Cua cốm là cua gì? Cua cốm giá bao nhiêu 1kg?

Nhắc đến các loại cua ngon thì không thể không nhắc tới cua cốm. Đây là loại cua được rất nhiều người săn đón và yêu thích không kém cạnh gì so với các loại cua biển khác. Mặc dù khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại cua này. Hiểu được điều đó, trong bài viết ngày hôm nay, Cá Mú Đỏ sẽ tổng hợp một số thông tin về cua cốm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn cũng như đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho gia đình mình. Mời các bạn cùng tham khảo!

Cua cốm là gì?

 

Cua cốm hay còn được biết đến với tên gọi khác là cua 2 da. Thực chất, cua cốm là con cua biển đang trong giai đoạn chuẩn bị lột vỏ để lớn lên và thành cua lột. So với các loại cua biển nổi tiếng như cua thịt (cua Y), cua gạch, cua yếm vuông,... thì cua cốm cũng được đánh giá là hiếm và ngon không kém là bao.

Trong thời gian chờ lột xác, những con cua này sẽ vào trong hang trú ngụ không di chuyển và bịt kín miệng hang để trốn tránh sự săn bắt của kẻ thù. Bởi vậy, để có thể bắt được cua cốm thì không phải điều dễ dàng, những người ngư dân cần phải đào hàng rất khó khăn. vất vả. Do đó mà số lượng cua cốm được bán ra thị trường là không nhiều và mức giá khá cao.

cua cốm

Hình ảnh cua cốm (cua 2 da)

Để phân biệt được đâu là cua cốm và đâu là cua thường thì bạn có thể quan sát phần yếm cua. Nếu như thấy yếm cua có lông màu hồng đỏ thì đỏ chính là cua cốm, còn nếu lớp lông màu trắng thì đó chính là con cua bình thường. Tuy nhiên, cua cốm đực cũng có phần lông màu trắng, vậy nên trong trường hợp này, bạn nhìn chân bơi và hông của cua, nếu như thấy bên hông bị nứt vỏ hoặc chân bơi có đường viền đỏ thì đó chính là cua cốm. 

Thông thường, khi sắp đến ngày lột vỏ thì lớp vỏ bên ngoài này khá giòn và dễ vỡ. Bạn có thể dùng tay tách nhẹ lớp vỏ bên ngoài ra và dễ dàng nhìn thấy lớp vỏ thứ 2 của cua. Lớp vỏ này mới hình thành nên mềm và không hề cứng. Thịt của cua cốm thường chắc, đầy, không bị ốp và không nước. Gạch của cua cốm có màu vàng nhạt, khi ăn sẽ thấy rất thơm ngon, béo bùi, không bị ứng và ăn không bị ngán.

>> Báo giá cua gạch Cà Mau tươi sống size lớn tại Hà Nội

Cua cốm giá bao nhiêu 1kg?

 

Một trong những vấn đề được các bà mẹ nội trợ quan tâm nhiều nhất chính là giá của cua cốm. Hiện nay trên thị trường cua cốm được bán với mức giá dao động từ 700.000đ - 1.000.00đ/kg. Mức giá của cua sẽ thay đổi tùy theo mùa vụ, kích thước, chất lượng và địa điểm bán cua.

Mỗi đơn vị sẽ cung cấp cua cốm với chất lượng và mức giá khác nhau. Khi mua hàng, bạn nên tìm đến các địa chỉ uy tín, chất lượng, được nhiều người tin dùng tin tưởng. Chắc chắn với sự uy tín và sự tồn tại lâu năm của họ, mức giá và chất lượng của cua sẽ đạt được chất lượng tốt nhất.

Cua cốm làm món gì ngon?

 

Nhắc đến các món ăn ngon làm từ cua cốm thì không thể không nhắc đến những món như:

  • Cua cháy tỏi
  • Cua rang muối
  • Cua sốt tiêu đen
  • Cua sốt trứng muối
  • Lẩu cua
  • Cua hấp bia
  • Cua hấp nước dừa
  • Cua nướng phô mai
  • Cua nướng muối ớt
  • Cua nướng mọi
  • Chả cua hấp hồng kông
  • ..v.v..

Bật mí cách chọn mua cua cốm ngon

 

Để có một món ăn ngon, hoàn hảo thì việc lựa chọn nguyên liệu cũng là một khâu vô cùng quan trọng. Điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị của món ăn. Bạn có thể tham khảo một số cách chọn cua cốm ngon dưới đây:

  • Chọn mua những con cua cốm còn tươi và mua ở nơi uy tín, chất lượng.
  • Những con cua cốm còn tươi ngon là những con cua có các đốm nhỏ li ti màu vàng hoặc vàng cam trên vỏ. Lớp vỏ của cua thì mỏng, không quá dày như cua thịt hay cua gạch thông thường.
  • Lựa chọn những con cua có phản ứng nhanh nhạy mỗi khi bạn chạm vào.
  • Ấn vào yếm cua, nếu như thấy rắn chắc, không mềm nhũn thì đó là những con cua cốm ngon, nhiều thịt và nên mua.

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc một số thông tin về cua cốm rồi. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm lựa chọn hoàn hảo cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nhé!

Cá Mú Đỏ