Cá tuyết - Loại cá giàu dinh dưỡng được nhiều bà mẹ nội trợ tin tưởng

 

Nói đến các loại cá biển vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng thì không thể không nhắc đến cá tuyết. Đây cũng là lý do mà chúng được nhiều bà mẹ nội trợ “săn lùng” đến như vậy. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về loại cá này cũng như không biết giá của chúng ra sao. Hiểu được điều đó, trong bài viết ngày hôm nay, Cá Mú Đỏ đã tổng hợp toàn bộ thông tin về cá tuyết. Mời các bạn cùng tham khảo.

Cá tuyết là cá gì?

 

Cá tuyết được biết đến là tên gọi chung của các loại cá thuộc chi Gadus, họ Gadidae. Hiện nay có 2 loài cá tuyết quan trọng và phổ biến nhất là cá tuyết Đại Tây Dương và cá tuyết Thái Bình Dương. Đây là loại cá được mệnh danh là 1 trong 10 loài cá có thịt ngon bậc nhất thế giới.

cá tuyết

Hình ảnh con cá tuyết

Kích thước của cá tuyết khá lớn, một con cá trưởng thành có chiều dài 2m và nặng tới 96kg.

Cá tuyết thường sinh sống theo bầy đàn và di cư theo mùa. Môi trường sống của chúng là ở những tầng nước lạnh và sâu dưới đáy đại dương. Bởi vậy nên việc đánh bắt gặp nhiều khó khăn, trắc trở. Đó cũng là lý do loại cá này khan hiếm và có mức giá khá cao trên thị trường.

Màu sắc của cá tuyết sẽ phụ thuộc vào môi trường và điều kiện sống mà chúng phân bố. Chúng có 2 màu chính là nâu và xanh đen. Cá có 2 vây lưng và 2 vây hậu môn, ở phần hàm dưới thì có 1 đôi râu ngắn.

Thịt cá tuyết trắng, có vị thơm ngọt nhẹ và dày đặc nên được rất nhiều vị thực khách yêu thích. Cùng với đó là hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, để biết rõ hơn thì chúng ta cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Thông thường, các loại cá biển đều chứa các thành phần quan trọng và không thể thiếu đối với sự phát triển của cơ thể. Cụ thể như: protein, omega 3, canxi, vitamin A, D,... cùng rất nhiều khoáng chất khác. Từ đó mang đến những công dụng tuyệt vời như:

+ Tăng cường sức khỏe tim mạch đồng thời hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch.

+ Bổ sung dưỡng chất cho hoạt động sống của cơ thể.

+ Giúp quá trình chuyển hóa năng lượng và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

+ Đẩy mạnh quá trình hình thành tế bào hồng cầu và DNA.

+ Tốt cho hệ răng và xương.

>> Click mua: Cá bò giáp tươi sống hàng loại 1 về thưởng thức cùng gia đình

Cá tuyết làm gì ngon?

 

Cá tuyết nướng

 

Món ăn đầu tiên mà Cá Mú Đỏ muốn nhắc tới với bạn đọc chính là cá tuyết nướng. Món ăn này không quá khó để thực hiện, chỉ với những nguyên liệu đơn giản bạn cũng có thể chế biến thành các món ăn như: cá tuyết nướng muối ớt, cá tuyết nướng bơ tỏi, cá tuyết nướng mật ong,... Tưởng chừng như dân dã nhưng đây lại là món ăn sang trọng, đẳng cấp thường xuyên xuất hiện trong các nhà hàng nổi tiếng.

cá tuyết

Món cá tuyết nướng

Thịt cá khi nướng có vị thơm, ngọt, cùng với đó là sự kết hợp hoàn hảo với các nguyên liệu khác như muối, ớt, sả, mật ong,... Món ăn này sẽ ngon hơn rất nhiều khi ăn lúc nóng, bạn chấm thêm một chút sốt hải sản để món ăn được trọn vị hơn nhé.

Cá tuyết hấp xì dầu

 

Món ăn thứ hai mà Cá Mú Đỏ muốn gợi ý cho bạn đọc chính là cá tuyết hấp xì dầu. Đây là món ăn đơn giản nhưng lại mang đến hương vị thơm ngon, tuyệt hảo của thịt cá. 

cá tuyết

Cá tuyết hấp xì dầu

Thịt cá được hấp chín với xì dầu có vị mềm, ngọt, không những không tanh lại còn rất thơm và đậm đà. Bạn nên ăn kèm thịt cá tuyết với bánh tráng, rau sống và chấm với nước chấm hải sản đều rất ngon. Nếu bạn đang tìm một món ăn cho bữa tiệc tại gia của nhà mình thì hẳn là không nên bỏ lỡ món ăn này rồi.

Cá tuyết sốt bơ tỏi

 

Nói đến các món ăn ngon làm từ cá tuyết thì không thể không nhắc đến món cá tuyết sốt bơ tỏi. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên nấu món ăn gì từ loại cá này thì có thể thử chế biến ngay cho gia đình mình nhé. 

cá tuyết

Cá tuyết sốt bơ tỏi

Thành phẩm món ăn có màu sắc bắt mắt cùng hương thơm quyến rũ khiến bạn khó có thể chối từ. Thịt cá trắng phau có vị thơm, ngọt tự nhiên. Cùng với đó là vị béo ngậy, đậm đà của sốt bơ tỏi ăn rất đưa miệng. Hơn thế nữa, một khẩu phần ăn món cá tuyết sốt bơ tỏi chỉ chứa khoảng 283 calo thôi nên bạn có thể yên tâm ăn mà không sợ béo.

Cá tuyết chiên giòn

 

Cá tuyết chiên giòn có lẽ là món ăn đơn giản nhất làm từ loại cá này. Chẳng cần có kỹ thuật cao siêu, bạn chỉ cần sơ chế cá sạch sẽ, ướp với một chút muối và đem đi chiên giòn là đã có ngay một món ăn ngon, hấp dẫn rồi.

cá tuyết

Cá tuyết chiên giòn kiểu Bồ Đào Nha

Thịt cá sau khi chiên có lớp vỏ bên ngoài giòn rụm, thịt bên trong vẫn đảm bảo giữ được độ tươi ngọt tự nhiên. Bạn chỉ cần chấm thêm với nước mắm gừng hoặc nước mắm chua ngọt thì món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều đấy.

Sashimi cá tuyết

 

Nếu bạn là một người yêu thích các món sashimi thì chắc chắn không thể bỏ lỡ món sashimi cá tuyết. Thịt cá tuyết mềm, ngọt mang đến hương vị thơm ngon, bùi ngậy. Bạn có thể ăn kèm với gừng hồng, lá tía tô và chấm với nước tương cùng một chút mù tạt để thưởng thức được trọn vẹn vị ngon của thịt cá.

cá tuyết

Sashimi cá tuyết

Cá tuyết kho tiêu

 

Cá tuyết kho tiêu cũng là một món ăn được nhiều người yêu thích và thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm gia đình. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như tiêu, gừng, sả, ớt là bạn đã có ngay một món ăn ngon rồi.

cá tuyết

Cá tuyết kho tiêu

Thịt cá chín mềm có vị thơm ngọt tự nhiên. Nước dùng đậm đà hòa quyện vào từng thớ thịt ăn rất ngon. Đảm bảo sẽ khiến mọi thành viên trong gia đình bạn yêu thích.

Cá tuyết giá bao nhiêu tiền 1kg?

 

Cá tuyết giá bao nhiêu là một trong những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Tùy vào loại cá, mùa vụ, kích thước và chất lượng cá mà giá của chúng không giống nhau. Thường thì giá của cá tuyết sẽ được chia như sau:

+ Cá tuyết nguyên con: 500.000đ - 600.000đ/kg.

+ Cá tuyết phile: 650.000đ - 700.000đ/kg.

Mức giá trên đây được chúng tôi tham khảo từ nhiều đơn vị uy tín, chất lượng hàng đầu cả nước. Khi đi mua hàng, nếu thấy người bán đưa ra mức giá cao hơn hoặc thấp hơn quá nhiều mức giá nêu trên thì bạn nên cân nhắc kỹ càng rồi mới mua nhé.

Cách chọn mua cá tuyết ngon, chuẩn

 

Để có một món ăn ngon thì việc lựa chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Bởi chất lượng của nguyên liệu không chỉ ảnh hưởng đến hương vị món ăn mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Nếu bạn chưa biết cách chọn cá tuyết sao cho ngon, chuẩn thì có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

+ Chọn mua cá tuyết tươi ở những địa chỉ uy tín, được nhiều người tin dùng.

+ Những con cá tuyết ngon thường thì mắt sẽ trong, sáng, lồi lên và thấy rõ tròng đen, nên mua. Nếu thấy con cá đó mắt có vẩn đục thì không nên mua.

+ Lựa chọn những con cá có thân tròn trịa, săn chắc, có độ đàn hồi cao.

+ Quan sát phần da cá nếu thấy màu còn tươi, có ánh bạc, vảy cứng và ít bị bong tróc thì nên mua. Đây là những con cá tươi ngon.

+ Nếu mua cá phile thì nên chọn mua miếng cá có thịt trắng tươi và có độ đàn hồi cao. Cùng với đó là quy trình bảo quản chuyên nghiệp và nghiêm ngặt để đảm bảo cá vẫn giữ được độ tươi ngon. 

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc các thông tin về cá tuyết. Một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như vậy bạn có thể tham khảo bổ sung cho gia đình mình nhé. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí.

 
Cá Mú Đỏ