Phải làm sao nếu ăn hải sản bị đau bụng?

Hải sản là một loại thực phẩm rất được ưa chuộng hiện nay. Với sự đa dạng từ nguyên liệu đến cách chế biến khiến chúng được xem là thứ không thể thiếu trong cuộc sống sinh hoạt của con người. Hơn thế nữa, hải sản còn rất giàu chất dinh dưỡng, lượng chất nó cung cấp đủ để cơ thể hoạt động trong suốt một ngày dài. Nhưng bên cạnh đó, có rất nhiều trường hợp ăn hải sản bị đau bụng, khó tiêu, thậm chí là dị ứng hải sản. Vậy hãy cùng Cá Mú Đỏ đi tìm nguyên nhân dẫn đến việc đau bụng khi ăn hải sản nhé!

Nguyên nhân ăn hải sản bị đau bụng

 

Hải sản là một loại thực phẩm dễ ăn nên ai cũng có thể ăn được, nhưng trên thực tế, có rất nhiều người bị đau bụng sau khi ăn hải sản. Vậy nguyên nhân do đâu? Câu trả lời chủ yếu là do chúng sống ở môi trường dưới biển nên rất dễ nhiễm khuẩn. Ngoài ra, khi các ngư dân đánh bắt hải sản từ biển xa và cần một khoảng thời gian dài mới mang về đến đất liền được. Nếu không bảo quản đúng cách sẽ khiến chúng không còn tươi nữa. Nếu như bạn ăn phải những con hải sản không tươi hoặc chế biến không đúng cách hoặc ăn khi chưa chế biến thì rất dễ bị ngộ độc gây dị ứng đau bụng, tiêu chảy và nôn mửa. Với những ai cơ địa yếu thì điều này càng xảy ra dễ dàng hơn.

Nên làm gì nếu ăn hải sản bị đau bụng?

 

Nôn hết thức ăn vừa ăn ra ngoài

 

Nếu như bạn ăn quá nhiều hải sản, lượng đạm trong chúng rất dễ gây nên sự kích thích với hệ miễn dịch, từ đó khiến bạn có cảm giác trào ngược dạ dày và buồn nôn khó chịu. Khi đó bạn đừng kìm nén mà hãy cố gắng nôn hết mọi thứ ra bên ngoài. Điều đó sẽ giúp cải thiện được đáng kể tình trạng của bạn đấy. Sau đó bạn nên uống thêm nhiều nước ấm để bù lại lượng nước cơ thể vừa mất đi.

Mát xa bụng nhẹ nhàng

 

Để làm giảm sự khó chịu ở vùng bụng, mát xa chính là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Nếu như bạn bị đầy bụng, chướng bụng sau khi ăn hải sản, bạn có thể dụng một chút tinh dầu hoặc dầu gió đổ ra lòng bàn tay và tiến hành mát xa lên bụng. Mát xa và xoa nhẹ giúp giảm sự nặng nề trong bụng. Bạn có thể thực hiện theo phương pháp như sau: Đặt các ngón tay vào khu vực rốn, tiếp theo tiến hành xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Chỉ cần làm như vậy từ 2 đến 3 phút là bụng của bạn sẽ dịu đi trông thấy đấy nhé!

Uống nước chanh

 

Chanh là một loại quả có rất nhiều công dụng tuyệt vời bởi trong nó có chứa một lượng lớn vitamin C và axit xitric. Những chất này đều là những chất kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Nếu như bị đầy bụng, bạn có thể thử một cốc chanh tươi để thấy được độ hiệu quả của nó nhé!

Uống nước gừng ấm

 

Hải sản có tính hàn còn gừng có tính nhiệt, vậy nên sau khi ăn hải sản mà bị đau bụng, bạn uống một cốc nước gừng ấm sẽ giúp dung hòa chúng lại và giảm cơn đau. Hơn thế nữa, trong đông y, gừng được xem như một loại thảo dược quý, bởi chúng mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa ở người.

Dùng mật ong

 

Để làm giảm đi cơn đau bụng sau khi ăn hải sản, bạn có thể sử dụng mật ong. Bởi trong mật ong có nhiều thành phần có lợi, giúp tiêu diệt được các vi khuẩn gây bệnh độc hại, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Cách chữa này khá đơn giản, bạn chỉ cần pha ½ thìa mật ong với nước ấm, thêm chút gừng tươi và uống. Đảm bảo tình trạng đầy bụng của bạn sẽ thuyên giảm rõ rệt đấy nhé!

Đi vệ sinh

 

Đi vệ sinh chính là một cách hữu dụng trong việc làm giảm đi những cơn đau khi bạn ăn hải sản. Khi đó các chất độc hại trong cơ thể sẽ được thải ra hết và cảm giác đau bụng hay chướng bụng cũng từ đó mà từ từ mất đi.

Tới cơ sở y tế gần nhất nếu có dấu hiệu bị nặng

 

Nếu tất cả các phương pháp trên đều không làm giảm cơn đau bụng của bạn bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám bệnh. Bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

Những lưu ý khi ăn hải sản

 

Như chúng ta đã biết, hải sản có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhưng bên cạnh những ưu điểm vượt trội đó, thì hải sản vẫn còn một số mặt hạn chế nên khi ăn bạn cần lưu ý để tránh gặp phải những trường hợp đáng tiếc. Cụ thể, bạn cần lưu ý những trường hợp sau:

Không được ăn hải sản với những thực phẩm chứa nhiều vitamin C

 

Theo nghiên cứu, trong hải sản có chứa một lượng lớn asen pentavenlent. Chất này rất tốt cho cơ thể nhưng nếu như kết hợp với những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C thì sẽ làm phản tác dụng. Khi đó, lượng asen pentavenlent sẽ bị chuyển hóa thành asen trioxide hay còn được gọi là thạch tín. Từ đó gây ngộ độc và thậm chí là chết người. Đặc biệt là với những bạn có hệ tiêu hóa yếu, nên kiêng kỵ ăn hải sản với vitamin C.

Không uống bia sau hoặc trong khi ăn hải sản

 

Trong quá trình trao đổi chất của cơ thể người, lượng purin trong hải sản sẽ chuyển hóa thành axit uric. Nếu lượng axit này dư thừa sẽ dẫn đến các căn bệnh viêm khớp, sưng đau khớp, thậm chí là bệnh gút.

Khi kết hợp bia với hải sản sẽ làm cho quá trình chuyển hóa này tăng nhanh hơn rất nhiều lần. Từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng và gây nên các căn bệnh về xương.

Không ăn hải sản đã chết hoặc chế biến từ lâu

 

Hầu hết tất cả các loại hải sản đều có nguồn gốc từ động vật nên rất giàu protein. Khi bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường, chúng sẽ nhanh chóng bị các loại vi khuẩn có hại xâm nhập và phát triển nên dễ gây nên bệnh. Một số loai như cá ngừ, cá thu, vi khuẩn thậm chí còn biến thịt cá thành chất độc. Nếu ăn vào sẽ dẫn đến tình trạng bị ngộ độc thực phẩm.

Hạn chế ăn trái cây và uống trà sau khi ăn hải sản

 

Ở Việt Nam, một thói quen dần dần hình thành sau bữa ăn chính là việc uống trà và ăn hoa quả. Trên thực tế, đây là điều không hề tốt với sức khỏe một chút nào. Bởi lượng axit tannic có trong trà khi kết hợp với lượng lớn canxi trong hải sản sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng lên hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, nó cũng gây nên các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và hiện tượng kết sỏi dẫn đến sỏi thận. Để đảm bảo an toàn nhất có thể, bạn nên uống trà và ăn trái cây sau khi ăn hải sản ít nhất là 2 tiếng.

Không nên ăn hải sản cùng những thực phẩm có tính hàn cao

 

Sở dĩ hải sản đã tính tính hàn, vậy nên khi ăn bạn nên hạn chế ăn kèm với những thực phẩm mang tính hàn khác như dưa chuột, rau muống, lê, dưa hấu, nước có gas, nước lạnh,... Điều đó sẽ gây nên cảm giác khó chịu, đầy bụng và khó tiêu.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ cung cấp cho bạn những thông tin cũng như giải pháp khi ăn hải sản bị đau bụng. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi đến những dòng chữ cuối cùng, xin chào và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo!

Cá Mú Đỏ