửa quả chanh cùng một chút muối và ngâm cá vào trong khoảng 5 - 7 phút để khử đi mùi tanh. Sau đó vớt cá ra và để ráo.

Lấy một chiếc thớt sạch, đặt cá lên, dùng tay ấn chặt mình cá, tay còn lại dùng dao rạch sâu và phần thịt cá theo chiều dọc. Cuối cùng lọc bỏ phần xương cá là được.

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

 

Các loại rau thơm nhặt, rửa sạch rồi để ráo.

Hành tím, tỏi lột vỏ, băm nhỏ.

Hành tây lột vỏ, thái sợi theo hình vòng cung rồi ngâm với nước đá. Tiếp đến bóp nhẹ để hành không còn hăng nữa thì vớt ra để ráo nước.

Chuối xanh gọt vỏ, thái mỏng và ngâm với nước pha thêm nước cốt nửa quả chanh còn lại rồi rửa sạch, để ráo.

Cà chua rửa sạch, loại bỏ hạt và băm nhuyễn.

Lạc rang chín thơm thì tách vỏ, giã vỡ vụn.

Bước 3: Ngâm cá trích và trộn gỏi

 

Cho vào bát tô cá trích, chuối xanh cùng các gia vị như đường, hạt nêm, bột ngọt và nước cốt chanh. Trộn đều hỗn hợp và để như vậy trong vòng 10 - 15 phút cho cá chín rồi vắt ráo nước. Lưu ý bạn nên giữ lại nước vắt cá để làm sốt chấm nhé!

Cho tiếp hành tây vào hỗn hợp vừa vắt ráo nước cùng một chút đường, hạt nêm, bột ngọt. Dùng tay bóp đều một cách nhẹ nhàng cho hỗn hợp hòa quyện vào nhau và thấm đều gia vị.

Cuối cùng cho ớt cắt nhỏ, các loại rau thơm, lạc rang lên bên trên cùng một chút bánh tráng xay vụn là được.

Bước 4: Làm sốt chấm gỏi cá trích

 
Hương vị của món ăn này phụ thuộc rất nhiều vào sốt chấm, vậy nên chúng ta cùng nhau làm sốt chấm gỏi cá trích nhé!

Đầu tiên bạn đặt chảo lên bếp, cho 1 thìa canh dầu ăn vào đun đến khi dầu nóng thì cho thêm tỏi, hành tím băm vào phi thơm. Sau đó cho cà chua vào xào cùng đến khi cà chua chín mềm thì cho đường cùng nước vắt cá vào đun. Nếu thấy nước cạn quá thì bạn có thể cho thêm 1 bát con nước lọc nhé!

Khi thấy cà chua chín nhừ, thì cho thêm 1 thìa canh nước mắm vào đun cùng. Đến khi hỗn hợp sốt sôi lên thì đập một quả trứng ra bát con, đánh tan rồi cho trứng vào nồi một cách từ từ. Dùng đũa khuấy đều, liên tục để sốt chấm đẹp mắt hơn.

Sau cùng cho bột năng vào khuấy tan với nước rồi đổ từ từ vào, khuấy đều đến khi sốt sánh lại, vừa miệng là được.

gỏi cá trích

Thành phẩm món gỏi cá trích

Giờ thì bạn chỉ cần trình bày thành phẩm ra đĩa và thưởng thức thôi. Thịt cá trích thấm gia vị chua chua, ngọt ngọt, dai mềm, khi ăn với chuối xanh, hành tây, rau thơm cùng sốt chấm đậm đà vô cùng vừa miệng. 

Bầu ăn gỏi cá trích được không?

 

Được biết, cá trích là một trong số những loại cá giàu dinh dưỡng hàng đầu. Bởi vậy nên nó được rất nhiều bác sĩ khuyên mẹ bầu nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình. Thịt của cá ngon, ngọt, ít tanh và vô cùng lành tính. Nhưng liệu mẹ bầu ăn gỏi cá trích được không?

Quá trình mang thai là quá trình vô cùng gian nan và quan trọng, bởi mỗi loại thực phẩm mẹ lựa chọn ăn vào người không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cả thai nhi. Bởi gỏi cá trích nói riêng và các loại gỏi cá nói chung đều chế biến trực tiếp từ cá sống. Hầu hết các loại vi khuẩn bám trong cá chưa được tiêu diệt hết nên các chuyên gia không khuyến khích mẹ bầu ăn gỏi cá. Bởi điều này sẽ gây nguy hiểm đến cả mẹ bầu và thai nhi. Nếu như muốn ăn thì mẹ bầu nên sơ chế kỹ càng, lựa chọn nguồn cung cấp uy tín, chất lượng và không nên ăn quá nhiều.

>> THAM KHẢO MUA CÁC LOẠI CÁ TƯƠI SỐNG NGON, CHẤT LƯỢNG, GIÁ TỐT <<

Lưu ý khi làm gỏi cá trích

 

Xã hội càng phát triển thì yêu cầu về đời sống của con người càng cao. Để có một món gỏi cá trích vừa ngon vừa đảm bảo sức khỏe thì bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chọn những con cá trích không quá to, phần xương cá nhỏ để làm gỏi cá.
  • Chọn mua những con cá trích tươi ngon, thông qua các biểu hiện như: mắt sáng, không bị đục hay có màu đỏ và có mùi tanh đặc trưng.
  • Hạn chế rửa cá trích nhiều lần với nước, điều đó không những không làm giảm mùi tanh mà còn làm cho chúng bị tanh hơn. Để khử mùi tanh của cá trích một cách dễ dàng thì bạn nên ngâm cá trích với nước muối loãng cùng một chút giấm gạo trong vòng 5 - 7 phút là được.
  • Nên ướp cá trước khi ăn khoảng 15 phút để món ăn đậm đà, vừa miệng.
  • Nước chấm gỏi cá trích phải có vị chua ngọt đậm đà hòa quyện với hương thơm của tỏi, gừng và ớt.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã hướng dẫn bạn cách làm gỏi cá trích đơn giản tại nhà rồi. Món ăn này vừa dễ làm vừa lạ miệng chắc chắn sẽ khiến gia đình bạn yêu thích. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ