Cá chim nước ngọt - Lựa chọn lý tưởng cho mâm cơm gia đình

Cá chim nước ngọt có lẽ là cái tên không quá xa lạ với mỗi người dân Việt Nam. Chúng thường xuyên xuất hiện với những món ăn ngon, hấp dẫn mà ai ai cũng yêu thích. Thân thuộc, gần gũi là vậy nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Hiểu được điều đó, Cá Mú Đỏ đã tổng hợp mọi thông tin về loại cá này trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng đón đọc!

Cá chim nước ngọt là cá gì?

 

Cá chim nước ngọt hay cá chim sông có tên khoa học là Piaractus thuộc họ Serrasalmidae, bộ Characiformes. Loại cá này có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được nuôi nhiều ở các nước như Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan,... Đây cũng là loại cá xuất hiện khá nhiều trên thị trường và bạn có thể dễ dàng tìm mua.

cá chim nước ngọt

Hình ảnh con cá chim nước ngọt

Thân cá có hình oval, dẹt có màu trắng bạc và vây, bụng hơi ánh hồng hoặc đỏ. Đặc biệt, chúng có một hàm răng sắc nhọn rất thuận lợi trong việc “xử lý" con mồi. Đây cũng là một trong những đặc điểm khiến bạn dễ dàng phân biệt chúng với cá chim biển.

Thông thường cá chim nước ngọt không có ngoài tự nhiên mà chúng được nuôi là chủ yếu. Nhiệt độ thích hợp đối với loại cá này là trong khoảng từ 28 - 30 độ C.

Được biết, cá chim nước ngọt ăn tạp và khá phàm ăn. Chúng ăn hầu hết các loại phù du, rau củ, xác động vật và khi thả chung với các loại cá nước ngọt khác, chúng có hiện tượng gặm đuôi đối phương.

Loại cá này khá phổ biến và được bày bán ở khắp các chợ lớn nhỏ ở nước ta. Sở dĩ chúng được lựa chọn bởi phần thịt béo, ngọt và ít xương.

Cá chim nước ngọt ăn có tốt không?

 

Ngoài hương vị ra thì cá chim nước ngọt cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một số công dụng khi ăn cá chim có thể kể đến như:

  • Bổ sung DHA và EPA giúp thúc đẩy sự phát triển não bộ của trẻ em
  • Ngăn ngừa đột quỵ và hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch
  • Có lợi đối với hệ miễn dịch
  • Phục hồi vết thương nhanh chóng
  • Giúp xương chắc khoẻ

Như đã nói ở trên, cá chim nước ngọt là loại động vật ăn tạp, vậy nên bạn cũng không nên ăn quá nhiều đâu nhé!

Cá chim nước ngọt nấu món gì ngon?

 

Cá chim nước ngọt nấu canh chua

 

Với cá chim nước ngọt, món ăn phổ biến nhất có lẽ là nấu canh chua. Một món ăn thanh mát rất phù hợp để xuất hiện trong những ngày hè nóng bức.

cá chim nước ngọt nấu canh chua

Cá chim nấu canh chua

Thịt cá béo, ngọt hoà lẫn vị chua chua thanh thanh của gia vị, rau của mang đến một “làn gió" tươi mới. Không chỉ người lớn mà món ăn “trôi cơm" này cũng được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích đấy nhé!

Cá chim nướng

 

Nếu bạn muốn thay đổi thực đơn gia đình mình đa dạng hơn thì cá chim nướng cũng là một gợi ý mà bạn không nên bỏ lỡ.

Cá chim được ướp với gia vị rồi đem đi nướng chín. Món ăn mang đến cảm giác mới mẻ bởi sự kết hợp hài hoà giữa vị ngon của thịt cá và vị đậm đà lạ miệng của sốt ướp.

cá chim nước ngọt nướng

Cá chim nước ngọt nướng muối ớt

Món ăn sẽ rất ngon khi bạn ăn kèm bún tươi, rau sống cuốn bánh tráng. Vậy bạn còn chần chừ gì mà không vào bếp thực hiện món ăn này cho gia đình mình?

Cá chim chiên giòn

 

Cá chim chiên giòn có lẽ là món ăn quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm gia đình. Món ăn này khá dễ thực hiện, bạn chỉ cần sơ chế sạch sẽ, cắt khúc (hoặc để nguyên con) và đem đi chiên với gừng đến khi chín vàng giòn là được.

cá chim nước ngọt chiên giòn

Cá chim chiên giòn

Với món cá chim chiên giòn, bạn chỉ cần một bát mắm gừng và một bát cơm trắng là đã rất ngon rồi.

>> Đặt mua cá chim biển chiên giòn tại Hà Nội - Món ngon chế biến sẵn

Cá chim sốt cà chua

 

Nếu bạn đang chưa có gợi ý gì cho bữa ăn hôm nay thì có thể tham khảo món cá chim sốt cà chua. Món ăn này khá đưa cơm và là lựa chọn hàng đầu của các bà mẹ nội trợ.

cá chim nước ngọt sốt cà chua

Cá chim sốt cà chua đậm đà đưa cơm

Giá cá chim nước ngọt bao nhiêu 1kg?

 

Cá chim nước ngọt có mức giá khá rẻ so với các loại cá nước ngọt khác. Trung bình mức giá sẽ dao động trong khoảng từ 30.000 - 50.000đ/kg. Mức giá này phù hợp với mọi mức thu nhập của các hộ gia đình hiện nay.

Mặt hàng này không quá hiếm và hầu hết ở các chợ dân sinh đều có bày bán. Bạn có thể tham khảo mua về và thưởng thức cùng gia đình mình.

Mua cá chim nước ngọt ở đâu?

 

Như đã nói ở trên, cá chim nước ngọt là loại thực phẩm quen thuộc và có giá thành thấp nên chúng được bày bán ở hầu hết các chợ dân sinh. Bạn có thể dễ dàng tìm mua.

Nếu bạn muốn ăn loại cá chim có chất lượng thịt hảo hạng thì có thể tham khảo cá chim biển. Loại cá chim này có thịt chắc, ngọt, thơm và rất giàu dinh dưỡng.

Trên đây là toàn bộ các thông tin về cá chim nước ngọtCá Mú Đỏ muốn cung cấp tới bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong việc thay đổi thực đơn của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu, thắc mắc gì hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ