Cá đối là cá gì? Làm món gì ngon? Giá bao nhiêu tiền 1kg?

Cá đối là cá gì mà được nhiều người yêu thích đến như vậy? Đây là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều bà mẹ nội trợ. Hiểu được nỗi băn khoăn ấy, trong bài viết dưới đây Cá Mú Đỏ sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ các vấn đề xoay quanh loại cá này như làm gì ngon, giá bao nhiêu, ăn có tốt không,... Và không để các bạn chờ lâu hơn nữa, mời các bạn cùng tham khảo!

Cá đối là cá gì?

 

Cá đối có danh pháp khoa học là Mugilidae, đây là một họ trong bộ cá đối. Loài cá này sinh sống chủ yếu ở môi trường nước mặn hoặc nước lợ thuộc khu vực duyên hải nhiệt đới và cận nhiệt đới. Một số trong đó thường sống ở vùng nước ngọt và cửa sông. Ở Việt Nam, cá đối có hơn 13 loài được phân bố rải rác ở hầu hết các tỉnh thành, nhưng chủ yếu tập trung nhiều ở phía Nam và các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ. Đây cũng được coi là một trong số những sản phẩm mang đến giá trị kinh tế cao trong ngành nuôi trồng thủy sản của nước ta.

cá đối

Hình ảnh cá đối

Mình cá khá đầy đặn và tròn trịa, kích thước của chúng bằng khoảng 2 ngón tay và dài khoảng 20cm. Lớp da cá được phủ một lớp vảy đều, lưng cá có màu đen xám, trải dài về phía bụng thì màu càng nhạt dần và sáng. Từ xa nhìn chúng lấp lánh trông rất bắt mắt. Phần đầu của cá thuôn, nhỏ và có 2 vây lưng tách biệt. Một điểm đặc biệt của cá đối chính là chúng không có cơ quan đường bên - đây là một trong những cơ quan cảm giác của cá cũng như những loài động vật có dây sống. 

Ăn cá đối có tốt không?

 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong thịt cá đối chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe. Cụ thể:

+ Protid: Đây là dưỡng chất vô cùng quan trọng bởi nó chính là thành phần cấu tạo nên sự sống của các tế bào trong cơ thể. Trong cá đối có chứa hàm lượng lớn dưỡng chất này. Bởi vậy nên việc ăn cá đối sẽ giúp hạn chế việc tăng cholesterol trong máu, từ đó hạn chế được nhiều căn bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch.

+ Lipid: Lipid giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và là một trong những thành phần vô cùng quan trọng không thể thiếu được. Việc bổ sung lipid sẽ giúp cơ thể được duy trì một cách tốt nhất đồng thời tăng khả năng hấp thu vitamin dễ dàng hơn.

+ Canxi: Lượng canxi có trong thịt cá đối sẽ giúp cho hệ xương và răng của bạn được chắc khỏe hơn đồng thời hạn chế được các căn bệnh liên quan.

>> Giá cá gáy loại 1 hôm nay tại Hà Nội

Cá đối làm gì ngon?

 

Cá đối kho

 

Các món cá kho thường là món ăn rất được yêu thích trong mỗi mâm cơm gia đình. Chúng mang đến hương vị đậm đà, hấp dẫn nhưng cách làm lại rất đơn giản. Với món cá đối kho thì có rất nhiều cách để thực hiện như: cá đối kho lạt, cá đối kho tiêu, cá đối kho dưa cải, cá đối kho thơm, cá đối kho cà chua,...

cá đối

Cá đối kho

Mỗi món ăn đều mang đến một hương vị thơm ngon đậm chất “quê hương”. Nếu đang băn khoăn không biết nấu món gì cho các thành viên nhà mình thì có thể tham khảo món ăn này nhé. Chắc chắn món ăn này sẽ khiến nhà bạn “tốn cơm” lắm cho mà xem.

Cá đối nấu canh chua

 

Canh chua cá đối là một gợi ý hoàn hảo cho gia đình bạn trong những ngày thời tiết se se lạnh. Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo giữ vị thơm, ngọt của thịt cá cùng vị chua thanh thanh của các loại nguyên liệu đi kèm.

cá đối

Cá đối nấu canh chua

Món ăn này ăn với cơm trắng hay ăn với bún đều rất hợp. Bên cạnh đó, cách nấu canh chua cá đối cũng không quá khó, bạn chỉ cần thực hiện các thao tác giống như nấu các món canh chua cá khác là được. Hãy vào bếp thử làm ngay món ăn này cho gia đình mình cùng thưởng thức nhé!

Cá đối chiên

 

Cá đối chiên giòn, cá đối chiên sả ớt, cá đối chiên xù,... đều là những món ăn ngon được rất nhiều người yêu thích. Không những vậy nguyên liệu và cách thực hiện cũng rất đơn giản, dễ làm. Miếng cá được chiên lên có một màu vàng đẹp mắt, lớp vỏ bên ngoài giòn, thơm, thịt cá bên trong vẫn đảm bảo giữ được độ mềm, ngọt.

cá đối

Cá đối chiên giòn

Chỉ cần một bát cơm nóng nữa là bạn đã có ngay một bữa ăn no “căng bụng” rồi. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không vào bếp trổ tài ngay món ăn này.

Cá đối nướng

 

Nếu những món ăn kể trên chưa đủ sức “thuyết phục” bạn thì hãy thử ngay đến món cá đối nướng. Dù cho là cá đối nướng mọi hay nướng muối ớt, sa tế thì đều sẽ rất ngon.

cá đối

Cá đối nướng

Thành phẩm có một mùi thơm khiến bạn khó có thể cưỡng lại được. Món ăn này ăn kèm với bánh tráng, rau sống và chấm cùng nước chấm chua ngọt sẽ rất con đấy nhé!

Hướng dẫn cách chọn mua cá đối

 

Để có một món ăn ngon, hấp dẫn cho gia đình mình thì việc lựa chọn nguyên liệu là vô cùng quan trọng. Nếu bạn chưa biết cách chọn mua cá đối như nào vừa chuẩn vừa ngon thì có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Lựa chọn những con cá vẫn còn tươi sống ở những nơi uy tín, bởi đây là vấn đề tiên quyết để xác định con cá đó có ngon hay là không. 
  • Những con cá có thân tròn và ngắn thường là những con cá có nhiều trứng. Tùy vào sở thích của gia đình mà bạn có thể đưa ra được lựa chọn tốt nhất.
  • Thông thường những con cá đối tươi ngon sẽ có lớp vảy sáng bóng và có mang màu đỏ.
  • Dùng tay ấn nhẹ vào thân cá, nếu thấy thịt cá có sự đàn hồi thì đó là những con cá ngon, nên mua. Ngược lại nếu thấy thịt cá lõm vào thì đó là con cá đã ươn và không còn ngon nữa, không nên mua.
  • Thường thì cá biển sẽ có một mùi tanh đặc trưng, nếu bạn thấy có mùi hôi lạ thì không nên mua vì đây là những con cá không còn tươi mới nữa.

Cá đối bao nhiêu calo?

 

Một trong những vấn đề được các bà mẹ nội trợ quan tâm chính là cá đối bao nhiêu calo và ăn cá đối có béo không. Được biết, trong thịt cá đối có chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng có lợi đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, lượng calo có trong chúng chỉ khoảng 111 calo. So với các loại thực phẩm khác thì đây là lượng calo tương đối thấp. Một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo thì tại sao bạn lại không lựa chọn cho gia đình mình?

Với vấn đề ăn cá đối có béo không thì chúng ta có thể dựa vào số liệu để đưa ra được kết quả tốt nhất. Trung bình một người trưởng thành cần nạp khoảng 2000 calo vào cơ thể mỗi ngày. Chia làm 3 bữa chính thì mỗi bữa cần nạp khoảng 667 calo. Nếu bạn chỉ ăn cá đối mà không ăn bất kỳ món ăn nào khác thì bạn cần ăn khoảng 500g cá, tương đương với 555 calo. Lượng calo này thấp hơn lượng calo cần thiết nên có thể kết luận rằng ăn cá đối không béo. Tuy nhiên, việc lựa chọn cách chế biến cũng phần nào làm thay đổi lượng calo có trong cá đối. Vậy nên, bạn cần cân nhắc lượng cá khi ăn, cách chế biến đồng thời duy trì luyện tập để có được cân nặng như mong muốn nhé.

>> Sản phẩm liên quan: Cá thu ảo 2 nắng khay 500g

Bầu ăn cá đối được không?

 

Như đã nói ở trên, cá đối là loại cá giàu dinh dưỡng, nhưng đối với bà bầu thì sao? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu hoàn toàn có thể ăn cá đối bởi nó mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Cụ thể việc mẹ bầu ăn cá đối trong quá trình mang thai sẽ có những tác dụng như:

  • Giảm lượng cholesterol trong máu
  • Nâng cao sức khỏe tim mạch và hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch
  • Tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất ở bên trong cơ thể
  • Tăng cường khả năng kiểm soát tâm trạng, hạn chế tình trạng trầm cảm sau sinh một cách hiệu quả
  • Giúp cải thiện giấc ngủ
  • Làm đẹp da

Tuy nhiên, do cá đối rất giàu dinh dưỡng nên mẹ bầu không nên ăn quá nhiều trong quá trình mang thai để tránh bị thừa chất. Bạn nên ăn theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé nhé. Đặc biệt, do cá đối cũng là một loại cá biển nên khi ăn cần sơ chế, chế biến một cách kỹ càng để phòng tránh các căn bệnh về nhiễm trùng.

Giá cá đối bao nhiêu 1kg?

 

Hiện nay trên thị trường, cá đối được bán với mức giá khoảng 130.000đ/kg. Mức giá này phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như kích thước, mùa vụ, chất lượng của cá. Vậy nên mỗi đơn vị sẽ có một mức giá khác nhau, nhưng sự chênh lệch ấy là không đáng kể.

Khi đi mua cá, nếu bạn thấy người bán đưa ra mức giá cao hơn hoặc thấp hơn quá nhiều so với mức giá nêu trên thì bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi mua để tránh rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang” nhé.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cá đốiCá Mú Đỏ muốn cung cấp tới bạn đọc. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chọn lựa thực phẩm cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ