Con sò tộ là con gì? Giá sò tộ bao nhiêu 1kg?

Sò tộ là một loại hải sản được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn. Chúng vừa mang đến hương vị ngon ngọt tự nhiên lại vừa giàu dinh dưỡng. Bên cạnh đó, những món ăn ngon làm từ loại sò này cũng khiến bạn phải “trầm trồ” không thôi đấy nhé! Vậy đây là sò gì mà tại sao lại đặc biệt đến như vậy? Hãy cùng Cá Mú Đỏ đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Sò tộ là con gì?

 

Sò tộ hay còn được gọi là sò chén, đây là một loại nhuyễn thể thân mềm có 2 mảnh vỏ thường xuyên xuất hiện tại các vùng biển nổi tiếng của nước ta. Môi trường sống của loại sò này là những vùng có nước sâu, trong và sạch như Cam Ranh, Phú Quốc,... 

sò tộ

Hình ảnh sò tộ tươi sống

Sò có lớp vỏ bên ngoài khá giống với sò sần nhưng kích thước lại lớn hơn rất nhiều. Trung bình một con sò tộ trưởng thành sẽ to bằng lòng bàn tay của người trưởng thành. Lớp vỏ bên ngoài cứng và có các hình vòng cung đồng tâm trông như hình rẻ quạt. 

Thịt của sò có một vị giòn, ngọt tự nhiên nên được rất nhiều thực khách quan tâm và yêu thích. Cùng với đó là giá trị dinh dưỡng của chúng vô cùng cao. Để biết rõ hơn chúng ta cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Sò tộ được đánh giá là một loại hải sản được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Sở dĩ nguyên nhân một phần và hàm lượng dinh dưỡng có trong chúng rất dồi dào. Theo nghiên cứu, trong thịt sò tộ có chứa các chất dinh dưỡng như DHA, omega 3, kẽm, kali, canxi, protein, vitamin,... cực kỳ dồi dào.

Với hàm lượng dinh dưỡng như trên, việc ăn sò tộ sẽ mang đến những công dụng hữu ích như:

  • Tốt cho sức khỏe của nam giới bởi trong thịt của sò có chứa hàm lượng lớn testosterone, đây là hoocmon sinh dục rất quan trọng đối với phái mạnh.
  • Tăng cường thị giác bởi trong thịt sò có chứa một hàm lượng vitamin A khá cao, đây là loại vitamin giúp mắt sáng, tăng cường thị lực và hạn chế các căn bệnh liên quan đến mắt ở người, đặc biệt là trẻ nhỏ.
  • Tốt cho hệ xương của người do trong thịt sò có chứa protein và canxi, các thành phần này đóng vai trò quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng và phát triển xương, giúp bạn có một hệ xương chắc khỏe, dẻo dai.
  • Tốt cho não bộ vì người ta đã tìm thấy trong sò tộ có chứa vitamin B12, đây là loại vitamin rất tốt cho sức khỏe của não bộ.

>> Click mua: Ngao hoa (sò lụa) tươi sống size lớn

Sò tộ làm món gì ngon?

 

Sò tộ nướng mỡ hành

 

Món ăn làm nên “tên tuổi” của sò tộ chính là nướng mỡ hành. Có lẽ hầu hết chúng ta ai cũng đều từng ăn qua các món sò nướng mỡ hành. Món ăn này đơn giản, dễ làm nhưng không kém phần hấp dẫn đâu đấy nhé. Để có thể làm được món ăn này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Sò tộ
  • Hành lá rửa sạch, thái nhỏ
  • Hành tím
  • Mỡ heo
  • Lạc rang, đập vụn
  • Gia vị thông dụng

Cách làm sò tộ nướng mỡ hành:

Bước 1: Sò tộ sau khi mua về bạn đem ngâm với nước muối pha loãng cùng một vài lát ớt (hoặc bạn cũng có thể ngâm với nước vo gạo). Sau đó bạn dùng bàn chải chà sạch lớp vỏ sò bên ngoài.

Bước 2: Tách vỏ sò ra làm đôi, giữ lại phần vỏ có chứa thịt sò.

Bước 3: Đem mỡ heo đi chiên đến khi phần mỡ tan chỉ còn lại tóp mỡ thì cho hành tím vào phi thơm, tiếp đến là hành lá vào đảo trong khoảng 10 giây thì tắt bếp. Thêm các gia vị như mắm, muối, mì chính,... cho vừa miệng.

Bước 4: Đặt sò lên bếp nướng đến khi thịt sò sôi lên thì rưới từng thìa mỡ hành vào thịt sò. Nướng đến khi sò chín và dậy mùi thơm thì cho ra đĩa, rắc thêm lạc rang lên trên cùng là có thể thưởng thức rồi.

Sò tộ hấp sả

 

Nếu bạn là một người yêu thích những món ăn có hương vị nguyên bản thì sò tộ hấp sả chính là gợi ý dành cho bạn.

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

  • Sò tộ
  • Sả
  • Ớt
  • Gừng
  • Gia vị thông dụng

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế sò tộ sạch sẽ, làm tương tự như bước 1 ở trên.

Bước 2: Đập dập sả và xếp dưới đáy nồi, sau đó cho sò tộ lên, trên cùng là ớt và gừng. Đặt nồi lên bếp hấp khoảng 10 phút đến khi sò tộ chín là được. Món ăn sẽ ngon hơn khi bạn chấm sò hấp với sốt chấm hải sản đấy nhé.

Sò tộ giá bao nhiêu 1kg?

 

Giá sò tộ cũng là một vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp sò tộ với mức giá và chất lượng khác nhau. Việc chi trả một số tiền để nhận về sản phẩm không đúng với mức giá đã khiến người tiêu dùng cảm thấy “hoang mang” và không muốn tin tưởng.

Sau khi tham khảo giá từ các địa chỉ uy tín, chất lượng hàng đầu cả nước, có thể thấy rằng mức giá của sò tộ không quá cao, chỉ khoảng 150.000Đ cho 1kg. Khi mua hàng, nếu bạn thấy người bán đưa ra mức giá cao hơn hoặc thấp hơn nhiều mức giá nêu trên thì bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi mua nhé. Để yên tâm hơn, bạn hãy đến các địa chỉ uy tín như siêu thị, cửa hàng hàng hải,... để mua hàng nhé.

Cách chọn mua sò tộ ngon

 

Nếu như bạn đang băn khoăn không biết nên chọn mua sò tộ như nào cho ngon thì hãy tham khảo một số mẹo dưới đây của Cá Mú Đỏ:

  • Chọn những con sò có kích thước đều nhau và có độ lớn vừa phải. Như vậy bạn sẽ dễ dàng chế biến chúng cũng như những con sò này sẽ có giá trị và độ dinh dưỡng cao nhất.
  • Mua sò vẫn còn tươi sống, đây sẽ là yếu tố tiên quyết quyết định độ ngon, chất lượng của sò.
  • Không nên mua những con sò ngậm chặt miệng, khả năng cao đây là những con sò yếu hoặc đã chết.
  • Sò tộ có một mùi tanh tự nhiên, nếu bạn thấy chúng có mùi hôi lạ thì không nên mua.
  • Nếu con sò đang thè lưỡi ra bên ngoài, khi bạn chạm vào chúng phản ứng lại nhanh nhạy rụt lưỡi lại thì đó là những con sò ngon, khỏe, nên mua.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc một số thông tin về sò tộ rồi. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm kiến thức về loại thực phẩm này cũng như phần nào đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ