Cá mặt quỷ có độc hay không? Những điều cần biết về cá mặt quỷ

Cá mặt quỷ là một loại thực phẩm được xếp vào hàng “đắt đỏ” dành cho giới thượng lưu. Thịt của chúng vừa dai và ngọt như thịt gà lại vừa ngon giòn như tôm hùm. Nhưng đến hiện nay vẫn còn rất nhiều người chưa từng thử qua món ăn này dù chỉ một lần vì nghĩ rằng chúng là một loài cá có độc. Vậy cá mặt quỷ có độc hay không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ!

Cá mặt quỷ có độc hay không?

 

Cá mặt quỷ hay còn được biết đến với tên gọi khác như cá đá, cá mang ếch,... chúng có vẻ bề ngoài vô cùng thô ráp, xấu xí. Trong khoa học, loại cá này được xếp vào hàng những loài cá độc và được mệnh danh là “sát thủ đại dương” với những chiếc tia ở vây lưng rất độc.

Tuy nhiên, nếu như biết sơ chế, chế biến đúng cách thì chúng sẽ trở thành món ăn ngon, bổ dưỡng và vô cùng quý hiếm mà không phải lúc nào cũng có thể mua được. 

Cụ thể, độc của cá mặt quỷ nằm ẩn sâu trong các túi độc bên dưới những chiếc gai nhọn trên lưng. Nếu chạm vào các gai độc này thì túi độc bị nén lại và tự động giải phóng chất độc ra ngoài. Sau khoảng 2 đến 3 tuần thì túi độc của chúng sẽ được bổ sung.

Nọc độc của cá mặt quỷ đáng sợ như nào?

 

Nếu như cá mặt quỷ có độc thì nọc độc của cá mặt quỷ đáng sợ như nào?

Độc tố của cá mặt quỷ có bản chất protein với trọng lượng phân tử có thể lên tới 15.800 kilodalton. Độc tố này sẽ tác động trực tiếp đến hệ cơ vận động, hệ trơn của cơ tim và hệ thần kinh. Ngay sau khi bị gai của cá mặt quỷ đâm vào người, vùng vết thương sẽ trở nên tím bầm hoặc đỏ, sau đó sưng phù và nóng. Nếu như không chăm sóc vết thương tốt sẽ dẫn đến tình trạng bội nhiễm, thậm chí là hoại tử cục bộ. Trường hợp bị nhiễm độc nặng thì nạn nhân có thể bị suy giảm nhịp tim, sốt, lên cơn co giật, nôn mửa, rối loạn hô hấp, lạnh chân tay, ngất xỉu thậm chí là tử vong. Những triệu chứng kể trên có thể kéo dài trong nhiều ngày cũng có khi là cả tháng.

>>> Tham khảo thêm: Bầu ăn cá thu được không?

Hướng dẫn cách sơ chế cá mặt quỷ an toàn

 

Mặc dù lớp da của cá mặt quỷ chứa nhiều độc tố nhưng phần thịt của chúng lại rất ngon. Vậy nên khi bạn đã biết được nọc độc của chúng nằm ở đâu tức là bạn đã biết được sơ qua cách phòng chống và sơ chế chùng rồi.

Nọc độc của cá mặt quỷ tập trung chủ yếu ở phần gai lưng, nên việc cần làm là loại bỏ đi phần da của cá. Đầu tiên bạn cần bảo hộ tay của mình để trong quá trình sơ chế không bị các gai độc của nó đâm vào tay. Tiếp đến bạn dùng một chiếc dao thật nhọn, đặt nghiêng 45 độ rồi nhẹ nhàng lách mũi dao để tách phần da ra khỏi thịt cá sao cho phần thịt cá bên trong được giữ nguyên. Như vậy là bạn đã hoàn thành việc sơ chế và có thể đem chúng đi chế biến rồi.

Tuy nhiên, vì loại cá này rất nguy hiểm, để đảm bảo an toàn bạn vẫn nên nhờ đơn vị cung cấp sơ chế cá cho rồi mới mang về chế biến nhé!

Qua bài viết trên đây của Cá Mú Đỏ chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi cá mặt quỷ có độc hay không rồi đúng không nào? Hy vọng những thông tin, kiến thức mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn đọc. Xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!

Cá Mú Đỏ