Ba khía Cà Mau - Đặc sản nức tiếng bạn đã thử?

 

Ba khía là đặc sản ở đâu? Đây là một trong những câu hỏi được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ba khía là một loại đặc sản nổi tiếng ở khu vực miền Tây sông nước. Chúng xuất hiện ở nhiều địa phương, nhưng ngon nhất, nổi bật nhất là ba khía Cà Mau. Để xem chúng có những đặc điểm, giá trị, giá cả,... như thế nào mời các bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ!

Ba khía là con gì?

 

Ba khía có danh pháp khoa học là Sesarma mederi, chúng là một loại cua nhỏ thuộc họ Sesarmidae. Đây chính là nguyên liệu để tạo nên món mắm ba khía đặc sản “trứ danh” ở vùng sông nước miền Tây. Ba khía phân bố chủ yếu ở những vùng nước lợ, mặn, trải dài từ Cần Thơ đến Sóc Trăng, Cà Mau và xuất hiện nhiều nhất là ở U Minh.

ba khía cà mau

Hình ảnh con ba khía

Ba khía cũng là một loài họ cua có càng to. Phần lưng của chúng có ba gạch hay còn gọi là khía, đây cũng chính là nguồn gốc của tên gọi loại cua này. 

Kích thước của một con ba khía trưởng thành thường không quá to, gạch của chúng nhiều, màu son đỏ hoặc màu bùn xám. Thịt ba khía được đánh giá là chắc, ngọt và giàu dinh dưỡng.

Điểm danh một số món ăn làm từ ba khía

 

Nhắc đến các món ăn ngon làm từ ba khía thì phải kể đến ba món ăn nổi bật nhất là:

+ Ba khía muối

+ Ba khía rang me

+ Ba khía trộn xoài

Từ trước đến nay, giá trị kinh tế của ba khía không cao, và hầu như người ta chỉ chế biến chúng với món duy nhất là muối làm mắm. Món ăn này được coi là một “đặc sản” không thể thiếu trong mâm cơm của người dân miền Tây. Hiện nay, với nhu cầu và sự sáng tạo của người dân, ba khía cũng được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau nhằm mang tới sự mới lạ cho người thưởng thức.

Với món ba khía muối thì không có gì khó cả, bạn chỉ cần sơ chế sạch sẽ, tách mai, nhặt bỏ phổi, rửa sơ với nước nóng rồi đem đi trộn với chanh, tỏi, ớt, đường, mắm,.. là được.

Để có một món ăn ngon, hấp dẫn chuẩn vị thì ba khía được chọn là những con còn sống khỏe, chắc thịt.

Bầu ăn ba khía được không?

 

Mẹ bầu ăn ba khía được không? Việc ăn ba khía có đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu không?

Được biết ba khía rất giàu dinh dưỡng và chứa một số dưỡng chất có lợi đối với sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng đưa ra lời khuyên rằng bà bầu có thể ăn ba khía nhưng với lượng chất vừa đủ, không nên ăn quá nhiều. Bởi loại hải sản này sinh sống ở môi trường nước lợ, ngay lớp cát và bùn nên có nguy cơ chứa các loại ký sinh trùng gây hại.

Nếu muốn ăn ba khía, mẹ bầu nên lưu ý một số vấn đề sau:

+ Chọn mua ba khía ở những nơi uy tín và đảm bảo ATVSTP.

+ Chọn mua những con ba khía còn tươi sống, sơ chế sạch sẽ đảm bảo loại bỏ được tối đa các loại vi khuẩn và ký sinh.

+ Không ăn ba khía sống, nên “ăn chín uống sôi”.

>> Báo giá cua gạch Cà Mau tươi sống tại Hà Nội

Ba khía muối bao nhiêu calo?

 

xBa khía bao nhiêu calo? Ba khía muối bao nhiêu calo? Đây là những vấn đề được rất nhiều bà mẹ nội trợ quan tâm. Bởi ngày nay, việc ăn ngon, ăn đủ thôi là chưa đủ mà còn cần đảm bảo cân bằng các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể.

Theo nghiên cứu, trong 100g ba khía muối có chứa 83 calo, có thể thấy rằng lượng calo của ba khía không quá cao. Vậy ăn ba khía muối có béo không, chúng ta cùng nhau đi phân tích nhé:

Thông thường một người trưởng thành cần nạp vào cơ thể 2000 calo mỗi ngày, chia làm ba bữa chính mỗi bữa cần nạp khoảng 667 calo. Nếu bạn ăn ba khía muối với cơm trắng thì bạn chỉ cần ăn khoảng 100g ba khía muối là được. Như vậy có thể thấy ăn ba khía muối không béo. Tuy nhiên, món ăn này khá “đưa cơm”, nếu bạn ăn nhiều quá thì cũng có thể làm vượt ngưỡng calo cho phép đấy nhé.

Vậy nên, nếu đang trong quá trình ăn kiêng thì bạn nên kiểm soát lượng ăn đồng thời kết hợp với tập luyện để duy trì cân nặng mong muốn.

Ba khía bao nhiêu 1kg?

 

Hiện nay trên thị trường, ba khía tươi sống được bán với mức giá dao động trong khoảng 120.000 - 140.000đ/kg. Mức giá của ba khía sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố như mùa vụ, kích thước, chất lượng và địa điểm bán hàng.

Để mua được những con ba khía tươi ngon, chất lượng hay những sản phẩm làm từ ba khía, bạn có thể tìm đến những địa chỉ có tên tuổi hay các siêu thị lớn nhé! Bởi chất lượng của ba khía không chỉ ảnh hưởng đến hương vị món ăn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình mình.

Trên đây là những thông tin về ba khía Cà MauCá Mú Đỏ muốn cung cấp tới bạn đọc. Nếu có dịp ghé tới Cà Mau thì bạn nhất định phải thưởng thức món ăn đặc sản này nhé! Mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp chuyến du lịch của bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Cá Mú Đỏ