Cá kình là cá gì? Cá kình nấu gì ngon?

Cá kình hay còn được biết đến với các tên gọi khác như cá giò, cá dìa cana. Loại cá này được rất nhiều người tiêu dùng yêu thích bởi chúng vừa mang đến hương vị thơm ngon vừa giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều vấn đề xoay quanh loại cá này mà không phải ai cũng biết như cá kình nấu gì ngon, cá kình bao nhiêu calo, bầu ăn cá kình được không,... Hiểu được điều đó, Cá Mú Đỏ đã tổng hợp một số thông tin đến loại cá này, mời các bạn cùng tham khảo!

Cá kình là cá gì?

 

Cá kình có danh pháp khoa học là Siganus canaliculatus, ngoài ra chúng còn được biết đến với tên gọi như cá giò, cá dìa cana. Đây là một loại cá biển thuộc họ nhà cá dìa và thường phân bố rộng rãi ở khắp các vùng biển trải dài từ Ấn Độ Dương đến Thái Bình Dương.

Môi trường sống của cá kình là những nơi có rạn san hô hoặc rong tảo, thông thường sẽ ở độ sâu khoảng 50m đổ lại.

cá kình

Hình ảnh con cá kình tươi sống

Kích thước thông thường của cá kình là 20cm, con lớn nhất có thể lên tới 25cm. Phần gáy và thân trên của cá có màu lục xám nhạt dần đến màu vàng nâu ở phần bụng cùng nhiều đốm màu lam hoặc trắng tạo thành các hàng dọc. Thân của chúng có hình thoi và dẹt về hai bên. Đầu cá nhỏ, miệng tù và mắt hơi lồi.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Được biết, cá kình không chỉ mang đến hương vị thơm ngon đặc biệt mà chúng còn rất giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong thịt cá kình chứa các dưỡng chất như: omega 3, protein, canxi, vitamin,... từ đó mang đến những công dụng tuyệt vời như:

  • Cung cấp dưỡng chất cho hoạt động sống của cơ thể.
  • Tốt cho xương khớp và tăng cường miễn dịch, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
  • Tăng cường phát triển trí não.
  • Tránh được bệnh bướu cổ.
  • Tốt cho mắt và da.
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân bởi cá kình ít calo, giàu protein.

>> Tham khảo: Địa chỉ bán cá thu 1 nắng ngon, chất lượng

Cá kình nấu gì ngon?

 

Cá kình chiên nước mắm

 

Mỗi khi có ai đó hỏi cá kình làm món gì ngon thì câu trả lời đầu tiên có lẽ là món cá kình chiên nước mắm. Đây quả là một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thơm ngọt của thịt cá và vị đậm đà của nước dùng.

Món ăn này mà ăn kèm với cơm nóng thì đảm bảo ngon hết sảy và chắc chắn là sẽ “tốn cơm” lắm đấy nhé! Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp thực hiện ngay món ăn ngon này cho gia đình mình?

Cá kình nướng

 

Cá kình nướng cũng là một gợi ý khá hoàn hảo cho bữa cơm của gia đình bạn. Tùy vào sở thích mà bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn như cá kình nướng muối ớt, cá kình nướng mọi, cá kình nướng sa tế,...

Thịt cá thơm ngọt tự nhiên hòa quyện với hương vị đậm đà của các loại gia vị ăn cực kỳ đưa miệng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chế biến món ăn gì cho gia đình mình thì có thể tham khảo ngay món ăn này nhé!

Cá kình kho

 

Đối với mỗi người con Việt Nam, cá kho dường như là một món ăn “quốc hồn quốc túy”. Chỉ với những nguyên liệu dễ tìm cùng cách làm đơn giản là bạn đã có ngay một món ăn phù hợp để ăn với cơm nóng rồi. Cá kình kho cũng là món ăn được rất nhiều bà mẹ nội trợ yêu thích và dùng để chế biến cho gia đình mình. Với món ăn này, bạn có thể chế biến thành các món như: cá kình kho tiêu, kho nghệ, kho thơm và kho sả đều sẽ rất ngon đấy!

Bầu ăn cá kình được không?

 

Cá là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và tốt cho quá trình mang thai ở các mẹ bầu. Tuy nhiên không phải loại cá nào mẹ bầu cũng ăn được vì hiện nay có nhiều loại cá biển chứa hàm lượng lớn thủy ngân. Đây là một loại chất cực kỳ độc hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. 

Theo FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) và EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ), hiện nay có một số loại cá mà phụ nữ mang thai và trẻ em không nên ăn là cá mập, cá kình, cá thu vua, cá kiếm, cá vược, cá chỉ vàng, cá cờ, cá cam, cá chẽm Chile, cá thu từ Vịnh Mexico, cá Walleye ở Great Lakes.

Vậy nên mẹ bầu không nên ăn cá kình trong quá trình mang thai. Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Từ đó lựa chọn thực phẩm một cách phù hợp để vừa đủ chất vừa an toàn.

Cá kình bao nhiêu calo?

 

Một trong những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm chính là lượng calo có trong mỗi loại thực phẩm. Vậy cá kình bao nhiêu calo và ăn cá kình có béo không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, cá kình rất giàu dinh dưỡng nhưng lượng calo có trong chúng lại không quá cao. Chỉ khoảng 96 calo/100g thịt cá.

Thông thường, một người trưởng thành cần nạp khoảng 2000 calo mỗi ngày để duy trì hoạt động của cơ thể. Chia ra làm ba bữa chính thì mỗi bữa cần nạp khoảng 667 calo. Nếu bạn chỉ ăn cá mà không ăn thêm bất kỳ món ăn nào khác thì bạn cần ăn khoảng 500 - 600g thịt tương đương với 480 - 576 calo, một lượng calo không quá cao đúng không nào? Tuy nhiên lượng calo này chỉ ở mức tương đối, mỗi một cách chế biến lại có một lượng calo khác nhau, vậy nên bạn cần cân đối lựa chọn món ăn và kết hợp luyện tập để duy trì cân nặng như mong muốn nhé!

Giá cá kình hiện nay là bao nhiêu?

 

Hiện nay trên thị trường, cá kình được bày bán với nhiều mức giá và chất lượng khác nhau. Cá sẽ được bán tươi sống hoặc đông lạnh tùy vào nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Mức giá của cá sẽ thay đổi tùy theo độ tươi sống, chất lượng, kích thước, mùa vụ.

Sau khi tham khảo mức giá tại các đơn vị uy tín, được nhiều người tin dùng lựa chọn, có thể thấy rằng giá cá kình không quá đắt. Mức giá sẽ dao động trong khoảng 180.000đ - 200.000đ/kg. Một loại thực phẩm ngon, giàu dinh dưỡng lại có mức giá không quá cao thì tại sao bạn không thử chế biến cho gia đình mình?

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn các thông tin về cá kình. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm lựa chọn cho mâm cơm của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ