Ăn cá hồi sống có tốt không? Cần lưu ý gì khi ăn cá hồi sống?

Cá hồi là một loại hải sản được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngọt tự nhiên cùng hàm lượng dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Không những vậy, nếu bạn là một tín đồ yêu thích sashimi hay sushi thì chắc hẳn không thể bỏ lỡ cá hồi rồi. Nhưng liệu ăn cá hồi sống có tốt không? Cần lưu ý những gì khi ăn cá hồi sống? Hãy cùng Cá Mú Đỏ tìm hiểu câu trả lời chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Cá hồi là gì?

 

Cá hồi là tên gọi chung của các loại cá thuộc họ nhà Salmonidae, đây là loại thực phẩm được sản xuất chủ lực trong ngành nuôi trồng thủy sản ở khắp nơi trên thế giới.

Vốn dĩ cá hồi được sinh ra ở vùng nước ngọt những chúng thường di cư ra biển rồi đến mùa sinh sản lại quay về vùng nước ngọt để sinh sản.

Thông thường kích thước của cá hồi tương đối lớn, kích thước của chúng dao động từ 10 - 70kg và dài khoảng 50 - 150cm. Thân cá hồi có phần thuôn dài và tròn ở phía trên, lớp da bóng và có những đốm nhỏ li ti.

Thức ăn chính của cá hồi nhỏ là các loại ấu trùng, côn trùng, động vật phù du,... còn những con trưởng thành thì ăn các loại ốc, trai, côn trùng nước và cá con.

 

Ăn cá hồi sống có tốt không?

 

Giá trị dinh dưỡng của cá hồi

 

Cá hồi không chỉ mang đến hương vị ngon ngọt khó cưỡng mà hàm lượng dinh dưỡng có trong nó cũng cực kỳ cao mà không phải loại hải sản nào cũng có được. Trong số đó, hàm lượng axit béo omega 3 là dồi dào nhất. Đây cũng chính là nguồn cung cấp omega 3 chuỗi EPA và DHA tốt nhất hiện nay.

ăn cá hồi sống có tốt không

Thịt cá hồi sống

Ngoài ra, cá hồi cũng rất giàu protein, vitamin B,... Việc bổ sung cá hồi thường xuyên, đều đặn sẽ giúp giảm viêm, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện chức năng của các tế bào lót động mạnh. Đồng thời giúp cơ thể luôn được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng cho cả một ngày dài hoạt động.

>> Báo giá cá song hổ (cá mú cọp) tươi sống tại Hà Nội

Nguy cơ tiềm ẩn khi ăn cá hồi sống

 

Cá hồi là một loại hải sản biển nên chúng chứa rất nhiều vi khuẩn, ký sinh trùng và các mầm bệnh khác. Nếu như chế biến cá hồi ở nhiệt độ > 63 độ C có thể loại bỏ được các loại vi sinh vật và ký sinh trùng nhưng nếu ăn cá hồi sống thì nguy cơ bị nhiễm các loại vi khuẩn này cực kỳ cao, thậm chỉ có thể gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Theo FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm) đã liệt kê ra các nguồn ký sinh trùng đã biết trên cá hồi. Ví dụ như giun sán là loại ký sinh trùng tương tự như sán dây hoặc giun tròn, chúng tập trung nhiều ở vây cá, đặc biệt là cá hồi.

Giun sán hay sán dây Nhật Bản có thể sống ở trong ruột non của cơ thể và có thể dài tới 12m. Các loại giun sán này và các loại sán dây khác cũng được tìm thấy trong cá hồi tự nhiên ở vùng biển Nhật Bản và Alaska. Đồng thời chúng cũng được tìm thấy trong cơ quan tiêu hóa của những người đã ăn cá hồi sống có nguồn gốc từ những khu vực này.

Nếu như nhiễm giun sán thì sẽ dẫn đến các triệu chứng như giảm cân, đau bụng, tiêu chảy, một số trường hợp có thể gây nên thiếu máu.

Thông thường, các trường hợp nhiễm vi khuẩn, virus do ăn hải sản là hậu quả của việc bảo quản và chế biến không đúng cách hoặc cá khi thu hoạch bởi nguồn nước bị ô nhiễm bởi các chất thải do con người tạo ra hoặc các chất gây ô nhiễm từ môi trường. Không chỉ cá hồi nuôi trồng mà cá hồi tự nhiên cũng chứa một lượng lớn chất hữu cơ dai dẳng POP và các kim loại nặng. Khi con người tiếp xúc với các chất hữu cơ dai dẳng có thể sẽ làm tăng nguy cơ ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn nội tiết, miễn dịch và sinh sản.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu như nấu chín cá hồi sẽ giúp nồng độ POPs thấp hơn 26% so với việc ăn cá hồi sống đấy nhé!

 

Cần lưu ý gì khi ăn cá hồi sống?

 

Như đã nói ở trên, việc ăn cá hồi mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Vậy nên bạn cần lưu ý một số điều dưới đây để ăn cá hồi sống mà không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mình nhé!

  • Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần nhưng nên chọn cá được đánh bắt hoặc nuôi theo tiêu chuẩn ở vùng nước an toàn, không bị ô nhiễm.
  • Ăn cá hồi sống đảm bảo được đông lạnh trước đó đến -35 độ C bởi nhiệt độ này sẽ giúp tiêu diệt các loại ký sinh trùng có trong cá.
  • Kiểm tra kỹ trước khi ăn, nếu cá hồi tươi, ngon sẽ có màu tươi sáng, săn chắc, ẩm, có mùi thơm tự nhiên, không bị bầm tím, đổi màu hoặc mất mùi.
  • Đảm bảo cá hồi và dụng cụ sơ chế đảm bảo an toàn vệ sinh để tránh bị nhiễm khuẩn.
  • Phụ nữ mang thai, trẻ em, người cao tuổi, người bị suy giảm hệ miễn dịch,... không nên ăn cá hồi sống.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi ăn cá hồi sống có tốt không rồi. Hy vọng rằng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn đọc và đảm bảo thưởng thức ẩm thực một cách an toàn nhất. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi qua số Hotline để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ