Cua huỳnh đế - Loại hải sản bạn không nên bỏ lỡ khi đến Lý Sơn

 

Lý Sơn được mệnh danh là Maldives của Việt Nam với quang cảnh vừa hoang sơ vừa thơ mộng. Ngoài vẻ đẹp tự nhiên cuốn hút, các món ăn đặc sản ở Lý Sơn cũng vô cùng đa dạng. Một loại đặc sản bạn nhất định phải thử khi đến hòn đảo này chính là Cua huỳnh đế Lý Sơn. Hãy cùng Cá Mú Đỏ khám phá về loại cua này nhé!

Thông tin chung về cua huỳnh đế

 

Cua huỳnh đế có tên khoa học là Ranina ranina, chúng là một loại cua biển và phân bố chủ yếu ở vùng biển phía Đông Nam Thái Bình dương và một số vùng biển Ôn đới khác. Môi trường sống của cua thường là những vùng biển sạch, nguồn nước trong xanh và có đáy cát vàng. Bởi vậy nên ở nước ta, cua huỳnh đế xuất hiện nhiều ở các vùng biển như Lý Sơn, Quy Nhơn, Sa Huỳnh, Phú Yên, Cam Ranh, Tuy Phong,... Loại hải sản này được đánh giá là có giá trị kinh tế cao và được rất nhiều người trong giới thượng lưu yêu thích.

cua huỳnh đế

Hình ảnh con cua huỳnh đế

Vẻ bề ngoài, cua huỳnh đế to bằng bàn tay xòe ra của người lớn, phần mai của chúng có hình vuông trông khá cứng rắn và có một màu đỏ hồng đẹp mắt. So với phần thân thì phần càng và chân của cua huỳnh đế khá ngắn. Kích thước của một con cua trưởng thành sẽ dao động trong khoảng 1 - 1,5kg/con. Thịt của cua huỳnh đế săn chắc, trắng và có vị ngọt tự nhiên ăn vô cùng đưa miệng.

Ở Lý Sơn, loại hải sản này rất được các vị thực khách ưa chuộng. Với hương vị đặc trưng cùng nhiều cách chế biến, chúng đã để lại một dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi vị khách ghé chơi. Vậy nên nếu có dịp đến với Lý Sơn, bạn hãy thử thưởng thức loại cua này để xem nó có ngon, hấp dẫn như "lời đồn" không nhé!

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Không chỉ mang đến hương vị thơm ngon, cua huỳnh đế còn được đánh giá là rất giàu dinh dưỡng. Theo nghiên cứu, thịt cua hoàng đế chứa các dưỡng chất như: chất béo, protein, vitamin, photphat, đồng, kẽm, canxi, selen,... Đây đều là những chất có lợi cho sức khỏe, cụ thể nếu bạn ăn cua huỳnh đế đều đặn thì sẽ có những công dụng như:

+ Cung cấp dinh dưỡng cho hoạt động của cơ thể.

+ Hạn chế các căn bệnh liên quan đến tim mạch.

+ Bổ máu.

+ Tốt cho hệ thần kinh.

+ Tăng khí huyết.+ ..v.v…

Cua huỳnh đế làm món gì ngon?

 

Cua huỳnh đế hấp

 

Nhắc đến các món ăn ngon làm từ cua huỳnh đế thì không thể không nhắc đến món cua huỳnh đế hấp. Món ăn này mặc dù đơn giản nhưng lại giúp bạn có thể thưởng thức được trọn vẹn hương vị thơm, ngọt tự nhiên nhất của thịt cua.

cua huỳnh đế

Món cua huỳnh đế hấp (Nguồn: Internet)

Thành phẩm món ăn có một màu sắc bắt mắt, chỉ cần nhìn qua thôi đã thấy hấp dẫn rồi. Thịt tôm mềm, ngọt được hấp chín vừa tới. Bạn có thể ăn kèm với một số loại sốt chấm hải sản hoặc muối tiêu chanh đảm bảo sẽ ngon hơn rất nhiều đấy nhé

Cua huỳnh đế rang me

 

Ngoài cua huỳnh đế hấp ra thì cua huỳnh đế rang me cũng là một món ăn được nhiều người yêu thích. Món ăn này thu hút cả người lớn và trẻ em. Vị chua chua, ngọt ngọt, đậm đà của sốt me hòa quyện vào từng thớ thịt cua ăn rất đưa miệng. Món ăn này có thể ăn kèm với bánh mì cũng rất ngon.

Khi đi du lịch Lý Sơn, bạn hãy thưởng thức ngay món ăn này để "thưởng thức" hương vị của biển cả nhé!

Cách chọn mua cua huỳnh đế ngon, chuẩn

 

Khi đi mua cua huỳnh đế, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để chọn được những con cua ngon nhất, chất lượng nhất nhé:

+ Chọn những con cua vẫn còn tươi sống, bởi cua tươi sống lúc nào cũng ngon và giàu dinh dưỡng nhất.

+ Lựa chọn con cua có phần thân nhỏ, chân to và dài vì thịt cua tập trung chủ yếu vào chân cua.

+ Chọn mua những con cua huỳnh đế bơi khỏe, linh động và có phản ứng nhanh.

+ Khi cầm vào thân cua, nếu thấy nặng và chắc thì đó là con cua ngon, nên mua.

Giá cua huỳnh đế bao nhiêu 1kg?

 

Cua huỳnh đế bao nhiêu tiền 1kg? Giá cua huỳnh đế hiện nay là bao nhiêu? Đây là hàng loạt những câu hỏi được đặt ra bởi người tiêu dùng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đơn vị bán cua huỳnh đế với mức giá và chất lượng khác nhau. Mức giá này sẽ thay đổi phụ thuộc vào kích thước, mùa vụ, chất lượng và thậm chí là cua sống hay cua đông lạnh.

Cua huỳnh đế sống hiện có mức giá trong khoảng từ 700.000 - 850.000đ/kg và cua huỳnh đế đông lạnh sẽ dao động trong khoảng từ 600.000 - 750.000đ/kg.

Mức giá trên đây được chúng tôi tham khảo từ nhiều đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng hàng đầu cả nước. Mặc dù có sự chênh lệch nhưng chung quy vẫn không đáng kể. Khi đi mua hàng, nếu người bán đưa ra cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với mức giá trên thì bạn nên cân nhắc kỹ càng trước khi mua để tránh “tiền mất tật mang” nhé!

Cua huỳnh đế và cua hoàng đế khác gì nhau?

 

Hiện nay có rất nhiều người nhầm lẫn rằng cua huỳnh đế và cua hoàng đế là 1, nhưng trên thực tế đây là 2 loại cua không giống nhau.

Tương truyền từ xa xưa, khi vua đang đi du ngoạn ở những vùng biển đẹp của nước ta thì bắt gặp ngư dân nơi đây đánh bắt được một loại cua trông khá lạ mắt. Cua có một lớp vỏ dày cứng cáp cùng một màu đỏ hồng lạ mắt. Khi ăn thử thấy rất ngon và đặc biệt nên vua truyền tới các địa phương có loại cua này phải dâng lên hoàng cung. Từ đó người ta gọi chúng với tên gọi là cua hoàng đế (tức cua vua). Tuy nhiên, do quan địa phương sợ dân phạm húy chúa Nguyễn Hoàng nên lệnh cho dân phải đọc lái đi là cua huỳnh đế.

Tuy nhiên hiện nay vẫn có nhiều người gọi chúng với tên gọi là cua hoàng đế, vậy nên người ta mới nhầm lẫn loại cua này với cua hoàng đế Alaska.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cua huỳnh đế Lý Sơn mà Cá Mú Đỏ muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng qua đây bạn sẽ có thêm gợi ý để đưa ra lựa chọn mua thực phẩm tươi ngon cho gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Cá Mú Đỏ