Cua đá biển - Đặc sản trứ danh được nhiều người yêu thích

 

Nhắc đến ẩm thực Việt Nam thì người ta luôn “suýt xoa” vì sự đa dạng, phong phú trải dài từ nam ra bắc. Trong số đó không thể không nhắc đến món cua đá biển. Loại cua biển này sống trên cạn và có hình dáng cùng hương vị khá đặc biệt. Vậy cua đá biển làm món gì ngon? Cua đá biển có độc hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ nhé!

Cua đá biển là con gì?

 

Cua đá biển được biết đến với tên khoa học là Gecarcoidea lalandii. Chúng là một loài cua đất có kích thước khá lớn thuộc chi Gecarcoidea. Lớp vỏ cua bên ngoài có màu tím đậm vô cùng nổi bật, chân khá dài nhưng 2 chiếc càng to lại khá ngắn. Cua đá biển phân bố rộng rãi tại các vùng biển trải dài từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương. Ở nước ta, cua đá biển được tìm thấy nhiều ở Cù Lao Chàm, hòn Gai, hòn Ông, hòn Lao, hòn Mồ, hòn Là,... 

cua đá biển

Hình ảnh cua đá biển Cù Lao Chàm

Tuy được coi là cua biển nhưng loại cua này lại sống ở trên cạn. Chúng thường chui vào những khe đá cạnh bờ biển để trú ngụ. Cua đá chủ yếu săn bắt và ăn vào ban đêm, thức ăn chủ yếu của cua là động vật nên thịt của chúng khá thơm và ngọt.

Kích thước của cua đá biển không quá nhỏ nhưng cũng không to được như cua Cà Mau ở nước ta, chỉ dao động trong khoảng 7cm.

Cũng tương tự như những loại cua biển khác, cua đá biển cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, đặc biệt là protein. Theo đánh giá, lượng protein có trong cua cao hơn rất nhiều so với gia súc, gia cầm.

Giá trị dinh dưỡng của cua đá biển

 

Cua đá biển cũng được đánh giá cao bởi thịt của chúng rất giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia, trong thịt cua đá biển có chứa các chất như:

  • protid
  • lipid
  • canxi
  • phốt pho
  • sắt
  • đồng
  • kẽm
  • vitamin b1
  • vitamin B2
  • vitamin PP
  • vitamin B6
  • melatonin
  • folate
  • omega 3

Đây đều là những dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển và hoạt động sống của cơ thể. Vậy nên bạn không nên bỏ lỡ loại thực phẩm vừa ngon vừa giàu dinh dưỡng này đâu đấy nhé!

Cua đá biển làm món gì ngon?

 

Thịt của cua đá biển có vị thanh ngọt nên có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon khác nhau, nổi bật nhất phải kể đến như:

Cua đá biển rang muối

 

Món ăn đầu tiên phải kể đến chính là cua đá biển rang muối. Món ăn này khá thân thuộc, gần gũi với mỗi gia đình Việt rồi đúng không nào? 

cua đá biển

Món cua đá biển rang muối

Món cua đá biển rang muối mang đến hương vị thơm ngọt của thịt cua cùng với vị đậm đà của muối rang. Đây chắc chắn sẽ là một gợi ý hoàn hảo cho bữa ăn của gia đình bạn.

Cua đá biển hấp sả

 

Món ăn thứ hai chúng tôi muốn nhắc đến chính là cua đá biển hấp sả. Để làm món ăn này thì bạn không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu. Chỉ cần cua, sả, bia hoặc nước cùng một chút muối là bạn đã có ngay một món cua hấp sả thơm “nức mũi” rồi.

cua đá biển

Món cua đá biển hấp sả

Thịt cua thơm ngọt hòa quyện với mùi thơm của sả, cùng một chút cay cay của ớt. Khi ăn bạn nên ăn kèm với sốt chấm hải sản thì sẽ rất tuyệt đấy nhé!

Cua đá biển rang me

 

Ngoài hai món ăn kể trên ra thì cua đá biển rang me cũng là một món ăn được rất nhiều người yêu thích.

Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thơm ngọt của thịt cua và vị chua chua lạ miệng của sốt me. Sẽ rất ngon khi bạn ăn lúc nóng và đây là một gợi ý hoàn hảo cho bữa tiệc gia đình hay những buổi tụ tập bạn bè ngày lễ đấy.

Cua đá biển có độc hay không?

 

Có rất nhiều người tỏ ra “quan ngại” mỗi khi ăn cua đá biển vì sợ rằng cua đá biển có độc. Như đã nói ở trên, thức ăn chính của cua đá là những loại thực vật mọc xung quanh rặng đá. Rất có khả năng chúng ăn phải lá độc, hay thậm chí có thể bị nhiễm nọc độc của rắn. Chính điều đó đã dẫn đến việc, tuy thịt thơm ngọt nhưng rất dễ bị nhiễm độc tố. Khi chúng ta ăn vào người sẽ gây ngộ độc thực phẩm, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ có thể dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, cua đá biển sống ngoài môi trường tự nhiên nên khó tránh khỏi việc chúng nhiễm các loại vi khuẩn, sán gây bệnh. Vậy nên để đảm bảo sức khỏe, bạn nên cân nhắc kỹ cũng như thực hiện các biện pháp làm sạch nghiêm ngặt.

Bạn cần lưu ý một số vấn đề như:

+ Không ăn cua đá biển không có nguồn gốc rõ ràng

+ Chỉ ăn cua đá biển khi đã được sơ chế và nấu chín kỹ càng. Không ăn cua khi đã để ngoài từ lâu vì thịt cua rất dễ bị hỏng, ôi thiu, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Giá cua đá biển bao nhiêu 1kg?

 

Cua đá biển bao nhiêu 1kg cũng là một vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Hiện nay trên thị trường giá cua đá biển sẽ dao động trong khoảng từ 200.000đ - 250.000đ/kg. Mức giá này sẽ thay đổi tùy theo kích thước, chất lượng và mùa vụ của cua.

Khi mua cua thì bạn nên chọn mua tại những địa chỉ uy tín, chất lượng để bữa ăn nhà mình trở nên hoàn hảo nhất nhé!

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã giúp các bạn giải đáp các thắc mắc về cua đá biển. Khi ăn loại thực phẩm này bạn cần hết sức lưu ý để tránh “tiền mất tật mang” nhé. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Cá Mú Đỏ