Đến Huế mộng mơ không thể bỏ lỡ món mắm tôm chua!!!

 

 

Mắm tôm chua là một món ăn bạn không nên bỏ lỡ mỗi khi đến với xứ Huế mộng mơ. Với hương vị hoàn hảo cùng mùi thơm đặc trưng khiến cho ai cũng phải “xao xuyến”. Để hiểu rõ hơn về nguồn gốc, cách làm, giá của món ăn này. Mời các bạn cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ.

Nguồn gốc món mắm tôm chua

 

Mắm tôm chua được biết đến là một món ăn đặc trưng của vùng Trung Nam Bộ nước ta. Nổi tiếng nhất phải kể đến Gò Công và Huế, tuy nhiên ở Huế món ăn này có nhiều cơ sở sản xuất hơn.

Theo người xưa kể lại, món mắm tôm chua bắt nguồn từ Gò Công, được Nam Phương Hoàng Hậu mang ra. Và cho đến ngày nay, một số gia đình ở Gò Công vẫn giữ nghề này và bán trên thị trường.

Thường thì mắm tôm sẽ có màu nâu và con tôm đã được giã nhuyễn. Nhưng mắm tôm chua sẽ dùng nguyên con tôm tươi và thành phẩm có màu đỏ đẹp mắt như khi được nấu chín. Để tạo ra được món ăn đặc trưng đó, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến khâu chế biến đều trải qua những công đoạn cầu kỳ, nghiêm khắc.

Món ăn là sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa ẩm thực truyền thống và hiện đại. Sự mát lành, ngọt thanh của tôm kết hợp với vị cay nồng của ớt đã tạo nên một món ăn hoàn hảo, chứa đựng đầy đủ hương vị âm - dương.

Cũng bởi sự đặc biệt về hương vị mà từ lâu mắm tôm chua đã trở thành món ăn đặc sản chiếm trọn “tình yêu” của mỗi vị du khách. Đặc biệt, người con cố đô mỗi khi đi học hay đi làm xa quê cũng không quên mang theo món ăn mang đậm dấu ấn phong cách ẩm thực của quê hương mình.

Mắm tôm chua Huế ăn với gì ngon?

 
Mắm tôm chua ăn với gì cũng là một trong số những vấn đề khiến các bà mẹ nội trợ cảm thấy “băn khoăn”. 

Với hương vị chua ngọt đặc biệt, bạn có thể ăn kèm mắm tôm chua với rất nhiều món ăn như cơm trắng, bánh tét, bánh chưng hoặc ăn kèm với thịt luộc cũng rất ngon.

Bên cạnh đó, màu đỏ đẹp mắt từ món mắm tôm chua Huế cũng giúp mâm cơm gia đình bạn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

Cách làm mắm tôm chua Huế tại nhà

Nguyên liệu chuẩn bị

 

Để làm món mắm tôm chua chuẩn vị Huế, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau:

+ Tôm tươi (có thể sử dụng tôm thẻ, tôm bạc, tôm sú,... đều ngon)

+ Gạo nếp

+ Riềng

+ Tỏi

+ Ớt

+ Rượu trắng

+ Lá ổi

+ Nẹp tre

+ Gia vị thông dụng

Cách thực hiện

 

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

+ Riềng gọt sạch phần vỏ, rửa sạch, thái nhỏ.

+ Tỏi bóc vỏ, thái lát mỏng.

+ Ớt rửa sạch, bỏ hạt và thái lát.

+ Tôm rửa sạch, khử mùi tanh, bỏ đầu và rút chỉ tôm. Rửa sạch lại với nước rồi đem ngâm tôm với rượu trắng khoảng 30 phút rồi vớt ra để ráo.

+ Cho 2 thìa bột nếp vào 200ml nước rồi đun đến khi hỗn hợp chuyển sang màu trong và hơi sệt lại thì tắt bếp.

Bước 2: Tẩm ướp gia vị

+ Tôm sau khi sơ chế cho vào một chiếc bát sạch. Tiếp theo cho riềng, tỏi, ớt, đường, muối vào trộn đều. Lưu ý không nên dùng tay không ướp gia vị vì sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

+ Sau khi các gia vị đã được trộn đều với tôm, bạn cho phần hỗn hợp bột nếp đã nấu chín vào trộn cùng một lần nữa.

Bước 3: Làm mắm tôm chua Huế ngon chuẩn vị

+ Chuẩn bị một chiếc lọ thủy tinh trong suốt, trần qua nước sôi và để ráo.

+ Xếp tôm lần lượt vào lọ thủy tinh, trên cùng bạn phủ một lớp lá ổi non rồi dùng nẹp tre ép lại đảm bảo nguyên liệu không bị nổi lên trên.

+ Đem lọ tôm vừa hoàn thành ra phơi nắng trong khoảng 5 - 7 ngày. Nếm thử nếu vị tôm đã được như mong muốn thì đem vào bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát hoặc bảo quản trong tủ lạnh.

mắm tôm chua

Thành phẩm món mắm tôm chua

Như vậy là bạn đã có ngay một hũ tôm chua thơm ngon, hấp dẫn rồi. Món ăn này mà ăn kèm với thịt luộc, cơm trắng thì còn gì bằng đúng không nào?

Một số lưu ý khi làm món mắm tôm chua

 

Để món mắm tôm chua ngon, hấp dẫn và đạt được hương vị như khi mua ngoài hàng, bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

+ Chọn mua tôm tươi sống tại những nơi uy tín, được nhiều người tin tưởng. Đặc biệt nên mua tôm tự nhiên như tôm sú, tôm sông,... bởi thịt của chúng thơm, ngọt và ít bị tanh.

+ Lựa chọn những con tôm có kích thước đều nhau để đảm bảo chúng đạt được độ chín đồng thời và khi bày trí sẽ đẹp mắt hơn.

+ Tùy vào lượng tôm và khẩu phần ăn của gia đình mà bạn làm nước mắm sao cho vừa đủ là được.

+ Tôm chua có mùi thơm đặc trưng và khi chín sẽ chuyển từ màu trắng sang màu đỏ hồng. Nếu thấy có mùi lạ hoặc màu tôm chuyển biến lạ thì khả năng cao món ăn đã bị hỏng, không nên ăn.

+ Không nên ăn tôm chua cùng với các món như nộm, gỏi có vị tương đồng bởi chúng sẽ làm giảm đi độ ngon của món tôm chua.

Mẹo bảo quản mắm tôm chua được lâu

 

Không chỉ chế biến, việc bảo quản mắm tôm chua sao cho được lâu cũng là một điều rất quan trọng. Nếu bạn bảo quản tốt thì có thể để được trong thời gian dài mà vẫn đảm bảo giữ được độ thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của nó. Dưới đây là một số mẹo bảo quản tôm chua bạn có thể tham khảo:

+ Để tôm chua ở những vị trí thoáng mát và không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Cách làm này sẽ giúp cho tôm chua giữ được độ ngon trong khoảng 1 - 2 tháng.

+ Nếu bạn ngâm tôm chua cùng một số nguyên liệu khác như đu đủ, cà pháo, măng chua thì có thể để ở nơi thoáng mát trong vòng 7 - 10 ngày, nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì thời gian bảo quản sẽ kéo dài được lâu hơn là từ 2 - 3 tháng.

>> Báo giá tôm hùm Alaska tươi sống nhập khẩu

Gợi ý một số địa chỉ mua mắm tôm chua ngon tại Huế

 

Khi đến Huế, nếu bạn chưa biết mua mắm tôm chua ở đâu thì có thể tham khảo tại một số địa chỉ uy tín sau:

1. Mắm tôm chua Tâm Đức

 

Đầu tiên phải kể đến mắm tôm chua Tâm Đức. Đây là một trong số những thương hiệu mắm tôm chua Huế lâu năm được nhiều người tin dùng.

Thương hiệu mắm tôm chua Tâm Đức xuất hiện nhiều ở các chợ, siêu thị hay các cửa hàng đặc sản tại Huế. Bạn có thể dễ dàng tìm mua chúng ở khắp nơi khi đi du lịch Huế.

Giá tham khảo: 100.000đ/lọ.

2. Mắm tôm chua Trọng Tín

 

Địa chỉ: Số 21 Đặng Trần Côn - TP Huế.

Giá tham khảo: 110.000đ/lọ.

3. Mắm tôm chua Dì Cẩn

 

Tôm chua Dì Cẩn là một thương hiệu nổi tiếng ở Huế. Sản phẩm là quá trình lên men vô cùng đặc biệt. Tôm được lựa chọn kỹ càng và được ủ theo công thức và quy trình riêng biệt mang đến thành phẩm hoàn hảo cho người tiêu dùng.

Bạn có thể tìm mua mắm tôm chua Dì Cẩn tại các cửa hàng trên nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước.

Giá tham khảo: 60.000đ/lọ.

4. Mắm tôm chua Sông Hương

 

Cũng giống mắm tôm chua Tâm Đức, mắm tôm chua Sông Hương cũng được ưa chuộng và bày bán nhiều tại các siêu thị. Có lẽ do chất lượng đảm bảo cùng mức giá phải chăng nên mắm tôm chua Sông Hương đã thu hút được người dân địa phương và khách du lịch.

Giá tham khảo: 70.000đ/lọ.

5. Mắm tôm chua Cô Ri

 

Địa chỉ: Số 184 Tăng Bạt Hổ - TP. Huế.

Giá tham khảo: 75.000đ/lọ.

6. Chợ Đông Ba

 

Chợ Đông Ba được biết đến là khu chợ có tuổi thọ “cao” ở Huế. Đây là thiên đường ẩm thực thu hút mọi vị khách du lịch. Bởi vậy người ta mới nói, muốn hiểu rõ hơn về văn hóa, ẩm thực của cố đô, cách nhanh nhất chính là đến thăm thú chợ Đông Ba.

Ở đây bạn có thể mua mọi đặc sản của Huế về làm quà như quần áo, thực phẩm, đồ lưu niệm, đặc sản,...

Tôm chua Huế cũng được bày bán rất nhiều ở chợ Đông Ba. Trước khi mua, bạn có thể thoải mái nếm thử hương vị của món ăn. Tôm chua ở đây được bày bán theo cân hoặc theo hũ cho bạn dễ dàng lựa chọn.

7. Mắm tôm chua Nhật Phi

 

Nhật Phi được biết đến là thương hiệu bán các đặc sản Huế khá nổi tiếng, đặc biệt là mắm tôm chua. Ngoài ra thì thương hiệu này cũng bán các sản phẩm khác như mắm rò, mắm cá, mắm dưa,... Nếu bạn muốn mua đa dạng các món đặc sản Huế thì có thể tìm mua tại đơn vị này.

Địa chỉ: Số 57 Đinh Công Tráng - P. Thuận Thành - TP. Huế.

8. Tôm chua Tấn Lộc

 

Tôm chua Tấn Lộc cũng là một địa chỉ được nhiều thực khách “ưa chuộng”. Với bí quyết gia truyền được lưu truyền qua nhiều thế hệ vẫn giữ được hương vị đặc trưng đã tạo nên một sản phẩm hoàn hảo được nhiều người yêu thích.

Địa chỉ: Số 39 Hai Bà Trưng - P. Vĩnh Ninh - TP. Huế.

Giá tham khảo: 50.000đ - 120.000đ/lọ.

Vừa rồi là những thông tin hữu ích về mắm tôm chua Cá Mú Đỏ muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng chuyến đi của bạn hoàn hảo hơn và có thể thưởng thức được nhiều món ăn đặc sản hơn. Hãy tìm hiểu một số món ăn đặc sản khác của nước ta trong chuyên mục “Cẩm nang du lịch” của Cá Mú Đỏ nhé!

Cá Mú Đỏ