Tốt lớt là tôm gì? Sống ở đâu? Giá bao nhiêu 1kg?

Tôm lớt là một loại tôm khá phổ biến và thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của gia đình người Việt. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về loại tôm này. Hiểu được điều đó, Cá Mú Đỏ đã tổng hợp toàn bộ thông tin về tôm lớt trong bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng đón đọc!

Tôm lớt là tôm gì?

 

Tôm lớt là một loại tôm biển có tên tiếng anh là Penaeus Merguiensis. Chúng sống chủ yếu ở các cửa sông hay cửa biển và ở độ sâu khoảng 10 - 45m. Lớp vỏ của tôm rất mềm và mỏng, đây là lý do mà nhiều người ăn tôm mà không cần lột vỏ.

Thông thường, loại tôm này xuất hiện nhiều nhất ở các vùng ven biển miền Trung - nơi có điều kiện nhiệt độ phù hợp để loại tôm này sinh sống và phát triển.

tôm lớt

Hình ảnh con tôm lớt

Lớp vỏ của tôm lớt rất mỏng, hầu như có thể nhìn thấy được phần thịt tôm bên trong. Mắt tôm nhỏ, hơi lồi ra từ phần mai. Phần đầu tôm khá cứng, có nhiều gai sắc giúp dễ dàng tấn công kẻ thù bảo vệ cơ thể. 

Kích thước trung bình của tôm lớt dao động trong khoảng từ 8 - 15cm. Cân nặng của chúng sẽ thay đổi tuỳ vào môi trường sống.

Như vậy, qua đây bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi tôm lớt là gì và tôm lớt sống ở đâu rồi đúng không nào? Vậy giá trị dinh dưỡng và công dụng của loại tôm này là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết các loại tôm đều rất giàu dinh dưỡng và phù hợp để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tôm lớt cũng vậy, chúng khá giàu dinh dưỡng và chứa các chất như: protein, vitamin, khoáng chất, niacin, thiamin, canxi, kẽm, photpho, omega 3,...

Đây đều là những chất có lợi sức khoẻ của con người. Với hàm lượng dinh dưỡng kể trên, khi ăn tôm sẽ mang đến những công dụng như:

  • Bổ sung dưỡng chất cho hoạt động của cơ thể
  • Phù hợp với những người giảm cân
  • Tốt cho mắt
  • Giúp xương chắc khoẻ hơn
  • Cải thiện não bộ
  • Tốt cho hệ thống tim mạch

>> Báo giá tôm sú tươi sống size to (20 - 22 con/kg) tại Hà Nội

Tôm lớt làm món gì ngon?

 

Tôm lớt hấp sả

 

Đây là một món ăn đơn giản, dễ thực hiện nhưng có lẽ lại được yêu thích nhiều nhất bởi các vị thực khách có thể cảm nhận được trọn vẹn hương vị tự nhiên của thịt tôm.

tôm lớt

Tôm lớt hấp sả

Thịt tôm đỏ au có vị dai ngọt tự nhiên hoà quyện với mùi thơm lừng của sả. Khi ăn chấm kèm với sốt chấm hải sản hoặc muối ớt xanh thì đảm bảo ngon hết ý!

Tôm lớt sốt trứng muối

 

Một sự kết hợp hoàn hảo giữa vị giòn, ngọt của thịt tôm và vị béo ngậy thơm lừng của sốt trứng muối đã khiến bao vị thực khách bị “đốn tim". 

tôm lớt

Tôm sốt trứng muối

Đây không chỉ là món ăn được người lớn yêu thích mà ngay cả các bạn nhỏ cũng rất thích món ăn ngon, hấp dẫn này đấy nhé!

Tôm lớt nướng muối ớt

 

Tôm lớt có phần thịt giòn, ngọt được áo một lớp muối ớt đậm đà cay cay và đem đi nướng đến khi chín thơm. Món ăn có màu sắc đẹp mắt cùng mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Chưa cần thưởng thức đã khiến bao người bị “thuyết phục" rồi.

tôm lớt

Tôm lớt nướng muối ớt

Món ăn này vừa có thể xuất hiện trong bữa ăn gia đình hoặc các bữa tiệc tại gia đều rất hợp lý đấy!

Tôm lớt kho thịt

 

tôm lớt

Tôm lớt kho thịt

Món tôm lớt kho thịt khá đơn giản, dân dã nhưng lại thường xuyên được lựa chọn làm món chính trong mâm cơm gia đình người Việt. Tôm được kho chung với thịt rất đậm đà đưa cơm. Món ăn này ăn kèm với cơm nóng thì đảm bảo là “tốn cơm" lắm đấy nhé!

Giá tôm lớt bao nhiêu 1kg?

 

Tôm lớt không phải là mặt hàng quý hiếm nên hiện nay trên thị trường chúng được bày bán khá phổ biến. Mức giá của chúng sẽ thay đổi tuỳ thuộc theo mùa vụ, kích thước,... Trung bình giá bán tôm lớt sẽ dao động trong khoảng từ 320.000đ - 500.000đ/kg.

Bạn có thể dễ dàng tìm mua tôm lớt ở các chợ dân sinh, siêu thị hay các cửa hàng hải sản đấy nhé!

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến tôm lớt Cá Mú Đỏ muốn cung cấp tới bạn đọc. Hy vọng qua đây bạn sẽ hiểu rõ hơn về loại tôm này cũng như có thêm ý tưởng cho bữa ăn của gia đình mình. Nếu có bất cứ yêu cầu hay thắc mắc gì, hãy liên hệ tới số Hotline của chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn miễn phí!

Cá Mú Đỏ