Không thể bỏ lỡ 5 chợ hải sản dưới đây khi đến Phan Thiết!

 

Phan Thiết là một trong những địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách. Đối với những vị khách thích trải nghiệm mua hải sản tươi về tự chế biến hoặc mua về làm quà thì tìm chợ hải sản uy tín, không chặt chém là điều cần thiết. Để giúp các bạn “đơn giản hóa” công việc ấy, hãy theo chân Cá Mú Đỏ tìm hiểu về 5 khu chợ hải sản ở Phan Thiết dưới đây nhé!

Chợ Lớn Phan Thiết

 

Nói đến khu chợ bán hải sản lâu đời và lớn nhất Phan Thiết phải kể đến chợ Lớn Phan Thiết. Chợ được thành lập vào năm 1697 nằm cạnh sông Mường Mán (nay là sông Cà Ty). Ban đầu, chợ chỉ họp ở hai bên bờ sông, nhưng do sự phát triển của chợ nên thực dân Pháp đã quyết định lập chợ cố định bên bờ hữu. Cho đến khoảng thế kỷ thứ XIX, các hoạt động giao thương ở đây trở nên nhộn nhịp. Sau đó các tiểu thương người Hoa gọi chợ này là chợ Lớn Phan Thiết.

chợ hải sản Phan Thiết

Chợ lớn Phan Thiết

Đúng như tên gọi của nó, khu chợ này là nơi tập trung số lượng lớn các loại hải sản tươi sống, đồ khô và các loại đặc sản của Phan Thiết. Đến đây bạn sẽ có thể mua được các loại hải sản từ size nhỏ đến size lớn, từ hàng tươi sống đến hàng đông lạnh. Ở chợ Phan Thiết, người bán hàng ít khi “nói thách” và mức giá được đánh giá là chuẩn nhất. Vậy nên bạn có thể yên tâm mua hàng mà không sợ bị “hớ”.

Ngoài hải sản ra, bạn cũng có thể dạo quanh khu chợ để thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng biển Phan Thiết như bánh căn, bánh canh chả cá, bánh bột lọc, chả cuốn, chè, hải sản nướng,... Mỗi món ăn đều chứa đựng nét đặc trưng riêng của mảnh đất Bình Thuận.

Ngoài những trải nghiệm khám phá phong cảnh, đến chợ Lớn Phan Thiết mua hải sản cũng là một điều bạn không thể bỏ lỡ khi đi du lịch đâu đấy nhé!

Địa chỉ: Đường Ngô Sĩ Liên, Đức Nghĩa, thành phố Phan Thiết.

Thời gian hoạt động: 5:30 - 18:00 (hàng ngày).

Chợ Hàm Tiến

 

“Ứng cử viên” số 2 chính là chợ Hàm Tiến. Đây là một khu chợ nổi tiếng thứ hai, sau chợ Lớn Phan Thiết về độ tươi ngon, chất lượng của hải sản. Tại đây, hải sản được bày bán vô cùng đa dạng cùng số lượng lớn và mức giá hợp lý. Khi dạo vòng quanh chợ bạn sẽ thấy khắp nơi đều là những sạp hải sản đầy ắp như cua, cá, ghẹ, ngao, sò,... Tùy vào từng mùa vụ mà các loại hải sản cũng được bày bán khác nhau.

chợ hải sản Phan Thiết

Chợ Hàm Tiến

Mức giá hải sản ở chợ Hàm Tiến thì khá đa dạng, mặc dù có sự chênh lệch nhau nhưng không đáng kể. Tùy vào chất lượng, kích thước, mùa vụ mà giá của hải sản tại đây cũng không giống nhau. 

Đến đây bạn sẽ thoải mái lựa chọn những con hải sản tươi sống vẫn đang “bơi lội” trong chậu nước. 

Không chỉ hải sản tươi sống, hải sản khô cũng được bày bán rất nhiều ở chợ Hàm Tiến. Nếu bạn đang tìm mua hải sản về ăn hoặc về làm quà thì đây cũng là một địa chỉ bạn không nên bỏ lỡ đâu đấy nhé!

Địa chỉ: Khu phố 3 - Hàm Tiến - Phan Thiết - Bình Thuận.

Thời gian hoạt động: 6:00 - 19:30 (hàng ngày).

Chợ làng chài Mũi Né - Phan Thiết

 

Nếu bạn đang tìm một chợ hải sản “đầu mối” thì có thể tìm đến chợ làng chài Mũi Né. Đây cũng là đầu mối cung cấp hải sản cho các chợ lớn tại Phan Thiết. Trải dài hơn 1km dọc bờ biển, chợ làng chài Mũi Né lúc nào cũng tấp nập ngư dân trở về sau một đêm kéo lưới nhộn nhịp. Tại đây các hoạt động mua bán tự phát nên diễn ra vô cùng nhanh chóng. Thường thì những thương lái sẽ mua giá sỉ rồi về bỏ mối cho các chợ dân sinh.

chợ hải sản Phan Thiết

Chợ làng chài Mũi Né

Hải sản ở đây vô cùng đa dạng và con nào con nấy đều “tươi rói”. Nếu bạn đến mua vào rạng sáng, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các loại hải sản tươi ngon, đang được các thương lái lựa chọn.Ngoài việc mua hàng tươi sống, bạn cũng có thể yêu cầu chế biến đề mang về thưởng thức.

Đến với làng chài Mũi Né, bạn không chỉ được tham gia buổi “họp chợ” đông vui, nhộn nhịp mà còn có thể hòa mình vào không khí trong lành của biển sớm. Vừa mua được những loại hải sản tươi ngon, vừa được tận hưởng một khung cảnh “nên thơ” thì đây chính là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn.

Địa chỉ: Đường Huỳnh Thúc Kháng - Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận.

Thời gian hoạt động: Từ 5:00 (hàng ngày).

Chợ đêm hải sản Mũi Né

 

Nếu không có cơ hội trải nghiệm chợ sớm ở làng chài Mũi Né thì bạn cũng có thể tham khảo một địa chỉ nữa là chợ đêm hải sản Mũi Né.

chợ hải sản Phan Thiết

Chợ đêm hải sản Mũi Né

Tại đây bạn cũng được tự tay lựa chọn những con hải sản tươi ngon, chất lượng. Hoặc bạn cũng có thể chế biến tại chỗ hay mua về với mức giá vô cùng hợp lý. Không chỉ hải sản mà tại chợ đêm Mũi Né cũng bán rất nhiều món ăn đặc sản để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn thưởng thức.

Đây quả là một địa chỉ lý tưởng để bạn ghé tới vào những ngày cuối tuần cùng bạn bè, người thân.

Địa chỉ: 321 Huỳnh Thúc Kháng - Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận.

Thời gian hoạt động: 17:00 - 23:00 (hàng ngày).

Chợ cá hải sản Mũi Kê Gà

 

Ngoài những khu chợ hải sản nổi tiếng kể trên, chợ hải sản Mũi Kê Gà cũng là một điểm đến thú vị mà Cá Mú Đỏ muốn gợi ý cho bạn.

Được biết, Mũi Kê Gà là một địa điểm du lịch lý tưởng mà du khách nào cũng muốn đến khi đi du lịch Bình Thuận. Đến đây bạn cũng có thể lựa chọn thỏa thích các loại hải sản và thưởng thức trực tiếp như sò nướng mỡ hành, nướng muối ớt,...

chợ hải sản Phan Thiết

Chợ hải sản Mũi Kê Gà

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua hải sản trực tiếp từ tàu cá và đưa vào cho các nhà hàng chế biến theo công thức riêng việc. Với một trải nghiệm “đầy đủ dinh dưỡng” như vậy đảm bảo những mệt mỏi, bộn bề trong công việc cũng được xua đi hết.

Địa chỉ: Phường Tân Thành - Hàm Thuận Nam - Bình Thuận.

Thời gian hoạt động: Cả ngày.

Một số mẹo cần nắm bắt khi đi chợ hải sản Phan Thiết

 

Thời gian lý tưởng để mua hải sản ngon, chất lượng

 

Thông thường, vào khoảng 5h30 đến 6h sáng, những người ngư dân sẽ lái những con thuyền mang theo lượng hải sản lớn đã đánh bắt vào bờ. Chỉ qua một đêm miệt mài đánh bắt, những chiếc thuyền đầy ắp hải sản được người ngư dân đổ ra tấm bạt trải dài trên cát.

Sau đó, những thương lái bán hàng trong chợ sẽ trực tiếp cân, mua lại để bán cho người tiêu dùng.

Nếu bạn muốn trải nghiệm mua hải sản tươi ở làng chài Mũi Né thì nên đến vào khoảng thời gian từ 5h30 đến 6h sáng. Nếu đến các khu chợ hải sản thì nên đến khoảng trước 7h sáng để có thể chọn được những con hải sản tươi ngon nhất nhé!

Cách lựa chọn hải sản tươi ngon

 

Chất lượng hải sản ở Phan Thiết cũng được đánh giá rất cao. Vậy nên nếu đến đây du lịch mà không tới chợ lựa chọn mua hải sản quả là một thiếu sót rất lớn. Mũi Né là một vùng biển được mẹ thiên nhiên ưu ái với vô vàn những loại hải sản ngon, chất lượng như cua, tôm, cá, mực, ốc, ngao, sò,... 

Khi lựa chọn mua hải sản, bạn hãy tham khảo một vài mẹo dưới đây nhé:

  • Chọn mua những con cua còn tươi sống. Khi ấn vào phần yếm thấy rắn chắc thì đó là con cua ngon, nhiều thịt.
  • Lựa chọn những con ghẹ có kích thước vừa phải, đều nhau. Khi cầm lên thấy chắc tay và ấn vào yếm không bị lõm hay lún.
  • Nên mua tôm sú vì thịt của chúng sẽ chắc, giòn, ngọt nhất. Không nên mua những con tôm có phần đầu và chân rụng rời vì khả năng cao chúng đã bị ươn hoặc chết từ lâu.
  • Chọn những con cá biển còn sống, hai mắt sáng, phản ứng nhanh. Khi ấn vào thịt cảm nhận được thịt chắc, có sự đàn hồi. Mang cá màu đỏ hồng tự nhiên và không có mùi hôi lạ.
  • Đối với mực thì chọn mực còn tươi hoặc còn mi nơ nhấp nháy. Đầu và thân mực vẫn dính chặt vào nhau, không bị rụng. Mực thường có một mùi tanh tự nhiên, nếu ngửi thấy mùi hôi lạ thì tuyệt đối không nên mua.

Làm thế nào để bảo quản hải sản khi mua mang về?

 

Sau khi “lòng vòng” quanh chợ hải sản để mua quà mang về, một câu hỏi cũng được rất nhiều du khách quan tâm chính là làm thế nào để bảo quản được hải sản mang về đất liền. Dưới đây Cá Mú Đỏ sẽ mách cho bạn 3 bí quyết khi mang hải sản về làm quà nhé:

  • Bí quyết 1: Chọn hải sản tươi bởi quá trình vận chuyển dù tốt đến mấy cũng sẽ phần nào làm giảm đi độ ngon của hải sản. Nếu bạn chọn hải sản tươi thì khả năng bảo quản sẽ tốt hơn và sẽ lâu bị hỏng hơn.
  • Bí quyết 2: Đóng gói hải sản theo từng loại bởi mỗi loại sẽ có một cách đóng gói riêng. Ví dụ cua khá dễ đóng gói, bạn chỉ cần xếp chúng vào thùng xốp, đục lỗ rồi phủ một lớp khăn ẩm là được. Còn các loại tôm ghẹ, mực, ngao thì bạn cần đóng gói bằng cách ướp đá bởi chúng khó có thể sống được lâu sau khi cách ly khỏi môi trường nước. Nói chung, bạn có thể tham khảo cách đóng gói từ người bán hàng, hoặc nhờ họ đóng gói để giữ cho hải sản được tươi lâu hơn.
  • Bí quyết 3: Chú ý về thời gian bảo quản hải sản theo từng loại nếu không chúng sẽ bị gầy, thịt sẽ bị óp, bở và không còn độ ngon như ban đầu nữa.

Nắm vững các “tuyệt chiêu” để không bị “chặt chém”

 

Đối với các du khách từ phương xa đến du lịch tại Phan Thiết, nếu không có tâm lý vững vàng thì rất dễ bị “chặt chém”. Bởi vậy bạn hãy nắm vững các “tuyệt chiêu” dưới đây:

  • Trả giá khi mua hàng: Một lời khuyên tới bạn đọc là khi mua bất kỳ loại hải sản nào bạn cũng nên trả giá trước bởi nếu không biết trả giá thì bạn có thể sẽ bị “hớ” khi mua hàng. Mặc dù có rất nhiều người bán hàng “có tâm” sẽ bán đúng giá nhưng bên cạnh đó cũng có những người bán hàng bán hải sản với mức giá cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. Đặc biệt, bạn cũng nên khảo sát giá tại vài quán trước rồi mới mua để tránh “sập bẫy”. Nếu bạn có người quen ở Phan Thiết thì có thể tham khảo ý kiến của họ trước khi mua, chắc chắn là sẽ an tâm hơn đấy nhé.
  • Kiểm tra cân của người bán hàng: Không riêng gì Phan Thiết, rất nhiều điểm du lịch hiện nay thường xuyên xuất hiện tình trạng “cân điêu”. Cụ thể ví dụ bạn mua 2kg sò ở chợ, nhưng khi về cân lại thì chỉ được khoảng hơn 1kg. Vậy nên bạn hãy ước lượng được cân nặng trước khi cân nhé. Mặc dù hiện nay tình trạng cân thiếu đã được khắc phục khá nhiều nhưng bạn cũng không nên vì vậy mà chủ quan đâu nhé.
  • Kiểm tra hàng hóa trước khi rời khỏi quầy bán hàng: Trước khi ra về, bạn cần chú ý tới người bán hàng khi cần hàng, bởi đã có khá nhiều trường hợp người bán tráo đổi sản phẩm trong khi người mua không chú ý. Sau khi chọn được những sản phẩm đúng ý mình, cho lên cân rồi cho vào túi và đưa tận tay bạn. Bạn nên chú ý từng khâu để đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình.
  • Lưu ý nên chọn mua đồ tươi sống: Một trong những yếu tố quyết định hương vị của món ăn chính là chất lượng của sản phẩm, đặc biệt là hải sản. Không những vậy, chất lượng hải sản còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng. Do đó bạn cần lựa chọn hải sản một cách kỹ càng, ưu tiên chọn những con còn sống, khỏe và tham khảo các bí quyết chọn mua từng loại hải sản để tránh “tiền mất tật mang” nhé!

Hy vọng những thông tin mà Cá Mú Đỏ chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn khi đi du lịch Phan Thiết. Qua đây chắc hẳn bạn cũng nắm được kinh nghiệm khi đi chợ hải sản ở Phan Thiết rồi đúng không nào? Chúc các bạn có một chuyến đi hoàn hảo và hạnh phúc bên bạn bè, người thân!

Cá Mú Đỏ