Hướng dẫn cách ăn bề bề đúng cách nhanh, đơn giản

Bề bề là một loại thực phẩm được rất nhiều người ưa chuộng. Nhưng đôi khi, việc bóc vỏ của chúng rất dễ khiến bạn chán nản vì cảm thấy quá khó khăn. Đừng lo lắng, với cách ăn bề bề dưới đây đảm bảo sẽ giúp bạn xử lý loại thực phẩm này chỉ trong một nốt nhạc. Mời các bạn tham khảo cùng Cá Mú Đỏ!

Bề bề là gì?

 

Bề bề hay còn được gọi với tên gọi khác như tôm tích hay tôm tít. Chúng thuộc nhóm giáp xác biển và thuộc bộ Tôm chân miệng. Tên tiếng anh của loại hải sản này là Mantis shrimp hay tôm bọ ngựa vì chúng vừa giống tôm vừa giống con bọ ngựa.

Hình ảnh bề bề

Hình ảnh bề bề tươi sống

Loại hải sản này thường sống ở những vùng biển ôn đới và nhiệt đới trên toàn cầu. Kích thước của chúng có thể dài tới 30cm và một số con có thể lên đến 38cm. Giáp đầu của bề bề chỉ bao phủ phần sau đầu và 4 đốt đầu tiên của ngực. Tùy vào vùng biển, nhiệt độ môi trường mà màu sắc của chúng có thể thay đổi từ nâu, xanh lục, đen nhạt đến hồng, vàng nhạt. Loại tôm này có 8 đôi chân, trong đó 5 đôi là có càng, còn lại là chân bơi.

Trong số các loài động vật thì bề bề có cấu trúc khá đặc biệt và được đánh giá là phức tạp nhất trong giới động vật. Mắt và đôi “ăng-ten” của chúng được gắn tại nơi những đoạn di động riêng biệt ở đầu. Mắt cửa chúng có thể phân biệt được những vật thể xung quanh như rạn san hô, con mồi (kể cả những con mồi có thân trong suốt).

Thức ăn của bề bề chủ yếu là các loài cá, giáp xác nhỏ hơn chúng hoặc thịt sống.

Ở Việt Nam, bề bề được nuôi trồng và đánh bắt chủ yếu ở các vùng biển được thiên nhiên ưu ái như Năm Căn (Cà Mau), Quảng Ninh, và các vùng ven biển miền Trung,...

>> Click mua: Bề bề vằn (tôm tít vằn) tươi sống tại Hà Nội

3 cách ăn bề bề nhanh, đơn giản

 

Bóc vỏ bề bề bằng kéo

 

Kéo là lựa chọn sáng suốt nhất để bóc vỏ bề bề, bạn có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách sau:

+ Cắt giữa vỏ lưng bề bề: Đầu tiên bạn dùng một chiếc kéo xuyên thẳng vào đốt vỏ cuối cùng gần phần đuôi của bề bề và cắt dọc lên phần đầu. Tiếp đến khi cắt tới đầu bề bề thì bạn ngừng cắt và cắt luôn đầu bề bề đi. Dùng lực ở tay tách vỏ bề bề sang 2 bên. Cuối dùng tách phần thịt ra khỏi vỏ bụng của chúng là bạn đã hoàn thành rồi!

+ Cắt hai bên rìa thân bề bề: Đầu tiên bạn lật ngửa con bề bề lên và dùng kéo cắt bỏ phần rìa ở hai bên bề bề. Tiếp theo cắt bỏ phần đầu và đuôi của chúng. Dùng tay tách từng đốt vỏ bề về theo chiều từ dưới đuôi lên đầu. Cuối cùng nhẹ nhàng tách phần thịt ra khỏi vỏ bụng là được.

 

Bóc vỏ bề bề bằng đũa

 

Để bóc vỏ bề bề bằng đũa, bạn thao tác theo các bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn gập đuôi bề bề xuống, để lộ các đốt của bề bề lên. Tiếp theo dùng tay ấn vào phần đuôi của bề bề tiếp giáp với thân rồi luồn đũa vào phần giữa lưng bề bề. Khi nào luồn đũa vào đến phần đầu của bề bề thì dừng lại.

Bước 2: Một tay bạn giữ phần đầu, tay còn lại đẩy đũa lên phía trên để tách vỏ cứng ra khỏi phần thịt.

Bước 3: Giữ đuôi về bề và vặn tròn để loại bỏ phần đuôi.

Bước 4: Nhẹ nhàng bóc phần vỏ dưới của bề bề để lấy thịt.

>> Báo giá bề bề chúa size 4 - 6 con/kg tươi sống tại Hà Nội

Bóc vỏ bề bề bằng tay

 

Với cách ăn bề bề bằng tay, bạn cần thực hiện theo những thao tác sau:

Bước 1: Dùng tay tách bỏ 2 càng phía dưới của đuôi bề bề.

Bước 2: Dùng móng tay bấm vào phần bụng của bề bề để luồn ngón tay cái vào. Một tay giữ lấy phần vỏ dưới và thịt, tay còn lại đẩy vỏ lên để tách bỏ phần vỏ trên của bề bề.

Bước 3: Vặn tròn đầu và đuôi để tách bỏ đi.

Bước 4: Luồn ngón tay cái vào vỏ dưới của tôm, một tay giữ phần thịt, một tay từ từ tách vỏ ra là được.

Với 3 cách ăn bề bề kể trên, đảm bảo bạn sẽ dễ dàng bóc vỏ và giữ lại được nhiều thịt bề bề nhất có thể. Chúc các bạn thành công!

Bầu ăn được bề bề không?

 

Theo nghiên cứu và số liệu được công bố từ FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ), việc ăn hải sản đều đặn từ 2 đến 3 lần một tuần sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ và đau tim.

Bên cạnh đó, AAAs (Hiệp hội Vì sự tiến bộ khoa học Mỹ) cũng đã khẳng định về nhưng lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người tiêu dùng mà hải sản mang lại. Đặc biệt bà bầu và trẻ nhỏ nên ăn khoảng 340g hải sản mỗi tuần để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là các axit béo omega 3.

Vậy nên qua đây có thể kết luận hải sản là nguồn thực phẩm rất tốt với bà bầu, trong đó có bề bề. Bề bề là một loại hải sản cùng họ với tôm nên chúng cũng chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất như đạm, canxi, khoáng chất, vitamin,... vô cùng dồi dào đối với thai phụ.

Nếu như ăn bề bề một cách đều đặn và có khoa học thì sẽ giúp bà bầu cải thiện thị giác, đồng thời hỗ trợ hình thành và phát triển các chức năng quan trọng của thai nhi như nội tạng, mắt, hệ thần kinh,...

Tuy nhiên, bà bầu nên đặc biệt chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng như ăn theo chỉ định của bác sĩ đưa ra.

Địa chỉ mua bề bề tươi sống tại Hà Nội

 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp bề bề tươi sống. Muốn món ăn đảm bảo được độ ngon và giá trị dinh dưỡng, bạn nên chọn mua tại những cơ sở uy tín, chất lượng.

Đến với Cá Mú Đỏ, bạn có thể thoải mái lựa chọn những con bề bề chúa có kích thước siêu “khủng” đang tươi sống trong bể. Hơn thế nữa, bề bề tại đây cũng có nguồn gốc, xuất xứ vô cùng rõ ràng nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn cho gia đình mình!

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã hướng dẫn bạn cách ăn bề bề nhanh, đơn giản rồi. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình bổ sung dinh dưỡng cho các thành viên trong gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi theo số Hotline để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Cá Mú Đỏ