Cá mòi là cá gì? Làm gì ngon? Giá bao nhiêu?

Cá mòi là một loại cá biển thuộc họ cá trích. Nếu bạn là một người sành ăn thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với loại cá này nữa rồi. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ các thông tin về chúng như sống ở đâu, làm gì ngon, giá bao nhiêu,... Để hiểu rõ hơn, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ!

Cá mòi là cá gì?

 

Cá mòi là một loại cá biển có tên tiếng Anh là pilchard hay sardine. Loại cá này được biết đến rộng rãi bởi chúng mang đến hương vị thơm ngon hấp dẫn cùng hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Loại cá này được tìm thấy và khai thác vào khoảng những năm 1785. Có thể thấy rằng chúng đã xuất hiện từ rất lâu và vẫn tồn tại và phát triển được cho đến ngày nay. Cá mòi phân bố rộng rãi ở khắp nơi trên thế giới và tập trung nhiều ở khu vực Địa Trung Hải. Ở nước ta, một số vùng biển có nhiều cá mòi có thể kể đến như Quảng Ninh, Thanh Hóa Thái Bình, và một số khu vực ven sông Hồng,...

Kích thước của cá khá nhỏ, bởi chúng thuộc họ cá trích nên kích thước cũng chỉ ngang tầm với cá trích. Trung bình một con cá mòi sẽ có kích thước dao động trong khoảng 15 - 20cm. Tùy từng loại mà cá mòi sẽ có kích thước không giống nhau.

cá mòi

Hình ảnh cá mòi

Đầu cá mòi có hình tam giác, phần miệng hơi tù và nhỏ. Mắt cá tròn và lồi về phía trước. Mình cá hình bầu dục, hơi dẹt và thắt lại ở phần đuôi. Chúng có 1 vây lưng, 1 vây dưới bụng và 2 vây ở bên dưới mang. Lớp da của cá được phủ bằng một lớp vảy có màu trắng bạc, lưng có màu xanh xám. 

Bởi thịt cá khá chắc, mềm và có độ ngọt vừa phải nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên loại cá này có rất nhiều xương dăm nên khi cho trẻ nhỏ ăn bạn cần hết sức lưu ý và cẩn thận nhé!

>> Địa chỉ bán cá hố cắt khúc giá rẻ, chất lượng tại Hà Nội

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, thịt cá mòi chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất có lợi như: 

+ Omega 3: Đây là dưỡng chất không thể thiếu đối với cơ thể người. Được biết trong thịt cá mòi rất giàu omega 3, từ đó sẽ giúp giảm nguy cơ đông máu, hạ huyết áp và cải thiện tối đa sức khỏe của tim mạch. Đồng thời hạn chế được các căn bệnh liên quan đến tim mạch.

+ Vitamin: Cá mòi chứa hàm lượng lớn các loại vitamin D, B A,... Những loại vitamin này đều đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao sức khỏe tim mạch. Cùng với đó, lượng vitamin D có trong cá sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi một cách tốt nhất.

+ Khoáng chất: Trong thịt cá mòi có chứa các chất như sắt, niacin, kali, magie, kẽm, photpho,... rất quan trọng đối với cơ thể.

+ Protein: Protein là một loại dưỡng chất rất quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể. Chúng giúp cho hệ xương và cơ bắp của chúng ta khỏe mạnh hơn. Đồng thời giúp quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến các bộ phận trong cơ thể dễ dàng hơn rất nhiều.

Cá mòi nấu gì ngon?

 

Cá mòi là một loại cá rất ngon mà ai cũng nên thử qua ít nhất dù chỉ một lần. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn vẫn chưa biết cá mòi làm gì ngon. Dưới đây là một số gợi ý của Cá Mú Đỏ dành cho bạn đọc:

+ Cá mòi kho: kho tiêu, kho trứng, kho nghệ, kho chuối, kho cà chua, kho tương bần, kho dưa chua,...

cá mòi

Món cá mòi kho

+ Cá mòi chiên: chiên nước mắm, chiên giòn, chiên trứng, chiên sốt cà,...

cá mòi

Cá mòi chiên nước mắm

+ Gỏi cá mòi

cá mòi

Gói cá mòi cuốn bánh tráng

+ Cá mòi nướng

cá mòi

Cá mòi nướng muối ớt

+ ..v.v..

>> Sản phẩm liên quan: Cá đục vàng đóng khay 500g/khay

Cá mòi bao nhiêu tiền 1kg?

 

Giá của cá mòi cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Hiện nay, loại cá này được bán khá phổ biến trên thị trường với mức giá khác nhau. Cụ thể mức giá sẽ được phân loại như sau:

+ Cá mòi tươi sống: 40.000 - 60.000đ/kg.

+ Cá mòi đóng hộp: 80.000đ/hộp (100g).

Mức giá này được chúng tôi tham khảo từ những đơn vị uy tín, chất lượng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Bạn hãy tìm đến các siêu thị lớn hoặc các cửa hàng hải sản để tìm mua cá mòi để đảm bảo chất lượng của sản phẩm nhé.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc các thông tin về cá mòi. Hy vọng qua đây bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại cá này cũng như đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ