Bầu ăn cá thu được không? Những điều mẹ bầu cần biết về cá thu

Trong thời kỳ mang thai, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé. Như chúng ta đã biết, cá thu là một loại thực phẩm rất tốt và nhiều chứa nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Vậy đối với mẹ bầu thì sao? Mẹ bầu ăn cá thu được không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ nhé!

Những điều mẹ bầu cần biết về cá thu

 

Cá thu thực chất là tên gọi chung cho nhiều loại cá biển khác nhau, chủ yếu là thuộc họ cá thu ngừ. Chúng thường sống ở những khu vực biển nhiệt đới và ôn đới. Hoặc chúng sống sâu trong đại dương hay gần khu ven bờ còn tùy thuộc vào tập tính sinh trưởng. Đặc điểm của các thu là thân mình thuôn dài, hơi dẹp về phần đuôi và có nhiều vây nhỏ ở lưng và bụng. Chúng không có vảy mà thay vào đó là một lớp da trơn nhẵn, mỏng, có màu xám bạc hoặc xanh đen. Phần lưng cá thường có màu đậm hơn so với bụng của nó.

Cá thu là một trong những loại thực phẩm có thịt thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào như sắt, photpho, kẽm, canxi, các loại vitamin có lợi,... Ngoài ra, một lượng lớn omega-3 có trong thịt cá sẽ rất tốt cho sự phát triển của trí não, ngăn ngừa sự hành thành prostaglandins. Đây là chất có liên quan đến những cơn đau khi hành kinh, đến chứng tổn thương ngực và thậm chí là ung thư vú ở phụ nữ. Ngoài ra nó còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú và phòng chữa bệnh tim mạch.

  • Đối với mẹ bầu, cá thu mang đến những lợi ích như:
  • Thúc đẩy sự hình thành và phát triển của thai nhi.
  • Giúp thai nhi tăng cường trí nhớ và khả năng tập trung cao.
  • Giảm tình trạng thiếu máu trong các tháng đầu mang thai.
  • Giúp đẹp da, da luôn được căng mịn và tăng cường độ đàn hồi cho da.
  • Hạn chế tình trạng đau đầu, đau lưng khi mang thai đến thời kỳ cuối và cả sau khi sinh.
  • Hỗ trợ quá trình co cơ, đông máu, chức năng thận và dẫn truyền thần kinh của bà bầu.
  • Giảm thiểu tình trạng ốm nghén trong những tháng đầu mang thai.

Bà bầu ăn cá thu được không?

 

Có rất nhiều người truyền tai nhau rằng, có bầu ăn cá thu bé sinh ra sẽ bị dị tật bẩm sinh đã gây không ít hoang mang, lo lắng cho mẹ bầu. Được biết, cá là thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo tốt và các protein quan trọng đối với hoạt động sống của cơ thể. Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, cá chính là nguồn cung dưỡng chất vô cùng đa dạng, rất tốt cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi. Tuy nhiên, việc ăn cá trong quá trình mang thai cần hết sức cẩn trọng, bởi một số loại cá biển có thể bị nhiễm độc thủy ngân, nếu mẹ bầu ăn phải sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Theo các chuyên gia, trong thai kỳ mẹ bầu vẫn có thể ăn có thu. Tuy nhiên nếu như muốn thêm cá thu vào thực đơn mỗi ngày thì nên hạn chế trong 3 tháng đầu và nên hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi ăn. Bởi hiện nay cá thu có rất nhiều loại, một số loại có chứa hàm lượng lớn thủy ngân, có thể gây nhiễm độc cho mẹ bầu nên không phù hợp để phụ nữ mang thai ăn hàng ngày.

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), bà bầu chỉ nên ăn 2 đến 3 lần một tuần, mỗi lần khoảnh 100 - 110 gram. 

Nếu như mẹ bầu bị nhiễm độc thủy ngân sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến thai nhi, cụ thể là nguy cơ sinh non, sảy thai thậm chí là ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi dẫn đến một số dị tật như mù, điếc, não chậm phát triển,...

Nên chọn loại cá thu nào cho mẹ bầu?

 

Khi chọn cá thu mẹ bầu nên ưu tiên các loại cá nhỏ đến từ vùng biển Đại Tây Dương, Thái Bình Dương hoặc cá thu Nhật Bản. Dòng cá thu này có lượng thủy ngân cực thấp nên nếu sử dụng với một lượng vừa phải sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.

Mẹ bầu khi chọn cá thu cần tránh những loại cá thu ở khu vực phía Tây Đại Tây Dương và vịnh Mexico. Khu vực này chuyên đánh bắt những loại cá thu có kích thước rất lớn. Loại cá này còn được gọi là cá thu vua vì loại cá này chứa hàm lượng thủy ngân cực kỳ cao. Đa phần, cá thu càng có kích thước lớn thì càng chứa nhiều thủy ngân.

Vậy nên khi mua cá nên xem xét kỹ nguồn gốc, xuất xứ của cá để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi một cách tốt nhất nhé!

Lưu ý khi sử dụng cá thu

 

Với câu hỏi bà bầu ăn cá thu được không thì Cá Mú Đỏ đã giải đáp cho bạn đọc ở phần trên. Mẹ bầu vẫn có thể sử dụng cá thu với loại cá và hàm lượng vừa đủ. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý một số những điều dưới đây:

+ Nên nấu cá chín để đảm bảo loại bỏ được toàn bộ virus và vi khuẩn gây hại.

+ Chọn những con cá còn tươi, không chọn những con cá đã ươn hoặc chết.

+ Mua cá ở những đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng và sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

+ Nếu muốn bổ sung dưỡng chất nhưng không yên tâm khi sử dụng cá thì bạn có thể lựa chọn sử dụng dầu cá để thay thế. Điều đó vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi.

+ Nên chế biến sao cho phù hợp với khẩu vị của mẹ bầu, vì khi mẹ bầu ăn ngon miệng thì thai nhi mới hấp thụ được dễ dàng.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi bầu ăn cá thu được không. Ngoài ra chúng tôi cũng đưa ra một số thông tin cũng như lưu ý về loại thực phẩm này để mẹ bầu có được lựa chọn tốt nhất. Chúc bạn thành công!

Cá Mú Đỏ