Ốc giác là ốc gì? Ốc giác giá bao nhiêu 1kg?

Ốc giác được biết đến với những tên gọi khác như ốc gàu, ốc gáo, ốc chóa đèn,... Loại ốc này mang lại giá trị kinh tế rất cao cho một số vùng biển nước ta. Hiện nay có rất nhiều người tiêu dùng yêu thích và lựa chọn loại ốc này cho bữa ăn của gia đình mình. Chúng không chỉ mang đến hương vị giòn ngon ngọt mà còn rất giàu dinh dưỡng. Để hiểu rõ hơn về ốc giác cũng như tham khảo một số thông tin về loại ốc này, mời các bạn cùng tham khảo bài tổng hợp dưới đây của Cá Mú Đỏ!

Ốc giác là ốc gì?

 

Ốc giác có danh pháp khoa học là Melo melo và thuộc họ Volutidae. Tùy vào từng địa phương mà người ta còn gọi chúng với những tên gọi khác như ốc gàu, ốc gáo, ốc giá, ốc chóa đèn, ốc hoàng đế,...

Được biết, ốc giác là một trong số những loại ốc biển mang đến giá trị kinh tế cao đối với các vùng biển nước ta. Chúng không chỉ được khai thác để lấy thịt mà một số trong đó còn có thể tạo ngọc nhưng cực kỳ hiếm. Trung bình 1000 con ốc giác thì mới có 1 con ốc tạo ngọc.

Loại ốc này phân bố chủ yếu ở các vùng biển châu Á như Hong Kong, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines, Indonesia. Ở nước ta, ốc giác có nhiều ở các vùng biển như Phú Yên, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc,...

ốc giác

Hình ảnh ốc giác

Có thể thấy rằng, kích thước của ốc giác khá lớn, trung bình một con ốc trưởng thành sẽ nặng khoảng 1 - 2kg. Vỏ của chúng khá lớn và có màu vàng rất đẹp mắt, cũng có rất nhiều người tận dụng vỏ ốc để làm đồ vật trang trí trong gia đình. Vỏ ốc không chỉ là mà còn có rất nhiều thịt. Cả phần thịt và phần cùi của ốc giác đều có thể ăn được. Cùi của chúng có màu trắng trong, cứng, giòn ăn sần sật rất lạ miệng. Còn phần ruột ốc có màu nâu nhạt, mềm và có vị béo bùi.

>> Tham khảo: Địa chỉ mua ốc hoàng hậu tươi sống tại Hà Nội

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Không chỉ mang đến hương vị ngon, hấp dẫn cùng giá trị kinh tế cao. Hàm lượng dinh dưỡng có trong ốc giác cũng rất dồi dào, và rất tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng. Cụ thể trong thịt ốc giác chứa những chất dinh dưỡng như: protein, omega 3, khoáng chất, vitamin,...

Những chất dinh dưỡng kể trên đều là những chất cần thiết đối với hoạt động sống của cơ thể, bởi vậy ăn ốc giác sẽ mang đến những công dụng như:

  • Bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.
  • Hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Giúp xương chắc khỏe hơn.
  • Chống viêm sưng và phục hồi vết thương nhanh chóng.
  • Nâng cao hệ miễn dịch.
  • Tốt cho mắt.

Tham khảo một số loại ngao, sò, ốc được ưa chuộng tại shop Cá Mú Đỏ:

Ốc giác làm gì ngon?

 

Ốc giác xào rau muống

 

Một trong số những món ăn làm nên “tên tuổi” của ốc giác chính là ốc giác xào rau muống. Món ăn này vừa đơn giản, dễ làm lại rất giàu dinh dưỡng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chế biến món ăn gì cho gia đình mình thì đây quả là một gợi ý hoàn hảo.

ốc giác

Ốc giác xào rau muống

Thịt ốc giác có vị ngon, ngọt tự nhiên, hòa quyện cùng vị giòn giòn của rau muống ăn cực kỳ đưa miệng. Món ăn này ăn kèm với cơm nóng thì quả là tuyệt vời. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp thực hiện ngay món ăn này cho gia đình mình?

Ốc giác xào bơ tỏi

 

Món ăn thứ 2 làm từ ốc giác chúng ta không thể không nhắc đến chính là ốc giác xào bơ tỏi. Không chỉ người lớn mà chắc chắn ngay cả các em nhỏ cũng đều thích món ăn này đấy nhé!

ốc giác

Ốc giác xào bơ tỏi

Thịt ốc giác dai, giòn kết hợp với hương vị thơm, béo ngậy của sốt bơ tỏi. Nếu chấm kèm với bánh mì thì ngon hết sẩy, chắc chắn sẽ khiến các thành viên trong gia đình bạn yêu thích.

Ốc giác xào sa tế

 

Nếu bạn là một người yêu thích các món ăn có hương vị cay cay ấm nóng thì ốc giác xào sa tế chính là một gợi ý dành cho bạn. Vào những ngày đông se se lạnh, được thưởng thức món ăn này thì còn gì bằng đúng không nào?

Món ăn có một màu sắc bắt mắt cùng hương thơm quyến rũ. Mới chỉ nhìn qua thôi chắc chắn đã thu hút mỗi vị thực khách rồi. Thịt ốc được thái miếng vừa ăn có vị mềm, ngọt, cùng với đó là vị thơm cay cay của sa tế ăn cực đã. Hãy thử làm ngay món ăn này để chiêu đãi các thành viên trong gia đình mình nhé.

Ốc giác nướng mỡ hành

 

Ốc giác nướng mỡ hành là một trong số những món ăn ngon mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn đọc. Đây là món ăn đường phố hấp dẫn rất nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ.

ốc giác

Ốc giác nướng mỡ hành

Món ăn mang đến hương vị thơm ngon của thịt ốc hòa quyện với vị béo ngậy của sốt mỡ hành chắc chắn sẽ khiến bạn khó mà cưỡng lại được.

>> Tham khảo mua ốc vòi voi đen nướng mỡ hành thơm ngon, hấp dẫn về thưởng thức cùng gia đình

Ốc giác hấp sả

 

Có lẽ trong các món ăn làm từ ốc giác thì ốc giác hấp sả là món ăn đơn giản nhất nhưng không kém phần hấp dẫn. Bạn chỉ cần chuẩn bị ốc, sả, ớt đem đi sơ chế rồi hấp là đã có ngay một món ăn ngon rồi.

Thịt ốc dai, giòn chấm với nước chấm hải sản thì còn gì bằng. Nếu những món ăn kể trên chưa đủ “thuyết phục” các thành viên trong gia đình bạn thì đây chính là một gợi ý không rồi đâu đấy.

Mẹo vặt khi chọn mua và sơ chế ốc giác

 

Cách chọn mua ốc giác

 

Việc chọn mua ốc giác ngon, chất lượng không chỉ giúp bạn thưởng thức được trọn vẹn vị ngon của món ăn mà còn đảm bảo giữ được giá trị dinh dưỡng vốn có của chúng. Bạn có thể tham khảo các cách chọn mua ốc giác như sau:

  • Chọn mua những con ốc giác tươi sống, đây là tiêu chí đầu tiên để đánh giá con ốc đó có ngon, chất lượng hay không.
  • Những con ốc giác ngon thường chứa nhiều chất nhầy và dịch nhớt, nên mua.
  • Không nên mua những con ốc nổi lên mặt nước, bởi đây là những con ốc đã bị ngất hoặc đã chết.
  • Ốc giác tươi sống thường sẽ có một mùi tanh tự nhiên, nếu như bạn thấy chúng có mùi hôi lạ thì không nên mua vì khả năng cao đó là con ốc bị hỏng, không ngon.
  • Khi chạm vào ốc, nếu thấy chúng có phản ứng nhanh nhạy thì nên mua vì đây là những con ốc khỏe, ngon, chất lượng.

Cách làm ốc giác không bị đắng

 

Nếu như khi mua ốc giác về bạn không biết sơ chế thì ốc sẽ có vị đắng khó ăn. Vậy nên bạn cần sơ chế chúng đúng cách để giúp cho món ăn của gia đình mình được ngon, đúng vị hơn.

Đầu tiên bạn rửa ốc dưới vòi nước khoảng 2 - 3 lần rồi đem đi luộc với lửa vừa trong khoảng từ 5 - 7 phút. Bạn có thể cho thêm một chút giấm gạo và nhánh gừng đập dập vào luộc cùng là được. Việc làm như vậy không chỉ giúp khử tanh mà còn làm cho thịt ốc không bị đắng, đồng thời thịt ốc sẽ mềm, ngon hơn rất nhiều.

Cách lấy ốc giác ra khỏi vỏ

 

Bởi thịt của ốc giác khá to và dày, vậy nên nếu bạn muốn chế biến chúng thành các món ăn ngon thì cần lấy thịt ốc ra, sơ chế rồi mới đem chế biến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lấy ốc giác ra khỏi vỏ. Hiểu được điều đó, Cá Mú Đỏ sẽ mách bạn 2 cách làm như sau:

+ Cách 1: Cho ốc giác vào nồi chần sơ với nước sôi rồi dùng vật nhọn lấy phần thịt ra khỏi ốc. Bạn lấy thịt ra từ từ để có thể lấy được toàn bộ phần thịt ốc. Đây là cách lấy thịt ốc vừa nhanh vừa đảm bảo tính vệ sinh.

+ Cách 2: Cho ốc giác vào một chiếc túi vải, tiếp đến dùng búa đập vỡ phần vỏ. Lưu ý dùng lực vừa phải để làm vỡ phần vỏ nhưng không làm nát thịt của ốc. Sau đó đem rửa sạch phần thịt ốc là được. Cách làm này nhanh, đơn giản nhưng dễ làm mảnh vỡ vỏ ốc găm vào thịt cũng như không thể tận dụng vỏ ốc làm vật trang trí.

Ốc giác giá bao nhiêu 1kg?

 

Hiện nay trên thị trường, giá ốc giác sẽ dao động trong khoảng từ 250.000đ - 300.000đ/kg. Mức giá này sẽ thay đổi tùy theo kích thước, chất lượng và mùa vụ. Đây là mức giá được chúng tôi tham khảo từ những địa chỉ uy tín, chất lượng hàng đầu cả nước, mặc dù có sự chênh lệch nhưng không đáng kể.

Khi mua hàng, nếu bạn thấy người bán đưa ra mức giá cao hơn hoặc thấp hơn nhiều mức giá trên thì cần cân nhắc kỹ càng trước khi mua nhé!

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc một số thông tin liên quan đến ốc giác. Có thể thấy rằng, loại ốc này rất phù hợp để bạn thêm vào thực đơn của gia đình mình. Nếu có bất kỳ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ