Cá kèo là cá gì? Giá cá kèo bao nhiêu 1kg?

Cá kèo là một loại đặc sản được rất nhiều người yêu thích. Thịt của chúng mềm, ngọt có thể chế biến thành đa dạng các món ăn ngon khác nhau. Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng của loại cá này cũng không hề nhỏ. Để hiểu rõ hơn về cá kèo, mời các bạn tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ!

Cá kèo là cá gì?

 

Cá kèo hay còn được biết đến với tên gọi khác như cá bống kèo. Chúng có danh pháp khoa học là Pseudapocryptes elongatus. Đây là một loại cá sông thuộc họ cá  Oxudercidae. Cá kèo phân bố chủ yếu tại những vùng cửa sông và sống ở đáy bùn tại các nơi như Ấn Độ, Đài Loan, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc, Bangladesh, Singapore, Malaysia, Indonesia, Tahiti và Việt Nam. Ở nước ta, cá kèo tường xuất hiện nhiều ở các vùng sông nước Tây Nam Bộ.

Môi trường sống chủ yếu của cá kèo là trong bùn và trong các hang ổ. Thông thường chúng sẽ di chuyển theo con nước, đến nơi thích hợp chúng sẽ đào hang để trú ngụ. Thức ăn chính của cá là những loại tôm nhỏ, giun và một số sinh vật phù du.

cá kèo

Hình ảnh cá kèo

Cá kèo có kích thước khá nhỏ, thường sẽ chỉ bằng 1 ngón tay của người trưởng thành. Phần đầu cá khá nhỏ có hình chóp, mõm hơi tù hướng xuống dưới. Miệng cá kèo cá nhiều răng, bên dưới mõm có 2 mép râu nhỏ phủ lên môi trên. Mắt cá nhỏ và tròn nằm ở phía đỉnh đầu. Thân cá có hình trụ dài và dẹt dần về phía đuôi. Nửa trên thân của cá là những sọc đen hơi chéo trải dài từ đầu xuống đến đuôi. Màu sắc nhạt dần về phía bụng cá, bụng cá có màu trắng bạc tự nhiên.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Như đã nói, cá kèo không chỉ mang đến hương vị ngon ngọt tự nhiên mà còn chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong cá kèo có chứa các chất dinh dưỡng như: chất béo, protein, vitamin, omega 3, canxi, photpho,...

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá kèo có tác dụng như:

  • Cung cấp chất dinh dưỡng cho hoạt động sống của cơ thể.
  • Giúp xương phát triển tốt và chắc khỏe hơn.
  • Tốt cho não bộ.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa.

>> Click mua: Cá đục vàng hàng loại 1 giá tốt về thưởng thức cùng gia đình

Cá kèo làm gì ngon?

 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chế biến món ăn gì từ cá kèo thì có thể tham khảo một số món ăn dưới đây:

  • Lẩu cá kèos
  • Cá kèo kho rau răm
  • Cá kèo nướng
  • Cá kèo chiên giòn
  • Cá kèo nấu lá giang

Bật mí cách chọn mua và làm sạch nhớt cá kèo

 

Cách chọn mua

 

Để món ăn của bạn ngon, hấp dẫn thì cách lựa chọn cá kèo cũng là một yếu tố quyết định vô cùng quan trọng. Bạn có thể tham khảo một số mẹo như:

  • Chọn mua những con cá còn sống và đang bơi linh hoạt dưới nước.
  • Mua cá tại những địa chỉ uy tín, chất lượng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.
  • Khi ấn vào thịt cá, nếu thấy có sự đàn hồi thì đó là những con cá ngon, nên mua.
  • Mua những con cá có mắt trong, sáng, không bị vẩn đục.

Cách làm sạch nhớt

 

Lớp da bên ngoài của cá kèo khá nhớt và tanh, vậy nên bạn có thể thực hiện một số cách sau để làm hết phần nhớt của cá nhé:

+ Sử dụng muối và giấm: Bạn dùng muối chà sát lên phần thân cá, sau đó cho giấm vào bóp nhẹ vài lần cho hết nhớt. Cuối cùng rửa sạch lại với nước là được.

+ Sử dụng nước nóng: Bạn đun một nồi nước nóng khoảng 70 độ rồi rưới đều nước lên mình cá. Ngâm cá vài phút rồi dùng dao hoặc bao tay chà xát cho hết phần nhớt bên ngoài đi. Sau đó rửa sạch cá với nước và để ráo. Lưu ý bạn không nên đun nước sôi quá vì sẽ dễ làm thịt cá bị chín, vỡ nát và không còn ngon nữa.

+ Sử dụng tro bếp: Bạn cho cá kèo vào chậu, sau đó rắc tro bếp lên và vuốt dọc theo thân cá nhiều lần đến khi hết nhớt thì rửa sạch lại vài lần với nước là được.

+ Sử dụng lá chuối: Vò nát lá chuối sau đó đem chà xát lên thân cá kèo. Sau đó rửa sạch lại với nước.

>> Giá cá bớp cắt khoanh hôm nay ở Hà Nội

Bầu ăn cá kèo được không?

 

Được biết, cá kèo là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng có lợi đối với quá trình phát triển của thai nhi và các em nhỏ. 

Mặc dù giàu dinh dưỡng nhưng lượng chất béo có trong loại cá này không quá cao, rất phù hợp để mẹ bầu thêm vào thực đơn dinh dưỡng của mình trong quá trình mang thai. Việc ăn cá kèo sẽ giúp cho khung xương của mẹ vững chắc hơn, đồng thời cung cấp đầy đủ lượng canxi giúp thai nhi phát triển hệ xương và răng một cách toàn diện về sau này.

Cá kèo bao nhiêu calo?

 

Cá kèo bao nhiêu calo là một trong số những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Trung bình 100g cá kèo sẽ chứa khoảng 70 calo. Tuy nhiên lượng calo này sẽ thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến và nguyên liệu món ăn. Vậy ăn cá kèo có béo không?

Thông thường, một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo mỗi ngày. Chia ra làm ba bữa chính mỗi bữa cần nạp khoảng 667 calo. Nếu bạn chỉ ăn cá kèo mà không ăn bất kỳ món ăn nào khác thì cần ăn khoảng 500 - 600g, tương đương với 350 - 420 calo. Qua đây có thể thấy ăn cá kèo không béo, tuy nhiên bạn vẫn cần cân đối lượng cá khi ăn và kết hợp tập luyện để duy trì được cân nặng như mong muốn nhé!

Cá kèo giá bao nhiêu 1kg?

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị bán cá kèo với mức giá và chất lượng khác nhau. Có thể thấy, giá của loại cá này không quá cao, chỉ dao động trong khoảng từ 150.000đ - 250.000đ/kg. Mức giá này sẽ thay đổi tùy vào chất lượng, mùa vụ và địa điểm bán hàng.

Khi mua cá kèo, nếu bạn thấy đơn vị cung cấp có mức giá chênh lệch quá nhiều so với mức giá trên đây thì cần cân đối kỹ càng trước khi mua nhé.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc một số thông tin về cá kèo. Hy vọng những gì chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ