Đến Phú Quốc thử ngay món cá nhồng - Đậm đà hương vị hòn đảo ngọc

Cá nhồng biển là một loại cá được rất nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn cho bữa ăn của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về các đặc điểm, công dụng, giá, cách chọn,... của loại cá này. Hiểu được nỗi băn khoăn của các bà mẹ nội trợ, trong bài viết ngày hôm nay, Cá Mú Đỏ đã tổng hợp các thông tin hữu ích về cá nhồng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Cá nhồng là cá gì?

 

Cá nhồng có danh pháp khoa học là Sphyraenidae và là một họ cá vây tia có kích thước lớn. Người ta tìm thấy chúng ở những khu vực biển có khí hậu cận nhiệt đới và nhiệt đới. 

cá nhồng

Hình ảnh con cá nhồng

Cá nhồng có kích thước khá lớn, chiều dài của chúng có thể lên đến 1,85m và chiều rộng đạt tới 30cm. Loại cá này khá hung dữ nên việc đánh bắt khá khó khăn và nguy hiểm. Miệng cá rộng, hàm dưới có phần lớn hơn so với hàm trên. Hàm răng của cúng khỏe, chắc giống như rang nanh. Nắp mang của cá không có gai và được bao bọc bởi các vảy nhỏ. Giác quan hông của cá nhồng nổi bật và kéo thẳng từ đầu tới đuôi. Cá nhồng có màu lục sẫm hoặc hơi xám ở phía trên và trắng phấn ở dưới. Thỉnh thoảng sẽ có một hàng những sọc dài sẫm màu hoặc đốm đen ở trên cả hai hông.

Cá nhồng có rất nhiều thịt, hơn thế nữa thịt của chúng còn rất dai và ngọt đậm, ăn cực kỳ đã. Cùng với đó là hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà bạn nhất định không nên bỏ qua.

Ở Phú Quốc, cá nhồng được đánh giá cao hơn hẳn bởi hệ sinh thái tại hòn đảo ngọc rất phù hợp để các loại hải sản sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất. Thịt cá ngọt đậm vị khiến cho mỗi vị khách thưởng thức qua đều cảm thấy "lưu luyến" không thôi.

>> Tham khảo mua ngay cá hố cắt khúc về thưởng thức cùng gia đình

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Có rất nhiều bà mẹ nội trợ băn khoăn một điều là ăn cá nhồng có tốt không? Thực tế, cá nhồng không chỉ chế biến được thành đa dạng các món ăn ngon khác nhau mà chúng còn rất giàu dinh dưỡng. Các chuyên gia nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, hàm lượng dinh dưỡng trong cá nhồng rất lớn. Cụ thể gồm những chất như: protein, DHA, omega 3, photpho, kẽm, magie, vitamin, iot,... Từ đó mang đến những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe:

  • Tăng cường sức khỏe tim mạch và hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Bổ sung dưỡng chất cho hoạt động sống của cơ thể.
  • Giảm tình trạng viêm nhiễm và chứng đau khớp.
  • Tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Ngăn ngừa căn bệnh thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi.
  • Làm đẹp da.

Cá nhồng làm món gì ngon?

 

Cá nhồng kho

 

Nhắc đến các món ăn ngon làm từ cá nhồng thì không thể không nhắc tới món cá nhồng kho. Với món ăn này, bạn có thể chế biến thành các món như cá nhồng kho nghệ, kho tiêu, kho tộ, kho dưa cải,... đều rất ngon. Chỉ với nguyên liệu và cách làm đơn giản, bạn đã có ngay một món ăn thơm ngon, hấp dẫn đậm chất quê hương Việt Nam.

cá nhồng

Món cá nhồng kho

Thịt cá mềm, chắc hòa quyện với nước sốt đậm đà ăn cực đã. Đặc biệt món ăn này mà ăn với cơm nóng thì đảm bảo sẽ “tốn cơm” lắm đấy nhé. Hãy nhanh tay vào bếp thực hiện món ăn này cho gia đình mình nào.

Cá nhồng nướng

 

Nếu bạn là một “tín đồ” của các món nướng thì chắc chắn không thể bỏ qua món cá nhồng nướng. Để làm được món ăn này thì cũng khá cầu kỳ. Đầu tiên bạn cần sơ chế cá một cách sạch sẽ, sau đó đem đi ướp với các gia vị như muối, ớt, tỏi, hành tím, bột ngọt, hạt tiêu,... sao cho vừa miệng. Đến khi cá đã ngấm gia vị thì đem đi nướng đến khi cá chín vàng đều là được.

cá nhồng

Món cá nhồng nướng

Thành phẩm món ăn vừa có màu sắc bắt mắt vừa có một mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Thịt cá thì dai, mềm và rất đậm đà, ăn cực ngon. Món ăn này ăn kèm với bánh tráng, rau sống và chấm thêm với nước chấm chua ngọt thì rất tuyệt đấy nhé!

Cá nhồng nấu canh chua

 

Canh chua là một trong những món ăn thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm của gia đình người Việt. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm là bạn đã có ngay một bát canh chua thanh ngọt ăn rất đưa miệng.

Thịt cá mềm, dai có độ ngọt vừa phải, cùng với đó là vị chua dịu nhẹ của các nguyên liệu khác tạo nên một món ăn cực kỳ hấp dẫn. Món ăn này ăn với bún tươi hay cơm trắng đều sẽ rất ngon đấy nhé.

Cá nhồng chiên

 

Cá nhồng chiên có lẽ là một trong số những món ăn đơn giản nhất làm từ loại thực phẩm này. Bạn chỉ cần sơ chế cá sạch sẽ, làm khô ráo và đem ướp với một chút gia vị rồi đem đi chiên đến khi vàng giòn là được. Nếu thích bạn có thể làm cá nhồng chiên sả ớt hoặc chiên giòn đều rất ngon. 

cá nhồng

Cá nhồng chiên giòn

Sau khi hoàn thành, lớp vỏ cá bên ngoài giòn rụm ăn cực đã, thịt bên trong vẫn đảm bảo giữ được độ mềm, ngọt tự nhiên. Một món ăn ngon, đơn giản như vậy thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp thực hiện cho gia đình mình.

Chả cá nhồng

 

Nếu những món ăn kể trên chưa đủ sức thuyết phục các thành viên trong gia đình bạn thì bạn có thể thử ngay món chả cá nhồng. Đây được coi là một món ăn đặc sản của Nha Trang được rất nhiều gia đình yêu thích, đặc biệt là các bé nhỏ.

cá nhồng

Chả cá nhồng

Cá nhồng sau khi lọc bỏ xương ra khỏi thịt thì đem trộn đều với các gia vị rồi xay nhuyễn. Tiếp đến nhồi thịt đến khi thịt cá sánh mịn, hòa quyện với nhau và có độ dai nhất định thì đem đi hấp là được. Món ăn này rất thơm ngon và phù hợp để ăn với cơm nóng. Đặc biệt nếu các bé nhà bạn không thích các món cá thì mẹ có thể làm thành chả để bé ăn ngon miệng hơn mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng nhé.

Cá nhồng bao nhiêu calo?

 

Thông thường cứ 100g thịt cá nhồng sẽ chứa khoảng 104 calo. So với các loại thực phẩm khác có thể thấy rằng lượng calo của cá nhồng không quá cao cũng không quá thấp. Vậy ăn cá nhồng có béo không?

Trung bình một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể khoảng 2000 calo mỗi ngày. Chia ra làm ba bữa ăn chính thì mỗi bữa cần nạp khoảng 667 calo. Nếu bạn chỉ ăn cá nhồng mà không ăn bất kỳ món ăn nào khác thì cần ăn khoảng 300 - 500g thịt cá. tương đương với 312 - 520 calo. Đem so sánh với lượng calo cần thiết thì vẫn thấp hơn khá nhiều. Do vậy bạn có thể yên tâm ăn cá nhồng mà không sợ béo.

Tuy nhiên, cách chế biến và lượng ăn cũng phần nào làm thay đổi lượng calo. Vì vậy bạn cần cân nhắc lượng cá khi ăn, cách chế biến và kết hợp với luyện tập để duy trì cân nặng như mong muốn nhé.

Giá cá nhồng bao nhiêu 1kg?

 

Cá nhồng giá bao nhiêu 1kg cũng là một trong những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Hiện nay cá nhồng được chia thành size để bán với mức giá khác nhau. Mức giá này sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như hàng tươi sống hay đông lạnh, nguồn gốc, chất lượng và địa điểm bán hàng. Cụ thể:

Đối với mặt hàng tươi sống:

  • Cá nhồng size 2 - 5 con/kg: 70.000 - 90.000đ/kg.
  • Cá nhồng size 4 - 5kg/con: 400.000 - 500.000đ/kg.

Đối với mặt hàng đông lạnh:

  • Cá nhồng size nhỏ: 65.000 - 80.000đ/kg.
  • Cá nhồng size lớn: 300.000 - 400.000đ/kg.

Mỗi đơn vị sẽ có mức giá và chất lượng cá không giống nhau nhưng hầu hết sự chênh lệch không quá cao. Khi đi mua hàng, nếu người bán đưa ra mức giá quá cao hoặc quá thấp thì bạn nên cân nhắc kỹ càng rồi hãng mua nhé.

>> Sản phẩm liên quan: Cá thu ảo 2 nắng khay 500 gram

Cách chọn mua cá nhồng chuẩn

 

Một món ăn ngon không chỉ phụ thuộc vào cách bạn chế biến mà còn phụ thuộc vào chất lượng của nguyên liệu. Nếu bạn chưa biết cách chọn cá nhồng như nào cho ngon, chuẩn thì có thể tham khảo một số mẹo dưới đây:

  • Chọn mua những con cá còn sống tại những địa chỉ uy tín, được nhiều người tin dùng.
  • Những con cá có mắt sáng trong, ca căng bóng là những con cá ngon, nên mua.
  • Nên mua những con cá có kích thước vừa phải, thịt của chúng sẽ ngon hơn và chế biến cũng dễ dàng hơn.
  • Dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, nếu thấy có sự đàn hồi và thịt cá không bị lõm xuống thì nên mua vì đây là những con cá ngon.
  • Nếu thấy cá có mùi hôi lạ và có dấu hiệu trương phình thì không nên mua, khả năng cao chúng đã bị ươn.

Gợi ý địa chỉ mua cá nhồng ở Phú Quốc

 

Khi đến du lịch hòn đảo ngọc, nếu bạn chưa biết mua cá nhồng ở đâu ngon thì có thể tham khảo một số địa chỉ sau:

  • Nhà hàng Xin chào: Số 66 Trần Hưng Đạo - TT. Dương Đông - TP. Phú Quốc - T. Kiên Giang
  • Nhà hàng ZEN: Đường 30 tháng 4 - Khu phố 1 - TT. Dương Đông - TP. Phú Quốc - T. Kiên Giang
  • Nhà Hàng Vườn Táo: Ấp Cửa Lấp - X. Dương Tơ - TP. Phú Quốc - T. Kiên Giang
  • Nhà hàng Sông xanh Phú Quốc: Đường 30 Tháng 4 - TT. Dương Đông - TP. Phú Quốc - T. Kiên Giang

Vừa rồi Cá Mú Đỏ đã cung cấp tới bạn đọc các thông tin cơ bản về cá nhồng. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn có thêm gợi ý cho bữa ăn của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí.

Cá Mú Đỏ