Làm thế nào để phân biệt cá tra và cá basa?

Cá tra và cá basa đều là những loại cá được nhiều người tin dùng đánh giá cao. Nhưng đến hiện nay, vẫn còn rất nhiều người chưa biết cách phân biệt 2 loại cá này. Vậy làm thế nào để phân biệt cá tra và cá basa? Để có câu trả lời chính xác nhất cho mình, mời các bạn tìm hiểu trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ!

Cá tra là cá gì?

 

Cá tra có danh pháp khoa học là Pangasiidae và là một loại cá thuộc bộ Siluriformes. Người ta chủ yếu tìm thấy cá tra ở các vùng nước ngọt, nước lợ và dọc theo miền nam Châu Á từ Pakistan tới Borneo. 

Vây lưng của cá tra nằm ở gần đầu. Thông thường nó sẽ khá cao và có hình tam giác. Kích thước phần đầu của cá nhỏ hơn tỉ lệ cơ thể và có 2 cặp râu ở hàm trên và 1 cặp râu ở cằm.

Cá tra được nhiều người biết đến và yêu thích bởi thịt của chúng dày, chắc nên có thể chế biến thành đa dạng các món ăn ngon khác nhau như kho, chiên, nấu lẩu, nhúng giấm,...

>> MUA CÁC LOẠI CÁ NGON, TƯƠI SỐNG TẠI ĐÂY <<

Cá basa là cá gì?

 

Cá basa có tên khoa học là Pangasius bocourti, người ta cũng thường gọi chúng với các tên gọi khác như cá giáo, cá sát bụng. Cũng giống như cá tra, cá basa là loại cá da trơn, đây cũng chính là lý do khiến nhiều người không biết cách phân biệt cá tra và cá basa.

Ở Việt Nam, cá basa được nuôi trồng và đánh bắt chủ yếu ở đồng bằng sông Cửu Long. Chúng được coi như một loại sản phẩm chủ lực của ngành thủy, hải sản khu vực này.

Tham khảo một số loại cá nước ngọt sẵn hàng tại shop Cá Mú Đỏ:

Không kém cạnh so với cá tra, thịt của cá basa dày, có lớp mỡ béo và mềm. Loại cá này không những có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon mà còn mang đến hương vị vô cùng đặc trưng mà không phải loại cá nào cũng có được!

>> Sản phẩm liên quan: Cá dứa 1 nắng ngon, giá tốt

Phân biệt cá tra và cá basa

 

Hình dạng đầu cá

 

Phần đầu của cá tra khá to, trông khá dẹt và bè sang hai bên. Lỗ hõm giữa xương sọ khá sâu, rộng nhưng lại ngắn. Phần miệng của cá rộng và không bị hô.

Còn đầu của cá basa có phần ngắn, dẹt theo chiều đứng. Lỗ hõm giữa xương sọ của cá basa khá cạn và hẹp nhưng dài. Miệng cá basa lệch hơn so với mắt. Khi khép miệng chúng ta vẫn có thể nhìn thấy hàm răng của chúng một cách dễ dàng.

Độ dài của râu cá

 

So sánh về độ dài của râu thì râu cá tra có phần dài hơn so với râu của cá basa. 

Cá tra có đôi râu kéo dài từ phần mắt xuống đến tận mang cá và độ dài giữa râu hàm trên và râu hàm dưới bằng nhau.

Râu hàm trên của cá basa chỉ ngắn bằng ½ chiều dài của đầu và râu hàm dưới sẽ ngắn hơn râu hàm trên. Nếu bạn không nhìn kỹ thì có thể nhầm tưởng rằng cá basa chỉ có 2 chiếc râu ở hàm trên.

Thân mình cá

 

Khi quan sát phần thân cá, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy thân cá tra có màu ánh bạc, khả năng bắt sáng cao tạo nên một hiệu ứng lấp lánh vô cùng bắt mắt. Phần lưng cá có màu xanh đậm, bụng dài và nhỏ hơn so với cá basa.

Cá basa có phần bụng to tròn, màu trắng. Trên lưng cá có màu xanh nâu nhạt, không có ánh bạc. Thân cá ngắn và hơi dẹt ở 2 bên.

Thịt cá

 

Thịt cá tra to, dày và có màu hơi đỏ hồng. Mỡ của chúng không trắng mà có màu ngà ngà vàng. Phần mỡ cá tra thường sẽ có mùi hôi nên khi ăn người ta sẽ làm sạch phần mỡ này.

Các thớ thịt của cá basa nhỏ, đều có màu trắng pha chút với hồng nhạt. Phần thịt bụng thì có 2 múi mỡ to trông khá giống như múi bưởi. Và đây cũng là điểm dễ phân biệt nhất của cá basa.

Như vậy qua bài viết trên đây của Cá Mú Đỏ, chắc hẳn bạn đã tự tin phân biệt cá tra và cá basa rồi đúng không nào? Hy vọng rằng những thông tin trên đây của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ