Sá sùng Quảng Ninh - Đặc sản gây “thương nhớ” của mỗi du khách

 

“Đến Quảng Ninh mà không ăn sá sùng thì quả là một điều thiếu sót” - Đây là câu nói mà một người bạn của tôi đã nói với tôi. Vậy loại hải sản này có gì mà khiến cho người tiêu dùng “săn đón” đến thế? Vậy hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về sá sùng Quảng Ninh trong bài viết dưới đây của Cá Mú Đỏ nhé!

Sá sùng là con gì?

 

Sá sùng hay còn được biết đến với tên gọi khác là sa trùng, chúng có danh pháp khoa học là Sipunculus nudus. Ở nước ta, loại hải sản này thường xuất hiện nhiều ở vùng biển Móng Cái và Vân Đồn thuộc tỉnh Quảng Ninh. Ngoài ra thì một số vùng biển khác cũng xuất hiện sá sùng như Nha Trang, Côn Đảo,...

Từ xa xưa, sá sùng là một trong những loại hải sản vô cùng quý hiếm và thường được khai thác để làm cống vật “tiến vua”. Sá sùng thuộc ngành Sipuncula và chỉ sống ở những bãi cát ven biển hoặc những nơi có thủy triều lên, xuống. Thoạt nhìn qua sẽ thấy sá sùng trông như một con giun khổng lồ với đa dạng màu sắc ở trong những hang đá, khe cát ở dưới biển sâu. Trung bình một con sá sùng sẽ có kích thước dao động trong khoảng 5 - 10cm, có những con lớn có thể dài đến 15 - 40cm. Tùy vào môi trường sống mà màu sắc của sá sùng cũng thay đổi theo. Khi chạm vào bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mại và mát. Cũng giống như giun, ruột sá sùng không có các bộ phận nội tạng như tim, gan, phổi mà chỉ có một đường ống từ đầu xuống đến đuôi.

sá sùng quảng ninh

Hình ảnh con sá sùng (Nguồn: Internet)

Được biết, giá trị dinh dưỡng của sá sùng cực kỳ cao và được nhiều người “săn lùng”. Bởi vậy mà giá trị kinh tế của loại hải sản này cũng được đánh giá là cao trong ngành nuôi trồng và khai thác thủy hải sản của nước ta. Tuy nhiên, do vấn nạn đánh bắt quá mức mà số lượng sá sùng tự nhiên đã sụt giảm đáng kể.

Sau khi đào bắt sá sùng, người ngư dân sẽ sơ chế và phơi khô. Để tạo ra được thành phẩm đến tay người tiêu dùng thì cần kỹ thuật khá phức tạp. Nếu không sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng và thậm chí là dính rất nhiều sạn, cát.

Do sá sùng quý hiếm và khó khai thác nên giá của chúng rất cao. Trung bình giá thành phẩm 1kg sá sùng có thể tương đương với 1 chỉ vàng đấy nhé.

>> Click mua: Tôm sú tươi sống size 21 - 23 con/kg

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Sá sùng được mệnh danh là một trong số những “món quà” quý giá mà đại dương ban tặng. Không chỉ mang đến hương vị đặc biệt, giá trị dinh dưỡng và công dụng của chúng cũng rất “đáng gờm” đấy nhé.

Theo nghiên cứu, trong sá sùng có chứa các thành phần như: sắt, kẽm, niken, mangan, canxi, protein, axit amin, vitamin,... đây đều là những dưỡng chất có lợi và hầu như là cần thiết đối với hoạt động sống của cơ thể.

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, việc ăn sá sùng sẽ mang đến những công dụng như:

+ Bổ sung dưỡng chất cho các hoạt động của cơ thể.

+ Tốt cho những người có sức khỏe yếu, bị suy nhược hoặc người mới ốm dậy.

+ Giảm đau và hạn chế các căn bệnh liên quan đến xương khớp.

+ Ngừa táo bón, hỗ trợ dạ dày và có lợi đối với hệ tiêu hóa.

+ Dùng trong y học cổ truyền.

Sá sùng làm món gì?

 

Sá sùng làm món gì ngon cũng là một trong những vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Một số món ăn làm từ loại hải sản này bạn có thể tham khảo là:

+ Sá sùng xào chua ngọt

sá sùng quảng ninh

Sá sùng xào chua ngọt (Nguồn: Internet)

+ Sá sùng khô

sá sùng quảng ninh

Sá sùng khô (Nguồn: Internet)

+ Sá sùng nấu phở

+ Sá sùng chiên giòn

+ Cháo sá sùng

sá sùng quảng ninh

Cháo sá sùng (Nguồn: Internet)

+ Sá sùng nướng

sá sùng quảng ninh

Sá sùng nướng (Nguồn: Internet)

+ Sá sùng xào su hào

+ Sá sùng xào lá lốt

+ Sá sùng nấu canh

+ ..v.v..

Giá sá sùng bao nhiêu 1kg?

 

Giá sá sùng bao nhiêu tiền 1kg? Mua sá sùng ở đâu? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Để mua được sá sùng đảm bảo các yếu tố vừa chất lượng vừa có giá thành hợp lý thì bạn nên tìm đến những địa chỉ có tên tuổi, thương hiệu và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Giá của sá sùng phụ thuộc vào các yếu tố như nguồn gốc, mùa vụ, kích thước, địa chỉ bán hàng,... Sau khi tham khảo tại một số địa chỉ uy tín, dưới đây là mức giá của sá sùng bạn có thể tham khảo:

+ Sá sùng tươi chưa qua chế biến sẽ có mức giá dao động trong khoảng 500.000đ - 600.000đ/kg.

+ Sá sùng khô cơ bản có kích thước vừa phải thường có mức giá trong khoảng từ 1.800.000đ - 2.400.000đ/kg.

+ Sá sùng khô loại cao cấp có kích thước to và chất lượng cao nhất thường có mức giá dao động trong khoảng 4.000.000đ - 5.500.000đ/kg.

>> Báo giá tu hài tươi sống hàng loại 1 tại Hà Nội

Một số mẹo chọn sá sùng ngon, chuẩn

 

Một món ăn ngon không chỉ phụ thuộc vào cách chế biến mà còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của nguyên liệu. Bởi chúng không chỉ quyết định hương vị món ăn mà còn rất quan trọng đối với sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn. Để chọn được những con sá sùng ngon nhất, chất lượng nhất, bạn có thể tham khảo một số mẹo dưới đây của Cá Mú Đỏ:

Cách chọn sá sùng khô

 

+ Chọn những con có mình dày, kích thước đều nhau.

+ Sá sùng khô có một mùi tanh tự nhiên, nếu thấy có mùi hôi lạ thì không nên mua.

+ Thông thường sá sùng khô có màu trắng ngà, nếu như thấy sá sùng hơi ngả vàng hoặc mốc trắng thì không nên mua vì có thể những con sá sùng đó bị hỏng hay hết hạn.

Cách chọn sá sùng tươi sống

 

+ Chọn những con có kích thước đều nhau, mình dày.

+ Sá sùng tươi đạt chất lượng thường có mùi mặn đặc trưng của biển. Nếu thấy có mùi hôi, lạ thì không nên mua.

+ Mua hàng ở những địa chỉ uy tín, có tên tuổi, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

Trên đây là những thông tin về sá sùngCá Mú Đỏ sưu tầm được. Nếu có dịp ghé qua vùng biển Quảng Ninh bạn hãy thử ngay loại đặc sản này để xem nó có ngon như “lời đồn” không nhé! 

Cá Mú Đỏ