Đặc sản cù kỳ Quảng Ninh - Món ăn ngon và địa chỉ mua hàng

 

Con cù kỳ được biết đến là một loại đặc sản nổi tiếng ở vùng biển Quảng Ninh. Không chỉ người dân địa phương mà mỗi du khách ghé qua cũng đều yêu thích chúng. Thịt cù kỳ được đánh giá là chắc, thơm ngọt và rất giàu dinh dưỡng. Đây cũng chính là lý do các bà mẹ nội trợ thường xuyên bổ sung loại thực phẩm này vào bữa ăn gia đình. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ về chúng. Hãy cùng Cá Mú Đỏ đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Con cù kỳ là con gì?

 

Con cù kỳ hay còn được biết đến với những tên gọi khác như cua sấm, cùm vùm, cua đá, và có tên khoa học là Myomenippe hardwickii. Thông thường, con cù kỳ sẽ phân bố chủ yếu ở các vùng biển ấm như Indonesia, Malaysia. Ở nước ta, cù kỳ xuất hiện nhiều ở Quảng Ninh và trở thành một trong những sản phẩm chủ lực trong ngành thủy hải sản của vùng biển này.

cù kỳ Quảng Ninh

Hình ảnh con cù kỳ Quảng Ninh

Về đặc điểm của loại cua này khá dễ nhận biết. Phần mai của chúng có màu nâu, mắt sáng màu xanh lá cây và có hai chiếc càng rất to. Chiều rộng của cua thường dao động trong khoảng 12cm. So với cua biển thì có phần nhỏ hơn nhưng so với các loại cua thường thì lại có kích thước lớn hơn khá nhiều.

Môi trường sống của chúng thường là những khe đá, vỏ trai, mảnh gỗ dọc vách đá bờ biển hay rừng ngập mặn. Con cù kỳ khá chậm chạp và chúng bám rất chắc vào đá. Thức ăn chính của cù kỳ là các loại giáp xác nhỏ, phù du và chúng gây hại đối với những trang trại nuôi trồng vẹm xanh.

>> Báo giá cua thịt Y5 Cà Mau tươi sống

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, con cù kỳ cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Cụ thể, thịt cù kỳ có chứa iot, sắt, photpho, protein, kẽm,...

Với hàm lượng dinh dưỡng như vậy thì việc ăn cù kỳ sẽ mang đến những công dụng như:

+ Bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động của cơ thể.

+ Tốt cho hệ thần kinh.

+ Giúp xương chắc khỏe.

+ Có lợi đối với quá trình hình thành tế bào máu.

Gợi ý món ăn ngon từ con cù kỳ

 

Một trong những vấn đề được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm chính là cù kỳ làm món gì ngon. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn tham khảo.

Bún cù kỳ

 

Món ăn đầu tiên phải kể đến chính là bún cù kỳ. Khi đi du lịch Quảng Ninh bạn sẽ thường xuyên bắt gặp các quán bún cù kỳ.

Được biết, món ăn này được tận dụng toàn bộ con cù kỳ. Phần thân thì dùng để xay nhuyễn nấu nước dùng, phần gạch nấu riêu, phần càng nhiều thịt để bày trí và khách hàng dễ dàng thưởng thức vị ngọt của thịt. Mặc dù phần thịt càng của cù kỳ không được ngọt như cua biển nhưng lại thơm và khi ăn không cảm thấy ngán.

cù kỳ Quảng Ninh

Món bún cù kỳ nổi tiếng vùng biển Quảng Ninh

Món bún này được nấu tương tự như nấu riêu nên có vị ngọt, thơm, chua chua rất dễ ăn. Đảm bảo ai đã ăn qua một lần sẽ nhớ mãi hương vị đó.

Cù kỳ hấp bia

 

Cù kỳ hấp bia là một món ăn vừa quen thuộc vừa dễ làm. Chỉ với những nguyên liệu đơn giản như cù kỳ, bia, sả là bạn đã có ngay một món ăn ngon rồi.

cù kỳ Quảng Ninh

Cù kỳ hấp bia sả

Khi cù kỳ được hấp với bia sẽ giúp thịt của chúng được ngon, ngọt hơn rất nhiều. Với món ăn này, bạn sẽ thưởng thức được trọn vẹn vị ngon tự nhiên của cù kỳ. Khi ăn chấm kèm với sốt chấm hải sản hoặc muối tiêu chanh thì đảm bảo ngon hết sảy đấy nhé!

Cù kỳ rang me

 

Tương tự như cua biển, cù kỳ cũng rất ngon khi bạn chế biến món rang me. Thịt cua ngọt, thơm hòa quyện với sốt me chua ngọt đậm đà ăn cực kỳ đưa miệng. Bạn có thể ăn kèm thêm với bánh mì cũng rất hợp đấy nhé!

cù kỳ Quảng Ninh

Món cù kỳ rang me chua ngọt hấp dẫn

>> Tham khảo địa chỉ mua ghẹ lột rang me ngon, hấp dẫn tại Hà Nội

Cù kỳ nướng

 

Ngoài những món ăn kể trên thì cù kỳ nướng cũng được rất nhiều người yêu thích. Cù kỳ sau khi làm sạch sẽ được đem đi nướng đến khi chín thơm.

Cách chế biến này cũng tương tự món hấp, bạn sẽ thưởng thức được hương vị nguyên bản của cù kỳ. Bạn có thể chấm kèm với sốt hải sản hoặc muối tiêu chanh để món ăn được ngon, trọn vị hơn.

Giá cù kỳ Quảng Ninh bao nhiêu 1kg?

 

Giá cù kỳ bao nhiêu 1kg là câu hỏi được đặt ra bởi rất nhiều bà mẹ nội trợ. Hiện nay, giá của cù kỳ trên thị trường thay đổi theo mùa vụ và từng loại cù kỳ. Cụ thể, sẽ được chia ra như sau:

+ Cù kỳ size 9 - 10 con/kg giá dao động trong khoảng 90.000đ - 110.000đ/kg.

+ Cù kỳ size 5-6 con/kg giá dao động trong khoảng 120.000đ - 170.000đ/kg.

Mức giá này chỉ là mức giá tham khảo, tùy vào một số điều kiện như mùa vụ, kích thước, địa điểm bán hàng mà mức giá của cù kỳ không giống nhau.

Trên đây là những thông tin về con cù kỳ Quảng Ninh Cá Mú Đỏ muốn cung cấp tới bạn đọc. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm gợi ý cho mâm cơm gia đình mình. Nếu có dịp ghé tới Quảng Ninh, bạn hãy thử ăn ngay loại đặc sản này để cảm nhận được vị ngon của nó nhé!

Quản trị viên Cá Mú Đỏ