Cá hú là cá gì mà được nhiều người yêu thích đến vậy?

Cá hú là một loại cá nước ngọt được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngọt tự nhiên. Cùng với đó làm hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà không phải loại cá nào cũng có được. Mặc dù khá gần gũi nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại cá này. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Cá Mú Đỏ tìm hiểu thêm các thông tin về cá hú nhé!

Cá hú là cá gì?

 

Cá hú hay có tên khoa học là Pangasius conchophilus, chúng là một loại cá nước ngọt thuộc họ cá tra. Đây được coi là một trong những sản phẩm chủ lực trong ngành thủy hải sản của nước ta. Môi trường sống của cá hú là những vùng nước ngọt hoặc nước hơi lợ, thường sẽ sống nhiều ở lưu vực ven sông. Cụ thể ở một số vùng như Lào, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Borneo, Sumatra,... Ở Việt Nam, cá hú có nhiều nhất ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

cá hú

Hình ảnh cá hú

Cá hú thuộc dạng cá da trơn, đây cũng là lý do mà người ta hay nhầm chúng với các loại cá như cá basa, cá dứa, cá tra,... Thân cá hình thoi, thon dài và hơi dẹp bên. Bụng cá thon, lườn bụng tròn. Mặt lưng của thân và đầu cá có màu xám đen, bụng màu trắng xám trông giống như màu trắng sữa. Nếu nhìn từ xa sẽ thấy cá có màu xanh sẫm. Phần cuống đuôi thon, hơi ngắn.

Các vây của cá mú khá mỏng và có màu trắng trong, vây lưng thì có màu đen nhạt và phía vây ngực được bao vây bởi những chiếc gai nhỏ.

Thông thường cá hú được đánh giá là loại cá có tốc độ sinh trưởng và phát triển khá nhanh. Chỉ với 1 năm tuổi thôi là chúng đã có thể đạt được trọng lượng từ 0,8 0 1,2kg/con rồi. Một con cá hú trưởng thành sẽ có cân nặng và kích thước dao động trong khoảng từ 1,5 - 2kg và dài 15 - 25cm/con.

>> Click mua: Cá dứa 1 nắng size trên 1kg/con, hàng loại 1 tại Hà Nội

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon tự nhiên, cá hú còn rất giàu dinh dưỡng mà bạn không nên bỏ lỡ. Các chuyên gia nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong thịt cá hú có nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể như: protein, omega 3, vitamin D,...

Có nhiều người tiêu dùng thắc mắc không biết liệu ăn cá hút có tốt hay không. Việc ăn cá hú sẽ mang đến những lợi ích như:

+ Bổ sung dưỡng chất và duy trì hoạt động sống của cơ thể.

+ Tốt cho não bộ và hạn chế các căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh.

+ Tăng cường khả năng hấp thụ canxi, giúp cho hệ xương chắc khỏe và giảm nguy cơ bị còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người cao tuổi.

+ Phù hợp với những người đang giảm cân.

Cá hú làm món gì ngon?

 

Cá hú kho

 

Cá hú kho là một trong những món ăn được rất nhiều gia đình yêu thích. Hương vị thơm ngọt của thịt cá hòa quyện với nước dùng đậm đà ăn kèm với cơm nóng thì đảm bảo ngon hết sảy.

cá hú

Cá hú kho có một màu vàng rất bắt mắt

Một số món kho mà bạn có thể tham khảo như: cá hú kho tộ, kho tiêu, kho lạt, kho tương, kho nước dừa, kho mắm, kho thịt ba rọi, kho cà chua, kho măng,... Mỗi món ăn tuy mang đến hương vị khác nhau nhưng đều là món ăn gắn liền với làng quê Việt Nam mà người con xa quê nào cũng nhớ mãi.

Cá hú nấu canh

 

Canh cá hú cũng là một món ăn mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn đọc. Nổi tiếng nhất phải kể đến món cá hú nấu canh chua hoặc nấu măng chua. Thịt cá mềm, ngọt, thơm hòa quyện với nước dùng chua chua thanh thanh ăn rất ngon. Món này ăn với cơm trắng hoặc bún tươi đều phù hợp. 

cá hú

Cá hú nấu canh chua

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên nấu món gì để bổ sung dinh dưỡng cho gia đình mình thì có thể tham khảo món ăn này nhé!

Cá hú chiên

 

Cá hú chiên là một món ăn khá đơn giản, dễ làm những không kém phần hấp dẫn. Bạn có thể thực hiện các món như: cá hú chiên nước mắm, chiên giòn hay chiên sả ớt đều ngon.

cá hú

Cá hú chiên giòn vàng thơm ngon

Cá được chiên với dầu nóng có một màu vàng giòn đẹp mắt. Lớp vỏ bên ngoài giòn rụm nhưng thịt bên trong lại rất mềm và ngọt. Cùng với đó là hương thơm của các nguyên liệu đi kèm như sả, ớt. Món ăn này mà ăn kèm với cơm nóng thì đảm bảo sẽ “tốn cơm” lắm đấy.

Cá hú hấp

 

Nếu như bạn muốn thưởng thức hương vị nguyên bản của thịt cá thì cá hú hấp chính là gợi ý dành cho bạn. Cá được hấp với gừng, sả, ớt hoặc hấp với xì dầu tỏa ra mùi thơm rất hấp dẫn.

Món ăn này bạn có thể ăn kèm bánh tráng, bún tươi, rau sống và chấm với nước chấm chua ngọt sẽ rất ngon. Thịt cá chín tới thơm, ngọt ăn lúc nóng sẽ là ngon nhất.

>> Cá hú bao nhiêu calo? Ăn cá hú có béo không?

Giá cá hú bao nhiêu 1kg?

 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung cấp cá hú với mức giá và chất lượng không giống nhau. Bạn nên tìm đến các đơn vị uy tín, chuyên nghiệp, có thâm niên cao để mua hàng với mức giá và chất lượng tốt nhất.

Sau khi tham khảo một số đơn vị, mức giá của cá hú thường dao động trong khoảng từ 45.000đ - 80.000đ/kg. Có thể thấy giá của cá hú không quá cao và phù hợp với mọi gia đình. Khi đi mua hàng, nếu thấy người bán đưa ra mức giá cao quá hoặc thấp quá thì bạn cũng nên cân nhắc kỹ càng trước khi mua nhé.

Cá hú bao nhiêu calo?

 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, ước tính cứ 100g thịt cá hú thì sẽ chứa khoảng 151 calo. Cùng với đó là hàm lượng lớn các dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe người tiêu dùng như protein, chất béo, vitamin D, omega 3,...

Một số loại cá nước ngọt được yêu thích tại shop Cá Mú Đỏ:

Với hàm lượng dinh dưỡng và calo như trên thì ăn cá hú có béo không cũng là vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm.

Trung bình một người trưởng thành bình thường cần nạp vào cơ thể tối đa 667 calo/bữa. Một người bình thường có thể ăn 200 - 300g cá hú trong một bữa. Tương đương với 302 - 435 calo. Khi đem so sánh với lượng calo tối đa trong một bữa bạn sẽ thấy lượng calo này khá thấp và bạn yên tâm rằng ăn cá hú sẽ không béo.

Tuy nhiên, tùy vào cách chế biến mà lượng calo có trong thịt cá hú cũng bị thay đổi. Do đó bạn nên lựa chọn những món ăn dễ chế biến và không có quá nhiều nguyên liệu phức tạp để có thể dễ dàng kiểm soát được cân nặng của mìn nhé!

Cá hú có phải là cá basa không?

 

Cá hú và cá basa đều thuộc họ cá tra và là một loại cá da trơn nổi tiếng với chất thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng. Nếu chỉ nhìn lướt qua thì sẽ có rất nhiều người nhầm lẫn chúng là một, nhưng thực tế đây là 2 loại cá hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

+ Phần đầu của cá basa có phần dẹp, ngắn và miệng hơi lệch. Còn đầu cá hú lại khá tròn và phần hàm dưới rộng. Ngoài ra, hàm răng cá basa khá rộng và to, có thể nhìn thấy được khi chúng khép miệng.

+ Râu của cá basa khá ngắn, râu trên chỉ bằng 1 nửa so với đầu, còn râu trên của cá hú khá dài, có thể kéo đến tận vây ngực.

+ Thân của cá basa hơi ngắn và hẹp đến phần đuôi, lưng có màu xanh nhạt, mặt bụng có màu trắng. Thân của cá hú thì dài và bụng to hơn, lưng và bụng của cá hú thì được bao phủ bởi 2 màu xám đen và trắng.

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về cá húCá Mú Đỏ muốn cung cấp tới bạn đọc. Hy vọng qua đây bạn sẽ lựa chọn được loại thực phẩm ưng ý cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ