Ốc mặt trăng là gì? Giá bao nhiêu? Làm món gì ngon?

Ốc mặt trăng là một loại ốc biển khá phổ biến và được nhiều người yêu thích. Chúng mang đến hương vị thơm ngon, giòn ngọt ăn cực kỳ đưa miệng. Có lẽ đây chính là lý do loại ốc này được nhiều người tiêu dùng lựa chọn đến như vậy. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về ốc mặt trăng. Để biết thêm nhiều thông tin hơn nữa về loại ốc đặc biệt này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ!

Ốc mặt trăng là gì?

 

Ốc mặt trăng là một loại ốc biển có tên khoa học là Naticidae, người ta cũng hay gọi chúng với tên gọi khác như ốc mắt ngọc. Môi trường sống của loại ốc này là những khu vực biển nhiệt đới có lớp bùn đất và cát mềm. Xen kẽ dưới những bãi rong, cát ngầm và san hô. Ốc mặt trăng thường tập trung ở các bờ biển như Victoria, New South Wales,... Ở nước ta, chúng được khai thác nhiều ở những vùng biển miền trung, nhiều nhất là ở Quảng Trị và Nha Trang (Khánh Hòa).

Phần nắp miệng của ốc mặt trăng có hình cầu, kết hợp với những đường vân đẹp mắt trông giống như một viên ngọc quý báu. Vảy của chúng dày, cứng và có hình giống như mặt trăng, có lẽ đây cũng chính là lý do người ta đặt cho chúng tên gọi như vậy. 

ốc  mặt trăng

Hình ảnh ốc mặt trăng

Thông thường, kích thước của ốc mặt trăng không quá lớn, chỉ dao động trong khoảng 100g - 150g/con. Thức ăn chính của chúng thường là các loài nhuyễn thể có 2 mảnh vỏ hoặc động vật thủy sinh hay mùn bã hữu cơ. Bởi vậy nên thịt của chúng khá chắc và ngọt.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Ốc mặt trăng không chỉ mang đến hương vị đặc biệt mà thịt của chúng còn rất giàu dinh dưỡng. Cụ thể, trong ốc mặt trăng có chứa những chất như: sắt, nước, omega 3, protein, canxi, kali, photpho, natri, vitamin,... Từ đó mang đến những công dụng như:

  • Tốt cho não bộ
  • Bổ sung dưỡng chất cho hoạt động của cơ thể
  • Tăng sức đề kháng
  • Làm đẹp da
  • ..v.v..

>> Click mua: Ốc hương tươi sống size 80 - 90 con/kg

Ốc mặt trăng làm gì ngon?

 

Có nhiều bạn vẫn chưa biết cách ăn ốc mặt trăng hay chưa biết chế biến ốc mặt trăng như nào cho ngon. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

Món luộc

 

Nếu bạn là một người yêu thích hương vị nguyên bản của món ăn thì có thể làm món ốc mặt trăng luộc/hấp. Bạn chỉ cần cho ốc vào nồi nước lạnh sao cho đủ ngập lên bề mặt. Thêm vào đó một chút sả, gừng đập dập và một vài lát ớt. Đem luộc chín là bạn đã có ngay một món ăn ngon, hấp dẫn rồi.

ốc  mặt trăng

Ốc mặt trăng luộc

Ốc sau khi luộc có hương thơm dịu nhẹ của sả, thịt ốc giòn, ngọt chấm thêm với nước chấm ốc nước thì quả là tuyệt vời. Món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều khi bạn ăn nóng đấy nhé. Thời tiết se se lạnh, ngồi quây quần cùng bạn bè ăn một đĩa ốc luộc nóng hổi thì còn gì bằng đúng không nào!

Xào muối ớt

 

Với món ốc mặt trăng xào muối ớt thì cầu kỳ hơn một chút nhưng thành phẩm mang lại khiến bạn không thể “chê” vào đâu được. Bạn cần luộc sơ ốc, sau đó làm muối ớt và đem ốc đi xào với hỗn hợp muối ớt.

Món ăn vừa có màu sắc bắt mắt vừa có hương vị tuyệt hảo. Thịt ốc giòn ngọt hòa quyện với vị cay cay đậm đà của muối ớt ăn rất kích thích vị giác. Món ăn này mà ngồi nhâm nhi với bạn bè thì đảm bảo hết sảy luôn đấy nhé!

Ốc mặt trăng có độc không?

 

Có rất nhiều người thắc mắc rằng ốc mặt trăng có độc hay không. Theo nghiên cứu, hầu hết các loại ốc mặt trăng thường không có độc, thịt của chúng khá ngon và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên cũng có một số loại ốc mặt trăng có khả năng gây độc cực kỳ nguy hiểm. Nếu chẳng may ăn phải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Nếu muốn ăn ốc mặt trăng thì bạn cần tham khảo và lựa chọn loại ốc kỹ càng để tránh chọn nhầm loại ốc nhé!

Báo giá ốc mặt trăng tại Hà Nội

 

Hiện nay ở Hà Nội có rất nhiều đơn vị cung cấp ốc mặt trăng với mức giá và chất lượng không giống nhau. Điều đó đã làm cho khách hàng cảm thấy hoang mang không biết nên mua ốc ở đâu và mua với giá bao nhiêu.

Sau khi tham khảo giá tại các đơn vị uy tín, chất lượng hàng đầu cả nước thì mức giá của ốc mặt trăng là khoảng 105.000đ/kg. Mức giá của ốc sẽ phụ thuộc vào mùa vụ, kích thước, chất lượng của ốc. Các đơn vị có sự chênh lệch về giá nhưng là không đáng kể. Khi đi mua hàng, nếu bạn thấy người bán đưa ra mức giá quá cao hoặc quá thấp so với mức giá trung bình trên thì cần cân nhắc kỹ càng trước khi mua nhé.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc toàn bộ thông tin về ốc mặt trăng. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc chọn lựa thực phẩm tươi ngon cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ